หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความงามแห่งจิต ความงามแห่งเหตุและผล
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ผลคือ สุญญตวิหาร อันเป็นความงามแห่งจิต
เหตุคือ มีอากาสา วิญญานัญจาในตัวรู้
ระหว่างเหตุและผลคือสมถะ(ความตั้งมั่นแห่งจิต)และวิปัสนา กายา เวทนา จิตตา ธัมมา นุปัสนา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ธรรมเอกในมหาสุญญตสูตร
ธรรมเอกคืออะไรใน"มหาสุญญตสูตร" ตืออาการของ ลมหายใจ เวทนา ความคิด สภาพจิต พองยุบ ขยับเคลื่อนไหว อิริยาบถ อากาส เย็นร้อนอ่อนแข็ง ธรรมต่างๆเหล่านี้ ต่างสามารถนำมาเป็นตัวเริ่มการภาวน
สมาชิกหมายเลข 3237158
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อาทิสมานกาย กายทิพย์
“จิต”เมื่อไม่ยึดมั่นต่อสิ่งใด ก็เกิดการจางคลายในขันธ์5 ตามมาเป็นธรรมดา เมื่อไม่ยึดมั่นในรูปที่เป็นกลุ่มก้อน ก็เป็นเข้าสภาวะกายละเอียด อาทิสมานกาย กายทิพย์ ให้มีฐานกายอย่างนี้เป็นที่ตั้ง
สมาชิกหมายเลข 3237158
อนุปุพพวิหารสมาบัติ เป็นพื้นฐานรู้จิต
จะเข้าใจจิต เข้าใจวิปัสนา เข้าใจสมถะเพื่อเอามาวิปัสนาได้ เมื่อทำอนุปุพวิหารสมาบัติเป็น จิตนั้นอยู่ในท่ามกลางความว่าง ไม่ต้องสนใจว่าเป็นความว่างของอะไร เพราะมันไม่มีขอบเขต แต่เมื่อเรารู้ได้
สมาชิกหมายเลข 3237158
การทรงฌาน
เมื่อล่วงสักกายทิฏฐิแล้ว การภาวนา จึงเป็นสมาธิอันพ้นจากตัวจากตน เป็นสมาธิ3อันนิมิตตสมาธิ อัปณิหิตสมาธิ สุญตสมาธิ สมาธิที่ล่วงจากอัตตาแล้ว แต่ทำไมการโคจรของฌ◌าน มันยังวนเวียนไปใน อรุปฌานอยู่ได้ครับ เห
สมาชิกหมายเลข 8722722
สติ สมาธิจะแยกขันธ์5 ออกเป็นส่วนๆ
สติ สมาธิจะทำให้ ขันธ์5 แยกกระจายออกเป็นส่วนๆ เมื่อมีสมาธิจะได้ “จิตตั้งมั่นภายใน” ดังนั้นขณะสติปัฐฐาน จะมีแต่จิตกับรูป จิตกับเวทนา จิตกับสังขาร จิตกับวิญญาน จับคู่กัน เป็นจิตที่รู้ความเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สังขารขันธ์กับวิญญาน
ฌานนั้นเป็นอย่างหนึ่งของสังขารขันธ์ เป็นลัษณะจิตปรุงแต่ง เมื่อทันทีทันใดยกจิตขึ้นสู่ความว่างได้ เป็นจิตเข้าไปอยู่ในอากาส หนือจิตกลืนกับอากาส ก็เป็นอากาสาฌาน เมื่ออากาสาละเอียด จะเห็นวิญญานเกิดดับอยู่ใ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สุญญตา กับ นิพพาน เป็นสิ่งเดียวกันหรือไม่
สุญญตา กับ นิพพาน เป็นสิ่งเดียวกันหรือไม่??? เพราะเหตุใด ขอตอบตามความคิดตัวเองก่อน ไม่รู้ว่าถูกไหม 1. สุญญตา เกิดได้จาก 2 กรณี คือ 1. สมถะ ขั้นอรูปฌาณ อากาสาฯ เนวสัญญาฯ ขึ้นไป 2. วิปัสสนา
สมาชิกหมายเลข 1741943
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความงามแห่งจิต ความงามแห่งเหตุและผล
เหตุคือ มีอากาสา วิญญานัญจาในตัวรู้
ระหว่างเหตุและผลคือสมถะ(ความตั้งมั่นแห่งจิต)และวิปัสนา กายา เวทนา จิตตา ธัมมา นุปัสนา