คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
แยกประเด็นเกียร์ 1-N-2-3-4-5-6 กับ N-1-2-3-4 ออกก่อนเพราะมันไม่เกี่ยวกับระบบคลัท
ระบบคลัท มีในรถทุกแบบ เพียงแต่กลไกให้คลัททำงานต่างกัน แต่การทำงานก็คือการตัด-ต่อการส่งกำลังจากเครื่องไปที่ชุดเกียร์ลงไปที่ล้อเหมือน ๆ กัน ไม่มีคลัทปลอมอะไรทั้งนั้น ทุกแบบคลัทเป็นคลัทจริงทั้งสิ้น
ในรถที่ต้องบีบมือคลัทในการเข้าเกียร์ ออกตัว คือการใช้มือของผู้ขับขี่บริหารกลไกของคลัทให้ตัด-ต่อการส่งกำลัง บีบคือตัด ปล่อยคือต่อ ซึ่งใช้การเลียคลัทในการออกตัวหรือเรียกรอบเครื่อง อย่างในรถ GD110 ที่คุณจะซื้อ รถคันนี้ใช้กลไกที่เรียกว่า คลัทมือ ที่เป็นมือบีบด้านซ้ายของแฮนด์ บริหารด้วยมือซ้าย ไม่ได้เรียกคลัทจริงคลัทปลอมอะไรทั้งนั้น ถ้าจะเรียกตามที่นิยมกันในบ้านเรา เรียก คลัทมือ หรือเรียกบ้านๆ ว่ารถมีคลัท(หมายถึงมีคันบีบคลัทที่มือซ้าย)
ในรถที่ไม่มีการบีบคลัท แต่ต้องเข้าเกียร์ กลไกการตัด-ต่อจะไปอยู่ในเครื่องซึ่งเป็นชุดคลัทแรงเหวี่ยง เมื่อใช้เท้ากดคันเกียร์แล้ว รถจะยังไม่ขยับตัว จนกว่าจะเร่งเครื่อง เมื่อเร่งเครื่องชุดคลัทแรงเหวี่ยงจะต่อการส่งกำลังไปที่ชุดเกียร์ รถก็ออกตัวไป และจะตัดการส่งกำลังเมื่อกดคันเกียร์ลงในจังหวะที่จะเปลี่ยน (ง่าย ๆ คือ คันเกียร์ทำหน้าที่สองอย่าง ระหว่างรถวิ่งด้วยรอบสูงคือ ตัดการส่งกำลังคลัทแล้วเมื่อกดจนสุดจะเปลี่ยนเกียร์ด้วย) รถพวกนี้คือรถครอบครัวแบบ เวฟ นั่นเอง
ในรถที่ใช้คลัทแรงเหวี่ยงในการออกตัวและตัด-ต่อการส่งกำลังอีกประเภทหนึ่ง คือ รถออโต ชุดคลัทจะอยู่ในห้องสายพาน และเป็นคลัทแบบแห้ง
ในเรื่องของเกียร์ อยู่ที่การออกแบบของรถรุ่นนั้น ๆ จะเป็น 3 4 5 6 หรือ 7 เกียร์ ไม่เกี่ยวกับระบบคลัทว่า แบบนี้ ต้อง 4 เกียร์ แบบนี้ต้อง 6 เกียร์
อย่างรถคลัทมือ ส่วนใหญ่มีตั้งแต่ 4 เกียร์ ยัน 6 เกียร์ รถคลัทแรงเหวี่ยงอย่างพวกเวฟ มีตั้งแต่ 3 ถึง 4 เกียร์ ส่วนใหญ่ไม่เกิน 4 เพราะรถพวกคลัทแรงเหวี่ยงอย่างพวกเวฟ ซีซีจะไม่สูงไม่จำเป็นต้องมีถึง 5 เกียร์ ส่วนรถออโต นับเกียร์เป็นตัวเลขไม่ได้ เพราะการเปลี่ยนอัตราทดอยู่ที่มุมองศาของชามและองศาของชุดคลัท ที่ขยับตามรอบของเครื่องเป็นตัวกำหนด
