เพื่อน(ไม่)สนิท: NOT FRIENDS
กำกับโดย อัตตา เหมวดี
หลังจากที่ได้ต่ออายุ Netflix รอบใหม่ เราก็ได้กลับมาตะลุยดูหนังใน Netflix อีกครั้ง โดย
"เพื่อน(ไม่)สนิท" ของ
GDH เป็นอีกเรื่องที่อยู่ในลิสต์เก็บไว้ เห็นว่าตัวหนังได้เข้าฉายในเทศกาลหนังนานาชาติต่างประเทศหลายแห่งด้วย
วันนี้จึงอยากจะมาแชร์ความรู้สึกหลังจากได้รับชม
ตัวอย่างภาพยนตร์ 'เพื่อน(ไม่)สนิท' | Official Trailer
ความรู้สึกหลังชม
-
"เพื่อน(ไม่)สนิท" มาด้วยพล็อตที่คุ้นเคยอย่างการที่
"เป้" เด็กใหม่ที่ย้ายเข้ามาในโรงเรียน ได้พบเพื่อนใหม่อย่าง
"โจ"
อุบัติเหตุทำให้โจเสียชีวิต แต่ในขณะเดียวกัน เป้ก็เห็นถึงโอกาสที่จะนำไอเดียเรื่องสั้นที่โจเคยเขียนไว้ไปทำเป็นหนังสั้นส่งแข่งสอบเข้ามหาวิทยาลัย
ดังนั้นจึงเกิดปฏิบัติการทำหนังสั้น พาให้เราอยากรู้ว่า "ท้ายที่สุดผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร เมื่อการกระทำหลายอย่างอาจเลยเส้นศีลธรรมไป"
- นับว่าเป็นงานที่ค่อนข้างลงตัวมากขึ้น หลังจากที่ GDH มีไดเรคชั่นใหม่ ๆ เช่น การใช้นักแสดงเจนใหม่จาก
"YOU & ME & ME เธอกับฉันกับฉัน" ที่อาจยังไม่ได้ลงตัวมากนักในเรื่องแรก ๆ
- บทถือว่าดีทีเดียว แม้ว่าเราจะเห็นหนังว่าด้วยมิตรภาพของความสัมพันธ์มากมายจนคุ้นตาไปแล้ว แต่หนังเรื่องนี้มีบทที่แข็งแรง มีการเล่าพัฒนาการของตัวละครที่ดี ทำให้เราคล้อยตามไปกับหนังได้
- อีกสิ่งหนึ่งที่พอจะเป็น
"พระเอก" อีกคนของหนัง คือ
"การเรียบเรียงและพลังการตัดต่อ"
จากปกติที่เราเห็นการลำดับเรื่องเป็น A --> B --> C หนังเรื่องนี้มีการสลับลำดับหลายจุด จนสร้างเซอร์ไพร์สได้หลายครั้ง การลำดับเรื่องและการตัดต่อที่เฉียบคม ทำให้หนังความสัมพันธ์ที่ไม่ซับซ้อน มีเสน่ห์และมีชั้นเชิงมากขึ้น ขณะที่เส้นเรื่องใหญ่ค่อนข้างชัดเจน ไม่สับสนวุ่นวาย สนุก น่าติดตามไปตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งยังส่งผ่านอารมณ์ในซีนสำคัญได้อย่างงดงามทรงพลัง
- ชอบการหยิบหนังฮอลลีวู้ดมาล้อเลียน โดยเฉพาะหนังของโนแลน ขำเลยหลายฉาก
- ขณะดูสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายของหนังมิตรภาพสไตล์ GDH ยุคเก่า ๆ แต่มีพัฒนาการด้านบทที่ประณีต แน่น ละเอียดกว่าเดิม
นอกจากนี้ โทนเรื่องดูจะใส่
"เฉดเทาให้กับตัวละคร" มากขึ้นเมื่อเทียบกับหนัง GDH ยุคก่อน เช่น การแตะประเด็นที่เกี่ยวกับศีลธรรมหรือการแสดงความเห็นแก่ตัวของตัวละคร ไม่ว่าจะในเรื่อง
"หลานม่า" / "เพื่อน(ไม่)สนิท" / "OMG รักจังวะ..ผิดจังหวะ" / "YOU & ME & ME เธอกับฉันกับฉัน"
ทั้งนี้ไอเดียนี้อาจสะท้อนถึงนิยามหรือคาแรคเตอร์ของคนยุคปัจจุบันที่มองเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ส่งผลให้หนัง GDH ยุคหลังมีความเป็นผู้ใหญ่และซับซ้อนกว่าเดิม
- พาร์ทนักแสดงถือว่ายังไม่ได้สมูทมาก นักแสดงหลักยังต้องอาศัยประสบการณ์การแสดงเพิ่ม ขณะที่ตัวละครที่ชอบที่สุด กลับชอบบท
"โจ" (พิสิฐพล เอกพงศ์พิสิฐ) ที่โผล่มาไม่บ่อย แต่เนียนตาดี
- ดนตรีประกอบทำได้ดี มีธีมติดหู ส่วนเพลงประกอบ รู้สึกประทับใจเพลง
"ฉันยังเก็บไว้" เพราะและซึ้งมาก
‘ฉันยังเก็บไว้’ | OST. ‘เพื่อน(ไม่)สนิท’
- ข้อเสียหนัง นอกเหนือจากพาร์ทนักแสดง ตัวหนังอาจจะ Overdrama หรือไม่สมเหตุสมผลบ้าง แต่ไม่ใช่ประเด็นใหญ่เมื่อเทียบกับองค์ประกอบโดยรวม
สรุป
ยอมรับว่า
"เสียดาย" ที่ไม่ได้ไปชมในโรง ถือเป็นงานที่ประทับใจและดีกว่าที่คาดของ GDH
หลังจากที่
"เพื่อน(ไม่)สนิท" และ
"หลานม่า" เข้าฉายแล้ว คิดว่า GDH น่าจะเห็นไดเรคชั่นใหม่ของ GDH ที่ชัดเจนขึ้น และต้องชมว่า เป็นงานคุณภาพสูงทั้งคู่
ใครสนใจแนะนำเลย ดูได้บน Netflix!
