หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความงามแห่งจิต ความงามแห่งเหตุและผล
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ผลคือ สุญญตวิหาร อันเป็นความงามแห่งจิต
เหตุคือ มีอากาสา วิญญานัญจาในตัวรู้
ระหว่างเหตุและผลคือสมถะ(ความตั้งมั่นแห่งจิต)และวิปัสนา กายา เวทนา จิตตา ธัมมา นุปัสนา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อาทิสมานกาย กายทิพย์
“จิต”เมื่อไม่ยึดมั่นต่อสิ่งใด ก็เกิดการจางคลายในขันธ์5 ตามมาเป็นธรรมดา เมื่อไม่ยึดมั่นในรูปที่เป็นกลุ่มก้อน ก็เป็นเข้าสภาวะกายละเอียด อาทิสมานกาย กายทิพย์ ให้มีฐานกายอย่างนี้เป็นที่ตั้ง
สมาชิกหมายเลข 3237158
ธรรมเอกในมหาสุญญตสูตร
ธรรมเอกคืออะไรใน"มหาสุญญตสูตร" ตืออาการของ ลมหายใจ เวทนา ความคิด สภาพจิต พองยุบ ขยับเคลื่อนไหว อิริยาบถ อากาส เย็นร้อนอ่อนแข็ง ธรรมต่างๆเหล่านี้ ต่างสามารถนำมาเป็นตัวเริ่มการภาวน
สมาชิกหมายเลข 3237158
หลวงพ่อชาวอนวิธีพิจารณาเวทนา
-เมื่อแยกจิตและเวทนาออกได้ ก็มีความฉลาดในจิต "เรื่องเวทนานี้...เราหนีมันไปไหนไม่ได้ เราต้องรู้เวทนา ก็สักแต่ว่า...เวทนา สุข ก็สักแต่ว่าสุข ทุกข์ ก็สักแต่ว่าทุกข์ มันเป็นของสักว่า เท่านั้นแหละ แ
สมาชิกหมายเลข 9048238
สังขารขันธ์กับวิญญาน
ฌานนั้นเป็นอย่างหนึ่งของสังขารขันธ์ เป็นลัษณะจิตปรุงแต่ง เมื่อทันทีทันใดยกจิตขึ้นสู่ความว่างได้ เป็นจิตเข้าไปอยู่ในอากาส หนือจิตกลืนกับอากาส ก็เป็นอากาสาฌาน เมื่ออากาสาละเอียด จะเห็นวิญญานเกิดดับอยู่ใ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สุญญตา กับ นิพพาน เป็นสิ่งเดียวกันหรือไม่
สุญญตา กับ นิพพาน เป็นสิ่งเดียวกันหรือไม่??? เพราะเหตุใด ขอตอบตามความคิดตัวเองก่อน ไม่รู้ว่าถูกไหม 1. สุญญตา เกิดได้จาก 2 กรณี คือ 1. สมถะ ขั้นอรูปฌาณ อากาสาฯ เนวสัญญาฯ ขึ้นไป 2. วิปัสสนา
สมาชิกหมายเลข 1741943
จิตไม่เที่ยงในความตั้งมั่นเป็นอย่างไร
Q:นักตำราประนามพระป่าว่า จิตเที่ยงบ้าง ,มีจิตตั้งมั่นคือมีจิตเที่ยงบ่าง เหตุมาจากอะไร A:เหตุมาจาก นักตำราทำสติ “จิตในจิต“ ไม่เป็น ทำไม่เป็นแล้วไปกล่าวหาพระป่า พระปฏิบัติ Q:แล้วความมีจิตไม
สมาชิกหมายเลข 3237158
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความงามแห่งจิต ความงามแห่งเหตุและผล
เหตุคือ มีอากาสา วิญญานัญจาในตัวรู้
ระหว่างเหตุและผลคือสมถะ(ความตั้งมั่นแห่งจิต)และวิปัสนา กายา เวทนา จิตตา ธัมมา นุปัสนา