อยากถาม SCB เรื่องการปฏิบัติตามกฎหมาย PDPA และ การขายที่ไม่ถูกต้องตามหลักเกณ์ Market Conduct

แยกเป็น2หัวข้อ
1.บ้านผ่อนธนาคารเข้าปีที่4 ซึ่งเข้าสู่ช่วงเวลาของการต่อประกันอัคคีภัยแล้ว 
เจ้าหน้าที่แจ้งให้ต่อประกันอัคคีภัย บอกแต่ราคาค่าเบี้ยที่ต้องจ่าย ทุนประกันและระยะเวลาคุ้มครองไม่กล่าวถึง ครั้งหลังๆออกแนวบังคับ เยาะหยันว่าค่าเบี้ยไม่ได้แพง เราเข้าใจว่าตามกฎเกณฑ์ถ้าเรายังเป็นลูกหนี้อยู่เรายังต้องต่อประกันอัคคีภัยห้ามขาดโดยซื้อกับบริษัทไหนก็ได้ที่คปภ.รับรองโดยสลักหลังให้เจ้าหนี้คือ SCB เป็นผู้รับผลประโยชน์ เหล่านี้เจ้าหน้าที่ที่ติดต่อพูดคุยกันไม่เคยแจ้งให้รับทราบ 
พอสอบถามว่าสามารถทำแบบนี้ได้ไหม ถึงจะมาบอกว่าทำได้ ซื้อเสร็จแล้วให้ไปที่สาขา ไม่น่าเชื่อว่าพอสื่อสารกลับว่าสามารถทำแบบนี้ได้นี่นา พนักงานอธิบายได้ละเอียดและชัดเจนขึ้นมาทันที ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยกล่าวถึง 
สรุปพอจ่ายค่าบ้านไป ระบบตัดเป็นประกันอัคคีภัย ตัดค่าบ้านไปนิดหน่อย และเรายังมียอดค้างจ่าย 

2.ชำระค่าบ้านเลทวัน ยังไม่ถึงเดือน ณ วันนั้นมีการส่งเจ้าหน้าออกพื้นที่มาทวงเงินที่บ้าน ซึ่งบ้านหลังนี้ปกติมีญาติพักอาศัย วันนั้นญาติไม่อยู่ออกไปทำงาน คนที่อยู่ป็นเพื่อนของญาติมานอนค้าง เจ้าหน้าที่ไปบอกว่าเจ้าของบ้านหลังนี้ชื่อ......ไม่จ่ายค่าบ้าน 
เมื่อสอบถาม เจ้าหน้าที่บอกว่าค้างค่าบ้าน (เลทวันยังไม่ถึงเดือน) ค้างค่าอัคคีภัย จึงต้องออกไปทวงถาม ส่วนการเปิดเผยข้อมูล PDPA ต่อบุคคลที่สาม ไม่ได้เปิดเผยแต่อย่างใด มีหลักฐานหรือไม่ เพราะธนาคารมีอบรมทุกเดือน เมื่อถามก็ได้รับคำตอบเพียงแต่ว่า ธนาคารมีอบรมทุกเดือนเรื่อง PDPA อย่างนั้นในนามผู้บริโภคแนะนำให้ท่านอบรมพนักงานทุกวัน เหตุผลเพราะยังมีพนักงานบางท่าน(ย้ำว่าบางท่าน)ที่ขาดความเข้าใจ ทั้งเรื่องกฎหมาย PDPA และ Market Conduct 

ทั้งนี้อยากเรียนสอบถาม SCB ว่าตามปกติแล้ว ธนาคารเป็นบริษัทธรรมมาภิบาล ควรให้ความรู้ความเข้าใจกับผู้บริโภคและรักษาข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า 
เรื่องของประกันอัคคีภัยแจ้งบังคับให้ต่อแต่ไม่แนะนำหรือให้ข้อมูลใดๆ พนักงานท่านเข้าข่ายบังคับและเอาเปรียบผิดหลักเกณฑ์ของMarket Conductหรือไม่ 
อีกทั้งเรื่องของกฎหมาย PDPA หากท่านอบรมทุกเดือนอย่างที่เจ้าหน้าที่กล่าว เหตุใดจึงปฏิบัติเช่นนี้อยู่ ขอรบกวนให้ทาง SCB ให้เหตุผลด้วย จักขอบคุณเป็นอย่างสูง
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
สวัสดีค่ะ คุณสมาชิกหมายเลข 5829406

ธนาคารขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ เพื่อให้ธนาคารสามารถตรวจสอบ และพัฒนาปรับปรุงการให้บริการในประเด็นดังกล่าวได้ ขอความกรุณาท่านสามารถแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมมาที่หลังไมค์ โดยการคลิกที่ SCB Thailand ด้านล่าง เมื่อเข้าไปแล้วเลือกเมนู "ส่งข้อความ" ได้เลยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่