ความรู้ - ปัญญา
-โลกียะ (ความรู้ทั่วไปในโลก เช่น คณิตศาสตร์ ภาษา ฟิสิกส์ ทฤษฏีต่างๆ เทคนิคแห่งศาสตร์ศิลป์) ข้อคิด-จงรู้คุณแห่งสิ่งสมมุติ
อย่างไม่ติดพลันในสมมุติ
-โลกุตระ (ความรู้ในทางธรรม ขอยกสั้นๆ เพื่อป้องกันความขัดแย้งในเชิง ทิฎฐิ เป็น ท่านทั้งหลายจะได้รู้/รับธรรมตามระดับ (อินทรี)ของตน ภายใต้ ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ )
อามิส - วัตถุ
- ทรัยพ์ อุบายความคิด ของเรา ต่อทรัพย์ เราจะมิใช่ ทาสของ ทรัพย์ แต่นั่นไม่ได้หมายถึงเราจะประมาท เราควรหาทรัพย์ด้วยความเพียรในทางอันชอบ และไม่หาด้วยความโลภ จนเป็นทาสแห่งความโลภ เช่นกัน
- หากจะต้องเสียทรัพย์ ก็ไม่เป็นไรที่ผ่านมาเราก็ได้มามากแล้ว (อุบายคลายจากความยึดติด ตระหนี่ในทรัพย์)
สุดทาย กรรม กุศล/อกุศล สิ่งที่จะเป็นปัจจัยให้เราในทางอันใกล้ ไกล และ สัมปรายภพ (ดั่งในบทสวดที่ให้พิจารณาถึง กรรม อยู่เป็นประจำเพื่อเกิดปัญญาในข้อนี้)
- ทาน ศีล ภาวนา หรือ เจริญ สติ สมาธิ ปัญญา ---- เพื่อความเต็มรอบแห่ง นิพพานสูข
อย่างไรก็ดี วิสัยในการจำแนกของท่านทั้งหลาย อาจจะสมกับตนมากกว่า ตาม อินทรีของตน นี่เป็นเพียงแนวทางเท่านั้นเด้อออออ
สุดท้ายวันนี้ก็จะผ่านไป ดั่งเช่นเมื่อวาน แล้ว " อะไรคือสิ่งที่เราจะได้จริงๆในวันนี้ " ?
-โลกียะ (ความรู้ทั่วไปในโลก เช่น คณิตศาสตร์ ภาษา ฟิสิกส์ ทฤษฏีต่างๆ เทคนิคแห่งศาสตร์ศิลป์) ข้อคิด-จงรู้คุณแห่งสิ่งสมมุติ อย่างไม่ติดพลันในสมมุติ
-โลกุตระ (ความรู้ในทางธรรม ขอยกสั้นๆ เพื่อป้องกันความขัดแย้งในเชิง ทิฎฐิ เป็น ท่านทั้งหลายจะได้รู้/รับธรรมตามระดับ (อินทรี)ของตน ภายใต้ ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ )
อามิส - วัตถุ
- ทรัยพ์ อุบายความคิด ของเรา ต่อทรัพย์ เราจะมิใช่ ทาสของ ทรัพย์ แต่นั่นไม่ได้หมายถึงเราจะประมาท เราควรหาทรัพย์ด้วยความเพียรในทางอันชอบ และไม่หาด้วยความโลภ จนเป็นทาสแห่งความโลภ เช่นกัน
- หากจะต้องเสียทรัพย์ ก็ไม่เป็นไรที่ผ่านมาเราก็ได้มามากแล้ว (อุบายคลายจากความยึดติด ตระหนี่ในทรัพย์)
สุดทาย กรรม กุศล/อกุศล สิ่งที่จะเป็นปัจจัยให้เราในทางอันใกล้ ไกล และ สัมปรายภพ (ดั่งในบทสวดที่ให้พิจารณาถึง กรรม อยู่เป็นประจำเพื่อเกิดปัญญาในข้อนี้)
- ทาน ศีล ภาวนา หรือ เจริญ สติ สมาธิ ปัญญา ---- เพื่อความเต็มรอบแห่ง นิพพานสูข
อย่างไรก็ดี วิสัยในการจำแนกของท่านทั้งหลาย อาจจะสมกับตนมากกว่า ตาม อินทรีของตน นี่เป็นเพียงแนวทางเท่านั้นเด้อออออ