ขอแชร์ประสบการณ์แย่ๆที่ได้รับจากตำรวจ สน.พญาไท ในฐานะประชาชนที่เข้ามาร้องทุกข์ เขาปฏิบัติหน้าที่กันแบบนี้หรอ(ห่วยสิ้นดี)

วันนี้ผมได้มีประสบการณ์ เข้าไปแจ้งความเกี่ยวกับกรณีโดนมิจฉาชีพหลอกโอนเงินผ่านทางออนไลน์ มูลค่าความเสียหายกว่า 30,000฿ แต่กลับได้รับการปฏิบัติที่แย่ และ กริยา ท่าทาง คำพูด ที่ดูไม่มืออาชีพและไร้ซึ่งจรรยาบรรอย่างมาก
เริ่มจาก.. ตั้งแต่ที่ผม เดินเข้าไปที่ สน. ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่กันประมาณ 2-3คน ผมก็เข้ามาติดต่อ เพื่อที่จะขอแจ้งความ
แต่คำถามแรกที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจคนที่1 ถามกับผมกลับมาคือ.. ผมเป็นคนที่ไหน มาจากแถวไหน (เหมือนอยากจะพูดว่าทำไมถึงมาแจ้งความที่นี่)
ซึ่งผมก็ตอบว่า ผมพักอยู่คอนโดแถวนี้ ต้องการมาแจ้งความ เนื่องจากโดนโกงทางออนไลน์ ให้โอนเงินค่าโน๊ตบุ๊ค มือ2 ราคา กว่า 30,000฿
เจ้าหน้าที่อีกคน(คนที่2) ก็พูดต่อขึ้นมาว่า โห.. คอมอะไรราคา30,000฿ เล่นเกมหรอ? (ในขณะที่เจ้าหน้าที่อีกคน คนที่3ก็เอาบัตรประชาชนผมไป เพื่อไปพิมสำนวนคดี แต่เจ้าหน้าที่คนที่3 เงียบ ไม่พูดไม่ถามอะไรผมเลย นั่งทำหน้าบึ่งๆ แล้วก็พิมสำนวนจากคำพูดคุยที่เจ้าหน้าที่คนที่1กับ2 ถามผมแบบลวกๆ)
ผมก็ตอบเจ้าที่ตนที่2ไป "เปล่าครับ ผมจะซื้อมาใช้งานทั่วไปนี่ละ" เจ้าหน้าที่คนที่2(คนเดิม) เขาก็ถามต่อว่า.. คอมสเป็คอะไรราคา 30,000฿ เป็นคอมใช่ไหม ผมก็บอกว่าไม่ใช่ครับเป็นโน้ทบุ๊คครับ(พูดรอบ2ว่าเป็นโน้ทบุ๊ค ไม่เคยพูดว่าคอม) สเป็ค intel core i9 gen 12 การ์ดจอ 3050 ti เขาก็ทำหน้างงๆ แล้วก็ อะไรนะ อ๋อๆ (ผมมีความรู้สึกว่าเหมือนเขาพยายามวางท่ามากๆ)
ที่หนักสุดคือคนที่ขอบัตรประชาชนผมไปเพื่อไปคีย์ข้อมูล เขาดูเหมือนจะไม่ค่อยอยากทำเคสให้และมีการชักสีหน้าใส่ผมกับแฟนตลอดเวลาเลย(ผมมากับแฟน2คน แฟนผมก็รู้สึกอึดอัดมากๆที่เจอแบบนี้)
และอีกคนนึง(เจ้าหน้าที่คนที่1) ก็พูดขึ้นมาว่า "โอยยย.. กรณีแบบนี้โดนกันเยอะแยะ ไม่ได้คืนหรอก บางคนโดนกันเป็นแสนๆ ป่านี้เขาก็เอาเงินออกไปแล้ว.." ผมก็เงียบไม่ได้พูดไรต่อ แล้วเขาก็ถามต่อว่า "โอนเงินธนาคารอะไรละ" ผมก็บอกว่าธนาคารปลายทางยูโอบีครับ.. เขาก็พูดเสียงแบบกระแทกๆใส่ผมกลับมาอีกว่า "หมายถึงของเราที่เราโอนไปอะธนาคารอะไร.." ผมก็บอกว่า "อ่อ ของผมหรอ ผมใช้กสิกรครับ" เขาก็หันหน้าไปทางเจ้าหน้าที่อีกคน พูดว่า.. "อ่อ โดนโกงโอนจากสิกรไปยูโอบี" เหมือนแบบถามส่งกันไปกันมา
ผมรู้สึกทุกวินาที ตั้งแต่ที่เดินเข้าไปว่าทำไมเจ้าหน้าที่ 2-3คนที่อยู่ในที่นั้น เขาดูพูดจาแบบไม่ค่อยเป็นมืออาชีพเลย และเขาก็ถามว่าแจ้งความทางออนไลน์มาหรือยัง? ผมก็บอกว่ายังครับ แล้วก็บอกว่าให้โทรแจ้งความออนไลน์+อายัดบัญชีก่อน ผมก็เลยโทรแจ้งอายัดบัญชี+แจ้งความออนไลน์ทางเบอร์ 1441 ณ ตรงนั้น พอผมแจ้งความออนไลน์เสร็จ เจ้าหน้าที่คนที่พิมสำนวนให้ ที่ชักสีหน้าใส่ผมกันแฟนตลอดเวลา เขาก็ยื่นเอกสารมาให้ผมกรอกรายละเอียด เกี่ยวกับหมายเลขเคสที่แจ้งความออนไลน์ ผมก็กรอกข้อมูล ตามที่มีให้กรอกในใบนั้นมันจะมีอยู่ประมาณ2บรรทัด เหมือนจะมีอันนึงเขียนว่า.. รหัสจากทางธนาคาร กับ หมายเลขเคส(Case ID) ผมก็ถามเจ้าหน้าที่คนที่ทำสำนวนให้ผมว่า "รหัสจากทางธนาคารนี่กรอกอันไหนครับ เพราะที่ธนาคารส่งมาทาง SMS มันมีแค่อันเดียวคือ Case ID" เขาก็ชักสีหน้าใส่ผมไม่หยุดเลยที่ไปถามเขา(อย่างกับว่าผมผิดยังไงยังงั้น) แล้วก็ตอบส่งๆมาว่า เขียนๆไปเถอะที่ธนาคารเขาส่งมาอะ มันก็มีแค่อันเดียวนั่นละ(ซึ่งผมมั่นใจมากว่าไม่ใช่) แต่ผมก็ไม่รู้จะทำไง ผมก็เลยเขียนเลข Case ID ในใบนั้นไปทั้ง2บรรทัด(ทั้งที่มันควรจะเป็นคนละอันกัน) ระหว่างที่เขาเขียนสำนวน เขาก็ถามผมแค่ วันที่โดนโกงเป็นวันไหนนะ? ผมก็บอกว่าผมโดนเมื่อวาน(27 ตอนเวลา ประมาณ 19.48น.) ซึ่งผมมาแจ้งความวันที่28 แล้วเขาก็ยื่นใบสำนวนคดีมาให้ผมเซ็นต์ 2แผ่น ผมก็หยิบกระดาษมา กำลังจะหยิบปากกาที่วางอยู่ข้างๆมาเซ็นต์ ยังไม่ทันได้เซ็นต์แผ่นแรก(นั่งอยู่ที่หน้าโต๊ะ) เจ้าหน้าที่คนที่1 ที่เหมือนมองดูเหตุการณ์อยู่ตลอด ก็เดินมาไล่ผมบอกว่า เราไปได้แล้ว ไปๆหยิบกระดาษไปเซ็นต์อีกห้องนึงไป (ซึ่งขั้นตอนต่อมาคือผมต้องเอากระดาษสำนวน2แผ่นนั้น ไปหาเจ้าหน้าที่อีกห้องนึง เพื่อเอาเอกสารไปยื่นกับทางธนาคารปลายทาง) ผมก็ไม่อะไร โอเคครับ แล้วก็รีบลุกไปเลย

