สวัสดีค่ะ วันนี้จะเล่าเรื่องและสอบถามหน่อยนะคะ
วันที่20มิ.ยที่ผ่านมา เรื่องมีอยู่ว่าบ้านที่เราเช่าอยู่ มีช่างจากการไฟฟ้า(มายืนกัน3คนเป็นผู้ชาย เราคนเดียวเป็นผู้หญิง) มาตรวจหม้อแปลงแล้วพบกับความผิดปกติซึ่งหมายความว่ามีการโกงค่าไฟเกิดขึ้น
ทีนี้ ช่างไฟก็ได้บอกว่ามันมีการต่อไฟมันผิดกฎหมายซึ่งเราก็บอกไปว่าไม่ได้ทำ เรายืนยันว่าเราเป็นแค่ผู้เช่า เราไม่ทราบแล้วก็ไม่เคยไปยุ่งกับหม้อแปลงไฟ ทางช่างไฟไม่เชื่อค่ะ มีการพูดกล่าวหาและพูดข่มขู่ กดดันเราว่า "จะแจ้งตวจจับดีมั้ย" ทั้งๆที่เราก็บอกว่าไม่ทราบจริงๆ ตอนนั้นขวัญเสียมากค่ะเพราะพ่อก็ไม่อยู่ ติดต่อเจ้าของบ้านก็ไม่ได้ จะร้องไห้ แพนิคมากๆ
พอตั้งหลักได้เราจึงไลน์ไปหาการไฟฟ้านครแล้วเล่าเรื่องที่เกิดขึ้น ทางแอดมินก็ไม่ได้ช่วยอะไรค่ะ ขอแค่ชื่อเราแล้วก็เบอร์โทรศัพท์ไป บอกว่ารอดำเนินการ7-10วัน **เรายืนยันแล้วนะคะว่าเป็นผู้เช่า**
วันนี้(29มิ.ย) จากไฟฟ้าโทรมาบอกว่าอยู่หน้าบ้าน เรียกให้เราลงไป(ฟังจากน้ำเสียงก็รู้เลยว่ายังคิดว่าเราเป็นคนทำอยู่) เราไม่อยู่บ้านค่ะเลยคุยผ่านโทรศัพท์ เขาก็เกริ่นว่าจากวันนั้นที่มีการโต้เถียงกันไป(เราคิดว่าเป็นการกล่าวหา เราแค่บอกว่าเราไม่ผิด) เขาก็อธิบายว่ามันมีการบายพาส มีหลักฐานการทุจริต ซึ่งเราก็อธิบายไปเหมือนเดิมค่ะว่าไม่ได้ทำ เป็นผู้เช่า (ย้ำแล้วย้ำอีก) เขาก็พูดเรื่องค่าปรับขึ้นมาว่าต้องจ่าย5000 เราเลยถามว่าทำไมเราต้องจ่าย เราไม่ได้เป็นคนทำ
เราบอกให้เขาไปเอาหลักฐานหรือหนังสือประวัติค่าไฟมาว่ามันมีความผิดปกติตั้งแต่เมื่อไหร่(ถ้าก่อนที่เราจะมาเช่าอยู่ก็ถือว่าเราไม่ผิด น่าจะสามารถใช้เป็นหลักฐานได้) เขาก็บอกเราอีกว่าถ้าให้นับก็ต้องนับตั้งที่ตัวเลขมันเพี้ยน ต้องจ่ายย้อนหลังบลาๆอะไรประมาณนี้ (มันคงยุ่งยาก เขาคงไม่อยากทำงานเพิ่ม 🙄) จนเราโมโห เริ่มขึ้นเสียงว่าเราไม่ได้ทำ ทำไมพูดเหมือนเราต้องเป็นคนรับผิดชอบ เราเป็นคนเช่า (เราพูดหลายครั้งมากจริงๆ) จนเหมือนจะรับรู้ขึ้นมาได้มั้ง ได้ยินหลุดพูดออกมาประมาณว่า "เข้าใจว่าคุณ(ชื่อเรา)
เป็นเจ้าของบ้าน" เราโกรธมากจริงๆ กดดันเราทั้งครั้งก่อนหน้าและครั้งนี้ กล่าวหาเรา น้ำเสียงมันคือการกล่าวหาจริงๆค่ะ พอเราพูดถึงเรื่องหลักฐาน เราให้เขาเอามาหลักฐานมากางก็ไม่ให้ความร่วมมือ พอรู้ว่าเราไม่ใช่เจ้าของบ้านก็ไม่ขอโทษกันสักคำ อารมณ์เสียใส่เราแล้วก็บอกว่าก็เอาไปให้เจ้าของบ้านสิ ให้เจ้าของบ้านไปติดต่อที่การไฟฟ้าเอง
สรุปก็คือ ทิ้งใบค่าปรับไว้ในกล่องจดหมาย ให้เราไปติดต่อเจ้าของบ้านเอง ต้องคุยเรื่องค่าปรับเอง ทั้งๆที่ข้อมูลของคนไปขอไฟใช้(เจ้าของบ้าน)ทางไฟฟ้าก็น่าจะมีอยู่
ระบายหมดไปแล้ว ถึงการสอบถาม
กรณีนี้เราสามารถทำอะไรกับความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับเราได้บ้างมั้ยคะ?
