สวัสดีค่าทุกคน
ขออนุญาตสอบถามเกี่ยวกับปัญหาการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านแอป KPLUS ของธนาคารกสิกรไทยค่ะ
วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 เราได้ทำการโอนเงินให้เพื่อนที่ประเทศสิงคโปร์ ผ่านแอป KPLUS ของธนาคารกสิกรไทย เป็นจำนวนเงิน 106.84 SGD การโอนครั้งแรกไม่สำเร็จ โดยขึ้นข้อความว่าทำรายการไม่สำเร็จ กรุณาทำรายการใหม่ (และไม่มีสลิปการโอนโชว์ขึ้นมา) เราพยายามจะแคปหน้าจอเพื่อแจ้งให้เพื่อนทราบ แต่แอปธนาคารไม่อนุญาตให้แคปหน้าจอ เราเลยแค่บอกเพื่อนไปว่าการโอนครั้งแรกไม่สำเร็จ หลังจากนั้นเราจึงทำการโอนอีกครั้งในทันที หลังจากทำรายการเสร็จเรียบร้อยแล้วและมีสลิปการโอนปรากฏ เราพบว่าเงินถูกหักออกจากบัญชีสองครั้ง รวมทั้งค่าธรรมเนียมการโอนครั้งละ 150 บาท (รวมเป็น 300 บาท)
หลังจากนั้นเราได้ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นในทันที และแจ้งความจำนงค์ขอคืนค่าธรรมเนียมของการทำรายการแรกที่แอปแจ้งว่าทำรายการไม่สำเร็จ ซึ่งธนาคารรับเรื่องแล้วและแจ้งว่าจะดำเนินการให้ แต่ไม่แน่ใจว่าจะสามารถคืนเงินค่าธรรมเนียมให้ได้หรือไม่ หลังจากนั้นทางธนาคารมีการติดต่อมาอีกสองครั้งเพื่อแจ้งความคืบหน้า ว่ายังไม่ได้รับการตอบรับจากธนาคารปลายทางเรื่องธุรกรรมนี้
วันนี้(30 กรกฎาคม 2567) ทางธนาคารติดต่อกลับมาอีกครั้ง แจ้งว่าไม่สามารถทำการคืนค่าธรรมเนียมให้เราได้ เพราะรายการมันโอนเงินจากต้นทางไปยังปลายทางสำเร็จ ซึ่งทางธนาคารถือว่ารายการสำเร็จแล้ว (แต่ในแอปแจ้งว่าไม่สำเร็จไง) พร้อมทั้งแจ้งว่าเพื่อนเราปฏิเสธการปรับยอดเลยไม่สามารถคืนเงินเราได้ และแจ้งให้เราติดต่อบัญชีปลายทางเอง เราก็คุยกับเพื่อนว่าธนาคารแจ้งมาแบบนี้ เพื่อนยืนยันว่าไม่ได้รับการติดต่อจากธนาคารใดๆทั้งสิ้น(อาจจะเป็นปัญหาที่ธนาคารปลายทางหรือป่าว เราก็ไม่แน่ใจ) แล้วเพื่อนก็โอนเงินคืนมาทันที สาเหตุที่ไม่ได้ให้เพื่อนโอนมาตั้งแต่แรกเพราะคิดว่าถ้าธนาคารเรียกเงินคืนได้ เพื่อนจะได้ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมโอนเงินมาให้เราอีก
สรุปคือเราจ่ายค่าธรรมเนียมการโอนสองรอบ ทั้งๆที่รอบแรกแจ้งว่าการธุรกรรมไม่สำเร็จ แต่ตัดเงินกับค่าธรรมเนียมไปแล้ว จำนวนเงินค่าธรรมเนียมไม่ได้มากมายอะไรแต่ว่าเสียความรู้สึกค่ะ เราอุตส่าห์ดีใจที่สามารถโอนเงินไปต่างประเทศได้สะดวกและรวดเร็ว แต่กลายเป็นว่าเสียความรู้สึกกับธนาคารในการจัดการไปอีก
ปล.บัญชีเพื่อนไม่ใช่ของธนาคารกสิกรนะคะ เป็นบัญชีธนาคารที่สิงคโปร์ค่ะ
สุดท้ายนี้อยากสอบถามทุกคนว่าเคยเจอกรณีแบบนี้มั้ยคะ แล้วก็ขอคำแนะนำหน่อยว่าว่าเราควรดำเนินการยังไงต่อคะ หรือปล่อยไปเถอะ อย่าไปอารมณ์เสียเลย
พิมพ์ยาวมาก ขอบคุณที่อ่านจนจบและขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบที่ช่วยปลอบโยนหัวใจค่า
ขอบคุณค่ะ
ปัญหาการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านแอป KPLUS ของธนาคารกสิกรไทย