ระบบกลไกคลัท คนละเรื่องกับจำนวนเกียร์และกลไกเกียร์ ซึ่งคนออกแบบจะจับแบบไหนลงกับแบบไหนก็แล้วแต่การออกแบบ แต่ทำงานร่วมกันเป็นหลักในการตัด-ต่อการส่งกำลังจากข้อเหวี่ยงไปที่ชุดเกียร์แล้วไปที่ล้อ
นี่ยังไม่กล่าวถึงระบบDual คลัทของชุดเกียร์ DCT ของ Honda นั่นก็เป็นกลไกอีกแบบหนึ่ง
ส่วนรถที่บีบคลัทมือก็ได้ ไม่บีบก็ได้ คือรถที่ใช้คลัทแรงเหวี่ยงแบบเวฟ แต่เอากลไกที่มีมือคลัทมาเสริมการตัด-ต่อ ที่ชุดคลัทแรงเหวี่ยง ทำให้สามารถเลียคลัทเรียกรอบได้โดยที่ไม่ต้องเหยียบคันเกียร์เหมือนที่พวกเวฟเรียกรอบกัน ที่จำได้สมัยนั้นอาจจะเรียกว่าเรียกคลัทปลอมก็เป็นได้ ที่จำได้มีในรถพวกYamaha Bell 100 ZR 120 Suzuki Akira 110
ระบบคลัท มีในรถทุกแบบ เพียงแต่กลไกให้คลัททำงานต่างกัน แต่การทำงานก็คือการตัด-ต่อการส่งกำลังจากเครื่องไปที่ชุดเกียร์ลงไปที่ล้อเหมือน ๆ กัน ไม่มีคลัทปลอมอะไรทั้งนั้น ทุกแบบคลัทเป็นคลัทจริงทั้งสิ้น
ในรถที่ต้องบีบมือคลัทในการเข้าเกียร์ ออกตัว คือการใช้มือของผู้ขับขี่บริหารกลไกของคลัทให้ตัด-ต่อการส่งกำลัง บีบคือตัด ปล่อยคือต่อ ซึ่งใช้การเลียคลัทในการออกตัวหรือเรียกรอบเครื่อง อย่างในรถ GD110 ที่คุณจะซื้อ รถคันนี้ใช้กลไกที่เรียกว่า คลัทมือ ที่เป็นมือบีบด้านซ้ายของแฮนด์ บริหารด้วยมือซ้าย ไม่ได้เรียกคลัทจริงคลัทปลอมอะไรทั้งนั้น ถ้าจะเรียกตามที่นิยมกันในบ้านเรา เรียก คลัทมือ หรือเรียกบ้านๆ ว่ารถมีคลัท(หมายถึงมีคันบีบคลัทที่มือซ้าย)
ในรถที่ไม่มีการบีบคลัท แต่ต้องเข้าเกียร์ กลไกการตัด-ต่อจะไปอยู่ในเครื่องซึ่งเป็นชุดคลัทแรงเหวี่ยง เมื่อใช้เท้ากดคันเกียร์แล้ว รถจะยังไม่ขยับตัว จนกว่าจะเร่งเครื่อง เมื่อเร่งเครื่องชุดคลัทแรงเหวี่ยงจะต่อการส่งกำลังไปที่ชุดเกียร์ รถก็ออกตัวไป และจะตัดการส่งกำลังเมื่อกดคันเกียร์ลงในจังหวะที่จะเปลี่ยน (ง่าย ๆ คือ คันเกียร์ทำหน้าที่สองอย่าง ระหว่างรถวิ่งด้วยรอบสูงคือ ตัดการส่งกำลังคลัทแล้วเมื่อกดจนสุดจะเปลี่ยนเกียร์ด้วย) รถพวกนี้คือรถครอบครัวแบบ เวฟ นั่นเอง