พอผมมาหาเจ้าหน้าที่อีกห้องนึง เพื่อนำสำนวนมาขอเอกสารเพื่อไปยื่นกับทางธนาคาร เขาก็ให้ผมเช็คสำนวน(ที่ทางหน้าที่คนที่นั่งเงียบๆไม่ได้ถามอะไรเลย +ชักสีหน้าใส่ผมกับแฟนตลอดเวลาเหมือนไม่อยากทำเคสให้) ปรากฏว่า ในใบสำนวนที่พิมมา ลงรายละเอียดแบบขอไปทีมากๆ ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเลย ทั้งเวลา+Timeline ต่างๆ เช่นการลงข้อมูลว่า ผมถูกโกงในวันที่ 28 ตอนเวลา 19.48น. และได้มาแจ้งความ ซึ่งจริงๆผมโดนก่อนหน้านั้น1วัน(27) แต่เขาไม่ได้สนใจรายละเอียด เขาแค่พยายามจะเขียนสำนวนให้มันดูง่ายต่อการพิมของเขามากที่สุด ซึ่งไม่ตรงตามข้อเท็จจริง แถมยังคีย์เลขที่บัญชีในสำนวนผิดด้วย ซึ่งแย่มาก (ตอนที่เขาเขียนเขาก็แถบไม่ได้ถามไรผมเลย แค่พิมๆไปตามที่เจ้าหน้าที่คนอื่นถามผมแบบส่งๆ แถมชักสีหน้าตลอดเวลา) และเจ้าหน้าที่ในห้องที่มอบเอกสารที่จะเอาไปให้ธนาคาร ก็บอกว่าไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวเราค่อยแจ้งข้อมูลอย่างละเเอียดกับทางเจ้าหน้าที่สอบสวนอีกทีก็ได้

คือผมก็อธิบายได้ไม่หมดถึงสิ่งที่ผมเจอมา ผมแค่พูพหลักๆ แต่ผมบอกได้เลยว่าทั้งผมทั้งแฟน ที่นั่งอยู่ด้วยกัน ไม่มีวินาทีไหนเลยที่ไม่รู้สึกอึดอัด จากวิธีพูด และ การปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ พอเดินออกมาก็คุยกันเลยว่าต่อไปมีเหตุอะไรจะไม่มาแจ้งความที่ สน. นี้อีก เพราะไม่มีความเป็นมืออาชีพ และ ดูไม่อยากทำงานกันเลย ลำพังแค่โดนมิจฉาชีพโกงเงินไป 30,000฿ ก็แย่มากพออยู่แล้ว ยังต้องมาเจอกับอะไรแบบนี้อีก ความสบายใจเรียกว่าไม่มีเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่