ตามหัวข้อครับ ผมชอบสั่งของจากต่างประเทศมา โดยมักใช้ช่องทาง EMS / Airmail Small Packet Registered เป็นช่องทางจัดส่ง ตอนส่งจากต่างประเทศอื่นมาไทยทำได้ค่อนข้างดีและรวดเร็วครับ ปัญหาคือพอถึงขาที่เป็นจัดส่งในประเทศ เหมือนมันไม่สามารถเลือกได้และจะต้องเป็นไปรษณีย์ไทยมารับไม้ต่อเสมอ ซึ่งผมค่อนข้างมีปัญหาเรื่องบริการในสาขาใกล้ที่พักครับ โดยเฉพาะพิธีกรรมเคลียภาษีที่ทำได้ค่อนข้างช้า
ออกตัวก่อนว่าผมไม่มีปัญหากับเรื่องการจ่ายภาษีนำเข้า หรือค่าบริการอะไรที่เพิ่มมา ผมสามารถจ่ายได้ทันที สิ่งที่มีปัญหาและไม่พอใจอย่างมากมีดังนี้ครับ
1. เก็บค่าบริการทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำจริง: อันนี้ผมโดนมากับตัวก่อนหน้านี้ และล่าสุดก็เพิ่งโดนอีกครับ เจ้าหน้าที่ไม่ยอมออกใบแจ้งรับของ ไม่มีการส่งใบมาที่บ้าน แต่ในระบบขึ้นว่าส่งให้แล้ว (และยังเก็บค่าบริการเพิ่มเป็น "ค่าปฏิบัติการ" ซึ่งไม่จ่ายก็ไม่ได้ของ ความรู้สึกเหมือนโดนขูดรีดครับ)
2. กั๊กของและไม่ยอมส่ง: หลังจากที่ชำระภาษีออนไลน์สำเร็จ (จะผ่านเว็บ
https://international.thailandpost.com/ หรือ
https://dutypayment.thailandpost.com ก็ดี) กลายเป็นว่าแทนที่จะนำส่งตามปกติตามที่โฆษณา กลายเป็นว่าผมต้องเป็นฝ่ายไปรับของเอง ผมไม่สามารถไปรับของที่ถูกกักได้ในวันธรรมดา เพราะเวลาเข้างานเลิกงานก็ตรงกับไปรษณีย์ ผมต้องรอจนวันหยุดถึงสามารถไปรับได้ ซึ่งอันนี้ผมถามเจ้าหน้าที่ที่ไปรษณีย์แล้วนะครับ เจ้าหน้าที่บอกว่า "
ต้องมารับเองเท่านั้น" ถึงแม้ว่าจ่ายออนไลน์ไปแล้วก็ตาม
"แล้วจะมีจ่ายออนไลน์ไปทำไมครับ?"
สรุปโดยรวม ผมไม่อยากให้ไปรษณีย์ไทยเป็นผู้รับผิดชอบสินค้าที่จัดส่งในประเทศเมื่อสั่งของจากต่างประเทศอีกแล้วครับ ค่อนข้างเสียเวลาและความรู้สึกเกินความจำเป็น เลยอยากทราบว่ามีวิธีไหนที่ทำให้ไปรษณีย์ไทย "ไม่ต้องเสนอตัว" มารับหน้าที่นี้และให้เจ้าอื่นที่เป็นเอกชนหรือใครอื่นมารับแทนไหมครับ
ผมไม่สามารถบอกได้นะครับว่าเป็นไปรษณีย์สาขาอะไร เพราะอาจกระทบต่อการรับส่งของอื่นๆ ของคนในบ้านที่ยังจำใจต้องใช้ของไปรษณีย์ไทยอยู่ บอกได้แค่ว่าเป็นสาขาหนึ่งอยู่ที่เชียงใหม่ครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
มีวิธีไหนที่ไม่ให้ไปรษณีย์ไทยเป็นผู้ส่งของเราที่สั่งมาจากต่างประเทศไหมครับ
ออกตัวก่อนว่าผมไม่มีปัญหากับเรื่องการจ่ายภาษีนำเข้า หรือค่าบริการอะไรที่เพิ่มมา ผมสามารถจ่ายได้ทันที สิ่งที่มีปัญหาและไม่พอใจอย่างมากมีดังนี้ครับ
1. เก็บค่าบริการทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำจริง: อันนี้ผมโดนมากับตัวก่อนหน้านี้ และล่าสุดก็เพิ่งโดนอีกครับ เจ้าหน้าที่ไม่ยอมออกใบแจ้งรับของ ไม่มีการส่งใบมาที่บ้าน แต่ในระบบขึ้นว่าส่งให้แล้ว (และยังเก็บค่าบริการเพิ่มเป็น "ค่าปฏิบัติการ" ซึ่งไม่จ่ายก็ไม่ได้ของ ความรู้สึกเหมือนโดนขูดรีดครับ)
2. กั๊กของและไม่ยอมส่ง: หลังจากที่ชำระภาษีออนไลน์สำเร็จ (จะผ่านเว็บ https://international.thailandpost.com/ หรือ https://dutypayment.thailandpost.com ก็ดี) กลายเป็นว่าแทนที่จะนำส่งตามปกติตามที่โฆษณา กลายเป็นว่าผมต้องเป็นฝ่ายไปรับของเอง ผมไม่สามารถไปรับของที่ถูกกักได้ในวันธรรมดา เพราะเวลาเข้างานเลิกงานก็ตรงกับไปรษณีย์ ผมต้องรอจนวันหยุดถึงสามารถไปรับได้ ซึ่งอันนี้ผมถามเจ้าหน้าที่ที่ไปรษณีย์แล้วนะครับ เจ้าหน้าที่บอกว่า "ต้องมารับเองเท่านั้น" ถึงแม้ว่าจ่ายออนไลน์ไปแล้วก็ตาม "แล้วจะมีจ่ายออนไลน์ไปทำไมครับ?"
สรุปโดยรวม ผมไม่อยากให้ไปรษณีย์ไทยเป็นผู้รับผิดชอบสินค้าที่จัดส่งในประเทศเมื่อสั่งของจากต่างประเทศอีกแล้วครับ ค่อนข้างเสียเวลาและความรู้สึกเกินความจำเป็น เลยอยากทราบว่ามีวิธีไหนที่ทำให้ไปรษณีย์ไทย "ไม่ต้องเสนอตัว" มารับหน้าที่นี้และให้เจ้าอื่นที่เป็นเอกชนหรือใครอื่นมารับแทนไหมครับ
ผมไม่สามารถบอกได้นะครับว่าเป็นไปรษณีย์สาขาอะไร เพราะอาจกระทบต่อการรับส่งของอื่นๆ ของคนในบ้านที่ยังจำใจต้องใช้ของไปรษณีย์ไทยอยู่ บอกได้แค่ว่าเป็นสาขาหนึ่งอยู่ที่เชียงใหม่ครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