รู้สึกไม่ได้รับความยุติธรรมค่ะ....
วันที่20มิ.ยที่ผ่านมา เรื่องมีอยู่ว่าบ้านที่เราเช่าอยู่ มีช่างจากการไฟฟ้า(มายืนกัน3คนเป็นผู้ชาย เราคนเดียวเป็นผู้หญิง) มาตรวจหม้อแปลงแล้วพบกับความผิดปกติซึ่งหมายความว่ามีการโกงค่าไฟเกิดขึ้น
ทีนี้ ช่างไฟก็ได้บอกว่ามันมีการต่อไฟมันผิดกฎหมายซึ่งเราก็บอกไปว่าไม่ได้ทำ เรายืนยันว่าเราเป็นแค่ผู้เช่า เราไม่ทราบแล้วก็ไม่เคยไปยุ่งกับหม้อแปลงไฟ ทางช่างไฟไม่เชื่อค่ะ มีการพูดกล่าวหาและพูดข่มขู่ กดดันเราว่า "จะแจ้งตวจจับดีมั้ย" ทั้งๆที่เราก็บอกว่าไม่ทราบจริงๆ ตอนนั้นขวัญเสียมากค่ะเพราะพ่อก็ไม่อยู่ ติดต่อเจ้าของบ้านก็ไม่ได้ จะร้องไห้ แพนิคมากๆ
พอตั้งหลักได้เราจึงไลน์ไปหาการไฟฟ้านครแล้วเล่าเรื่องที่เกิดขึ้น ทางแอดมินก็ไม่ได้ช่วยอะไรค่ะ ขอแค่ชื่อเราแล้วก็เบอร์โทรศัพท์ไป บอกว่ารอดำเนินการ7-10วัน **เรายืนยันแล้วนะคะว่าเป็นผู้เช่า**
วันนี้(29มิ.ย) จากไฟฟ้าโทรมาบอกว่าอยู่หน้าบ้าน เรียกให้เราลงไป(ฟังจากน้ำเสียงก็รู้เลยว่ายังคิดว่าเราเป็นคนทำอยู่) เราไม่อยู่บ้านค่ะเลยคุยผ่านโทรศัพท์ เขาก็เกริ่นว่าจากวันนั้นที่มีการโต้เถียงกันไป(เราคิดว่าเป็นการกล่าวหา เราแค่บอกว่าเราไม่ผิด) เขาก็อธิบายว่ามันมีการบายพาส มีหลักฐานการทุจริต ซึ่งเราก็อธิบายไปเหมือนเดิมค่ะว่าไม่ได้ทำ เป็นผู้เช่า (ย้ำแล้วย้ำอีก) เขาก็พูดเรื่องค่าปรับขึ้นมาว่าต้องจ่าย5000 เราเลยถามว่าทำไมเราต้องจ่าย เราไม่ได้เป็นคนทำ เราบอกให้เขาไปเอาหลักฐานหรือหนังสือประวัติค่าไฟมาว่ามันมีความผิดปกติตั้งแต่เมื่อไหร่(ถ้าก่อนที่เราจะมาเช่าอยู่ก็ถือว่าเราไม่ผิด น่าจะสามารถใช้เป็นหลักฐานได้) เขาก็บอกเราอีกว่าถ้าให้นับก็ต้องนับตั้งที่ตัวเลขมันเพี้ยน ต้องจ่ายย้อนหลังบลาๆอะไรประมาณนี้ (มันคงยุ่งยาก เขาคงไม่อยากทำงานเพิ่ม 🙄) จนเราโมโห เริ่มขึ้นเสียงว่าเราไม่ได้ทำ ทำไมพูดเหมือนเราต้องเป็นคนรับผิดชอบ เราเป็นคนเช่า (เราพูดหลายครั้งมากจริงๆ) จนเหมือนจะรับรู้ขึ้นมาได้มั้ง ได้ยินหลุดพูดออกมาประมาณว่า "เข้าใจว่าคุณ(ชื่อเรา)
เป็นเจ้าของบ้าน" เราโกรธมากจริงๆ กดดันเราทั้งครั้งก่อนหน้าและครั้งนี้ กล่าวหาเรา น้ำเสียงมันคือการกล่าวหาจริงๆค่ะ พอเราพูดถึงเรื่องหลักฐาน เราให้เขาเอามาหลักฐานมากางก็ไม่ให้ความร่วมมือ พอรู้ว่าเราไม่ใช่เจ้าของบ้านก็ไม่ขอโทษกันสักคำ อารมณ์เสียใส่เราแล้วก็บอกว่าก็เอาไปให้เจ้าของบ้านสิ ให้เจ้าของบ้านไปติดต่อที่การไฟฟ้าเอง
สรุปก็คือ ทิ้งใบค่าปรับไว้ในกล่องจดหมาย ให้เราไปติดต่อเจ้าของบ้านเอง ต้องคุยเรื่องค่าปรับเอง ทั้งๆที่ข้อมูลของคนไปขอไฟใช้(เจ้าของบ้าน)ทางไฟฟ้าก็น่าจะมีอยู่
ระบายหมดไปแล้ว ถึงการสอบถาม
กรณีนี้เราสามารถทำอะไรกับความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับเราได้บ้างมั้ยคะ?