____________________________________
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากพูดคุยติดต่อ
Lemon8: BENJI Review
IG: benjireview
เพื่อน(ไม่)สนิท (2023) - สนุก ซึ้ง ครบรสไปกับมิตรภาพของ "เพื่อน(ไม่)สนิท"
หลังจากที่ได้ต่ออายุ Netflix รอบใหม่ เราก็ได้กลับมาตะลุยดูหนังใน Netflix อีกครั้ง โดย "เพื่อน(ไม่)สนิท" ของ GDH เป็นอีกเรื่องที่อยู่ในลิสต์เก็บไว้ เห็นว่าตัวหนังได้เข้าฉายในเทศกาลหนังนานาชาติต่างประเทศหลายแห่งด้วย
วันนี้จึงอยากจะมาแชร์ความรู้สึกหลังจากได้รับชม
- "เพื่อน(ไม่)สนิท" มาด้วยพล็อตที่คุ้นเคยอย่างการที่ "เป้" เด็กใหม่ที่ย้ายเข้ามาในโรงเรียน ได้พบเพื่อนใหม่อย่าง "โจ"
อุบัติเหตุทำให้โจเสียชีวิต แต่ในขณะเดียวกัน เป้ก็เห็นถึงโอกาสที่จะนำไอเดียเรื่องสั้นที่โจเคยเขียนไว้ไปทำเป็นหนังสั้นส่งแข่งสอบเข้ามหาวิทยาลัย
ดังนั้นจึงเกิดปฏิบัติการทำหนังสั้น พาให้เราอยากรู้ว่า "ท้ายที่สุดผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร เมื่อการกระทำหลายอย่างอาจเลยเส้นศีลธรรมไป"
- บทถือว่าดีทีเดียว แม้ว่าเราจะเห็นหนังว่าด้วยมิตรภาพของความสัมพันธ์มากมายจนคุ้นตาไปแล้ว แต่หนังเรื่องนี้มีบทที่แข็งแรง มีการเล่าพัฒนาการของตัวละครที่ดี ทำให้เราคล้อยตามไปกับหนังได้
- อีกสิ่งหนึ่งที่พอจะเป็น "พระเอก" อีกคนของหนัง คือ "การเรียบเรียงและพลังการตัดต่อ"
จากปกติที่เราเห็นการลำดับเรื่องเป็น A --> B --> C หนังเรื่องนี้มีการสลับลำดับหลายจุด จนสร้างเซอร์ไพร์สได้หลายครั้ง การลำดับเรื่องและการตัดต่อที่เฉียบคม ทำให้หนังความสัมพันธ์ที่ไม่ซับซ้อน มีเสน่ห์และมีชั้นเชิงมากขึ้น ขณะที่เส้นเรื่องใหญ่ค่อนข้างชัดเจน ไม่สับสนวุ่นวาย สนุก น่าติดตามไปตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งยังส่งผ่านอารมณ์ในซีนสำคัญได้อย่างงดงามทรงพลัง
- ขณะดูสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายของหนังมิตรภาพสไตล์ GDH ยุคเก่า ๆ แต่มีพัฒนาการด้านบทที่ประณีต แน่น ละเอียดกว่าเดิม
นอกจากนี้ โทนเรื่องดูจะใส่ "เฉดเทาให้กับตัวละคร" มากขึ้นเมื่อเทียบกับหนัง GDH ยุคก่อน เช่น การแตะประเด็นที่เกี่ยวกับศีลธรรมหรือการแสดงความเห็นแก่ตัวของตัวละคร ไม่ว่าจะในเรื่อง "หลานม่า" / "เพื่อน(ไม่)สนิท" / "OMG รักจังวะ..ผิดจังหวะ" / "YOU & ME & ME เธอกับฉันกับฉัน"
ทั้งนี้ไอเดียนี้อาจสะท้อนถึงนิยามหรือคาแรคเตอร์ของคนยุคปัจจุบันที่มองเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ส่งผลให้หนัง GDH ยุคหลังมีความเป็นผู้ใหญ่และซับซ้อนกว่าเดิม
- ดนตรีประกอบทำได้ดี มีธีมติดหู ส่วนเพลงประกอบ รู้สึกประทับใจเพลง "ฉันยังเก็บไว้" เพราะและซึ้งมาก
สรุป
หลังจากที่ "เพื่อน(ไม่)สนิท" และ "หลานม่า" เข้าฉายแล้ว คิดว่า GDH น่าจะเห็นไดเรคชั่นใหม่ของ GDH ที่ชัดเจนขึ้น และต้องชมว่า เป็นงานคุณภาพสูงทั้งคู่
ใครสนใจแนะนำเลย ดูได้บน Netflix!