เพื่อน(ไม่)สนิท (2023) - สนุก ซึ้ง ครบรสไปกับมิตรภาพของ "เพื่อน(ไม่)สนิท"

เพื่อน(ไม่)สนิท: NOT FRIENDS


กำกับโดย อัตตา เหมวดี

หลังจากที่ได้ต่ออายุ Netflix รอบใหม่ เราก็ได้กลับมาตะลุยดูหนังใน Netflix อีกครั้ง โดย "เพื่อน(ไม่)สนิท" ของ GDH เป็นอีกเรื่องที่อยู่ในลิสต์เก็บไว้ เห็นว่าตัวหนังได้เข้าฉายในเทศกาลหนังนานาชาติต่างประเทศหลายแห่งด้วย

วันนี้จึงอยากจะมาแชร์ความรู้สึกหลังจากได้รับชม

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ตัวอย่างภาพยนตร์ 'เพื่อน(ไม่)สนิท' | Official Trailer

ความรู้สึกหลังชม

- "เพื่อน(ไม่)สนิท" มาด้วยพล็อตที่คุ้นเคยอย่างการที่ "เป้" เด็กใหม่ที่ย้ายเข้ามาในโรงเรียน ได้พบเพื่อนใหม่อย่าง "โจ"

อุบัติเหตุทำให้โจเสียชีวิต แต่ในขณะเดียวกัน เป้ก็เห็นถึงโอกาสที่จะนำไอเดียเรื่องสั้นที่โจเคยเขียนไว้ไปทำเป็นหนังสั้นส่งแข่งสอบเข้ามหาวิทยาลัย 

ดังนั้นจึงเกิดปฏิบัติการทำหนังสั้น พาให้เราอยากรู้ว่า "ท้ายที่สุดผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร เมื่อการกระทำหลายอย่างอาจเลยเส้นศีลธรรมไป"


- นับว่าเป็นงานที่ค่อนข้างลงตัวมากขึ้น หลังจากที่ GDH มีไดเรคชั่นใหม่ ๆ เช่น การใช้นักแสดงเจนใหม่จาก "YOU & ME & ME เธอกับฉันกับฉัน" ที่อาจยังไม่ได้ลงตัวมากนักในเรื่องแรก ๆ

- บทถือว่าดีทีเดียว แม้ว่าเราจะเห็นหนังว่าด้วยมิตรภาพของความสัมพันธ์มากมายจนคุ้นตาไปแล้ว แต่หนังเรื่องนี้มีบทที่แข็งแรง มีการเล่าพัฒนาการของตัวละครที่ดี ทำให้เราคล้อยตามไปกับหนังได้

- อีกสิ่งหนึ่งที่พอจะเป็น "พระเอก" อีกคนของหนัง คือ "การเรียบเรียงและพลังการตัดต่อ"

จากปกติที่เราเห็นการลำดับเรื่องเป็น A --> B --> C หนังเรื่องนี้มีการสลับลำดับหลายจุด จนสร้างเซอร์ไพร์สได้หลายครั้ง การลำดับเรื่องและการตัดต่อที่เฉียบคม ทำให้หนังความสัมพันธ์ที่ไม่ซับซ้อน มีเสน่ห์และมีชั้นเชิงมากขึ้น ขณะที่เส้นเรื่องใหญ่ค่อนข้างชัดเจน ไม่สับสนวุ่นวาย สนุก น่าติดตามไปตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งยังส่งผ่านอารมณ์ในซีนสำคัญได้อย่างงดงามทรงพลัง 


- ชอบการหยิบหนังฮอลลีวู้ดมาล้อเลียน โดยเฉพาะหนังของโนแลน ขำเลยหลายฉาก

- ขณะดูสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายของหนังมิตรภาพสไตล์ GDH ยุคเก่า ๆ แต่มีพัฒนาการด้านบทที่ประณีต แน่น ละเอียดกว่าเดิม

นอกจากนี้ โทนเรื่องดูจะใส่ "เฉดเทาให้กับตัวละคร" มากขึ้นเมื่อเทียบกับหนัง GDH ยุคก่อน เช่น การแตะประเด็นที่เกี่ยวกับศีลธรรมหรือการแสดงความเห็นแก่ตัวของตัวละคร ไม่ว่าจะในเรื่อง "หลานม่า" / "เพื่อน(ไม่)สนิท" / "OMG รักจังวะ..ผิดจังหวะ" / "YOU & ME & ME เธอกับฉันกับฉัน"

ทั้งนี้ไอเดียนี้อาจสะท้อนถึงนิยามหรือคาแรคเตอร์ของคนยุคปัจจุบันที่มองเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ส่งผลให้หนัง GDH ยุคหลังมีความเป็นผู้ใหญ่และซับซ้อนกว่าเดิม


- พาร์ทนักแสดงถือว่ายังไม่ได้สมูทมาก นักแสดงหลักยังต้องอาศัยประสบการณ์การแสดงเพิ่ม ขณะที่ตัวละครที่ชอบที่สุด กลับชอบบท "โจ" (พิสิฐพล เอกพงศ์พิสิฐ) ที่โผล่มาไม่บ่อย แต่เนียนตาดี

- ดนตรีประกอบทำได้ดี มีธีมติดหู ส่วนเพลงประกอบ รู้สึกประทับใจเพลง "ฉันยังเก็บไว้" เพราะและซึ้งมาก

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
‘ฉันยังเก็บไว้’ | OST. ‘เพื่อน(ไม่)สนิท’

- ข้อเสียหนัง นอกเหนือจากพาร์ทนักแสดง ตัวหนังอาจจะ Overdrama หรือไม่สมเหตุสมผลบ้าง แต่ไม่ใช่ประเด็นใหญ่เมื่อเทียบกับองค์ประกอบโดยรวม

สรุป

ยอมรับว่า "เสียดาย" ที่ไม่ได้ไปชมในโรง ถือเป็นงานที่ประทับใจและดีกว่าที่คาดของ GDH

หลังจากที่ "เพื่อน(ไม่)สนิท" และ "หลานม่า" เข้าฉายแล้ว คิดว่า GDH น่าจะเห็นไดเรคชั่นใหม่ของ GDH ที่ชัดเจนขึ้น และต้องชมว่า เป็นงานคุณภาพสูงทั้งคู่

ใครสนใจแนะนำเลย ดูได้บน Netflix!
____________________________________

ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากพูดคุยติดต่อ

    
Lemon8: BENJI Review
IG: benjireview
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่