ขออนุญาตสอบถามเกี่ยวกับปัญหาการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านแอป KPLUS ของธนาคารกสิกรไทยค่ะ
วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 เราได้ทำการโอนเงินให้เพื่อนที่ประเทศสิงคโปร์ ผ่านแอป KPLUS ของธนาคารกสิกรไทย เป็นจำนวนเงิน 106.84 SGD การโอนครั้งแรกไม่สำเร็จ โดยขึ้นข้อความว่าทำรายการไม่สำเร็จ กรุณาทำรายการใหม่ (และไม่มีสลิปการโอนโชว์ขึ้นมา) เราพยายามจะแคปหน้าจอเพื่อแจ้งให้เพื่อนทราบ แต่แอปธนาคารไม่อนุญาตให้แคปหน้าจอ เราเลยแค่บอกเพื่อนไปว่าการโอนครั้งแรกไม่สำเร็จ หลังจากนั้นเราจึงทำการโอนอีกครั้งในทันที หลังจากทำรายการเสร็จเรียบร้อยแล้วและมีสลิปการโอนปรากฏ เราพบว่าเงินถูกหักออกจากบัญชีสองครั้ง รวมทั้งค่าธรรมเนียมการโอนครั้งละ 150 บาท (รวมเป็น 300 บาท)
หลังจากนั้นเราได้ติดต่อธนาคารเพื่อแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นในทันที และแจ้งความจำนงค์ขอคืนค่าธรรมเนียมของการทำรายการแรกที่แอปแจ้งว่าทำรายการไม่สำเร็จ ซึ่งธนาคารรับเรื่องแล้วและแจ้งว่าจะดำเนินการให้ แต่ไม่แน่ใจว่าจะสามารถคืนเงินค่าธรรมเนียมให้ได้หรือไม่ หลังจากนั้นทางธนาคารมีการติดต่อมาอีกสองครั้งเพื่อแจ้งความคืบหน้า ว่ายังไม่ได้รับการตอบรับจากธนาคารปลายทางเรื่องธุรกรรมนี้
วันนี้(30 กรกฎาคม 2567) ทางธนาคารติดต่อกลับมาอีกครั้ง แจ้งว่าไม่สามารถทำการคืนค่าธรรมเนียมให้เราได้ เพราะรายการมันโอนเงินจากต้นทางไปยังปลายทางสำเร็จ ซึ่งทางธนาคารถือว่ารายการสำเร็จแล้ว (แต่ในแอปแจ้งว่าไม่สำเร็จไง) พร้อมทั้งแจ้งว่าเพื่อนเราปฏิเสธการปรับยอดเลยไม่สามารถคืนเงินเราได้ และแจ้งให้เราติดต่อบัญชีปลายทางเอง เราก็คุยกับเพื่อนว่าธนาคารแจ้งมาแบบนี้ เพื่อนยืนยันว่าไม่ได้รับการติดต่อจากธนาคารใดๆทั้งสิ้น(อาจจะเป็นปัญหาที่ธนาคารปลายทางหรือป่าว เราก็ไม่แน่ใจ) แล้วเพื่อนก็โอนเงินคืนมาทันที สาเหตุที่ไม่ได้ให้เพื่อนโอนมาตั้งแต่แรกเพราะคิดว่าถ้าธนาคารเรียกเงินคืนได้ เพื่อนจะได้ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมโอนเงินมาให้เราอีก
สรุปคือเราจ่ายค่าธรรมเนียมการโอนสองรอบ ทั้งๆที่รอบแรกแจ้งว่าการธุรกรรมไม่สำเร็จ แต่ตัดเงินกับค่าธรรมเนียมไปแล้ว จำนวนเงินค่าธรรมเนียมไม่ได้มากมายอะไรแต่ว่าเสียความรู้สึกค่ะ เราอุตส่าห์ดีใจที่สามารถโอนเงินไปต่างประเทศได้สะดวกและรวดเร็ว แต่กลายเป็นว่าเสียความรู้สึกกับธนาคารในการจัดการไปอีก
ปล.บัญชีเพื่อนไม่ใช่ของธนาคารกสิกรนะคะ เป็นบัญชีธนาคารที่สิงคโปร์ค่ะ
สุดท้ายนี้อยากสอบถามทุกคนว่าเคยเจอกรณีแบบนี้มั้ยคะ แล้วก็ขอคำแนะนำหน่อยว่าว่าเราควรดำเนินการยังไงต่อคะ หรือปล่อยไปเถอะ อย่าไปอารมณ์เสียเลย
พิมพ์ยาวมาก ขอบคุณที่อ่านจนจบและขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบที่ช่วยปลอบโยนหัวใจค่า
ขอบคุณค่ะ