ในรถที่ใช้คลัทแรงเหวี่ยงในการออกตัวและตัด-ต่อการส่งกำลังอีกประเภทหนึ่ง คือ รถออโต ชุดคลัทจะอยู่ในห้องสายพาน และเป็นคลัทแบบแห้ง
ในเรื่องของเกียร์ อยู่ที่การออกแบบของรถรุ่นนั้น ๆ จะเป็น 3 4 5 6 หรือ 7 เกียร์ ไม่เกี่ยวกับระบบคลัทว่า แบบนี้ ต้อง 4 เกียร์ แบบนี้ต้อง 6 เกียร์
อย่างรถคลัทมือ ส่วนใหญ่มีตั้งแต่ 4 เกียร์ ยัน 6 เกียร์ รถคลัทแรงเหวี่ยงอย่างพวกเวฟ มีตั้งแต่ 3 ถึง 4 เกียร์ ส่วนใหญ่ไม่เกิน 4 เพราะรถพวกคลัทแรงเหวี่ยงอย่างพวกเวฟ ซีซีจะไม่สูงไม่จำเป็นต้องมีถึง 5 เกียร์ ส่วนรถออโต นับเกียร์เป็นตัวเลขไม่ได้ เพราะการเปลี่ยนอัตราทดอยู่ที่มุมองศาของชามและองศาของชุดคลัท ที่ขยับตามรอบของเครื่องเป็นตัวกำหนด
ระบบกลไกคลัท คนละเรื่องกับจำนวนเกียร์และกลไกเกียร์ ซึ่งคนออกแบบจะจับแบบไหนลงกับแบบไหนก็แล้วแต่การออกแบบ แต่ทำงานร่วมกันเป็นหลักในการตัด-ต่อการส่งกำลังจากข้อเหวี่ยงไปที่ชุดเกียร์แล้วไปที่ล้อ
นี่ยังไม่กล่าวถึงระบบDual คลัทของชุดเกียร์ DCT ของ Honda นั่นก็เป็นกลไกอีกแบบหนึ่ง
ส่วนรถที่บีบคลัทมือก็ได้ ไม่บีบก็ได้ คือรถที่ใช้คลัทแรงเหวี่ยงแบบเวฟ แต่เอากลไกที่มีมือคลัทมาเสริมการตัด-ต่อ ที่ชุดคลัทแรงเหวี่ยง ทำให้สามารถเลียคลัทเรียกรอบได้โดยที่ไม่ต้องเหยียบคันเกียร์เหมือนที่พวกเวฟเรียกรอบกัน ที่จำได้สมัยนั้นอาจจะเรียกว่าเรียกคลัทปลอมก็เป็นได้ ที่จำได้มีในรถพวกYamaha Bell 100 ZR 120 Suzuki Akira 110
แสดงความคิดเห็น
คลัทซ์มือรถมอเตอร์ไซค์แบบ 4 เกียร์ กับ 6 เกียร์ต่างกันยังไงครับ
ไม่รู้ศัพท์ทางการเรียกยังไง ระหว่างคลัทซ์แท้กับคลัทซ์ปลอม
ความเข้าใจของผมคือคลัทซ์ แท้ คือต้องเป็นระบบ กดลง 1 ครั้งแล้วงัดขึ้น
1 N 2 3 4 5 6 เกียร์ CBR Sonic และรถที่มีคลัทซ์มือรุ่นอื่นๆ
ส่วนคลัทซ์ปลอมนี่คือระบบเป็นเหมือนเกียร์วน N 1 2 3 4 คลัทซ์เท้ากึ่งออโต้
แค่มีคลัทซ์มือเพื่อให้เข้าเกียร์อย่างนิ่มนวลกำคลัทซ์แค่เกียร์ 1 ที่เหลือไม่กำก็ได้ แบบ wave z belle
ผมอยากทราบว่า
1 ชื่อเรียกของ 2 ระบบนี้เขาเรียกว่าอะไร
2 การทำงานแตกต่างกันยังไงครับ
3 ทำไมระบบคลัทซ์ 4 เกียร์ถึงไม่ค่อยนิยมเท่าคลัทซ์ 6 เกียร์
ขอบคุณครับ