เรือดำน้ำ Type 041 ชั้นใหม่ของจีน ขับเคลื่อนด้วยนิวเคลียร์ขนาดเล็ก

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
จีนได้สร้างเรือดำน้ำชั้นใหม่ เรียกว่า Type 041 โดยใช้พลังงานนิวเคลียร์ ด้วยการติดตั้งเตาปฏิกรนิวเคลียร์ขนาดเล็ก ซึ่งเรือชั้นใหม่มีระวางขับน้ำขณะดำประมาณ 2,500 ตัน

  - เรือดำน้ำใหม่จะติดตั้งเตาปฏิกรนิวเคลียร์ขนาดเล็ก ( Small nuclear reactor ) เพื่อผลิตพลังงานความร้อน ( Heat ) และนำพลังงานความร้อนมาเดินเครื่องยนต์ Stirling สำหรับผลิตไฟฟ้า เพื่อทำการชาร์จเข้าแบตเตอรี่ ( Recharge batteries ) และเรือดำน้ำจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบเดียวกับเรือดีเซล-ไฟฟ้าแบบดั้งเดิม
  - เรือดำน้ำลำใหม่จะมีความเงียบเหมือนกับเรือดีเซล-ไฟฟ้าแบบเดิม ต่างจากเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ซึ่งมีเสียงรบกวน ( Noise ) สูงกว่า
  - ระวางขับน้ำขณะดำประมาณ 2,500 ตัน ใกล้เคียงกับเรือดำน้ำของฝรั่งเศส ( Rubis class ) ซึ่งมีระวางขับน้ำที่ 2,600 ตัน หรืออาจมีขนาดใกล้เคียงกับเรือดำน้ำชั้นหยวนของจีนเอง และจะมีขนาดเล็กกว่าเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ทุกแบบในโลก
  - เรือดำน้ำ Type 041 จะมีรหัสเรียกว่า SSKN, K ย่อมาจาก Hunter Killer ส่วน N ย่อมาจาก Nuclear
  - ใช้เตาปฏิกรนิวเคลียร์ขนาดเล็ก ( Small neclear reactor ) ให้พลังงานประมาณ 10 เมกะวัตต์ ซึ่งเพียงพอสำหรับเรือดำน้ำขนาดเล็ก
  - เมื่อเปรียบเทียบกับเรือดำน้ำชั้น Kilo ของรัสเซีย จะให้มอเตอร์ขับเคลื่อนประมาณ 5 เมกะวัตต์ ไม่รวมกับพลังงานไฟฟ้าอื่นๆที่ใช้ในเรือ
  - พลังงานความร้อนที่ได้จากเตาปฏิกรนิวเคลียร์จะถูกนำไปเดินเครื่องยนต์ Stirling ขนาด 320 กิโลวัตต์ 4 ตัว รวมกำลังทั้งหมดอยู่ที่ 1.3 เมกะวัตต์ สำหรับใช้เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่อชาร์จเข้าแบตเตอรี่ ( เครื่องยนต์ Stirling ถือว่าเป็นเครื่องกล ที่แปลงพลังงานความร้อนเป็นพลังงานกล โดยจีนได้ซื้อเครื่องต้นแบบและสิทธิบัตรการผลิตมาจาก Kockum-Sweden ซึ่งเครื่องต้นแบบที่ซื้อมาจะมีกำลังอยู่ที่ 75 กิโลวัตต์ และติดตั้งในเรือดำน้ำชั้นหยวน รวมทั้งเรือดำน้ำ S26T ของ ทร.ไทย และ ทร.ปากีสถานด้วย แต่เครื่องยนต์ Stirling ที่ใช้ในเรือชั้นหยวน จะใช้ความร้อนที่เกิดจากการสันดาปของเชื้อเพลิงน้ำมันดีเซลกับ Liquid Oxygen หรืออาจเรียกว่าระบบ AIP และในปัจจุบันจีนได้พัฒนาต่อยอดจนสร้างเครื่องยนต์ที่ให้กำลังการผลิตสูงถึง 320 กิโลวัตต์ต่อหนึ่งเครื่อง และเป็นเครื่องยนต์ Stirling ที่ให้กำลังสูงที่สุดในโลก )
  - เรือดำน้ำจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นระบบขับเคลื่อน ซึ่งเป็นเครื่องกลที่ให้ความเงียบสูง
  - มีความเป็นไปได้สูงมากที่เรือดำน้ำชั้นใหม่นี้ จะใช้เทคโนโลยี่ของแบตเตอรี่แบบลิเธี่ยมไออน หรือแบตชนิดให้ความหนาแน่นในการเก็บพลังงานเมื่อเทียบกับน้ำหนักได้สูง ซึ่งจีนเป็นผู้นำในเรื่องของเทคโนโลยี่แบตเตอรี่ในรถยนต์ EV โดยปกติแล้วเรือดำน้ำจะใช้แบตเตอรี่แบบกรดตะกั่ว ( Lead acid ) แบบเดียวกับที่เราใช้กันในรถทั่วไป ซึ่งมีขนาดใหญ่ น้ำหนักมากและมีอายุการใช้งาน ( Life time ) ค่อนข้างสั้นเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ยุคใหม่ ในปัจจุบันนี้เริ่มมีเรือดำน้ำลำใหม่ เช่น เรือดำน้ำญี่ปุ่น เริ่มติดตั้งแบตลิเธี่ยม ไอออนมาใช้งานแล้ว แต่ประเด็นสำคัญของแบตยุคใหม่อยู่ที่ต้นทุนที่สูงมาก เมื่อนำแบตเตอรี่ลิเธี่ยมมาใช้งาน จะทำให้มีพลังงานไฟฟ้าใช้ได้นานกว่า ระยะการปฏิบัติการของเรือก็ไปได้ไกลกว่า
  - เมื่อเปรียบเทียบกับเรือดำน้ำนิวเคลียร์แบบเดิมแล้ว จะให้เสียงรบกวนที่ต่ำกว่ามาก เทียบเคียงได้กับเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้า เหตุที่เรือดำน้ำนิวเคลียร์แบบเดิมมีเสียงรบกวนที่ดัง เพราะเรือใช้ความร้อนจากเตาปฏิกรมาต้มน้ำในหม้อต้ม ( Boiler ) และนำแรงดันจากไอน้ำมาขับเครื่องยนต์กังหันไอน้ำ ( Stream Gas turbine ) ซึ่งแกนหมุนของเครื่องกังหันไอน้ำจะมีรอบหมุนที่สูงมาก ต้องต่อเพลาขับมาเข้าห้องเกียร์สำหรับลดรอบหมุนลงมา เพื่อให้มีแรงบิดที่สูงและมีความเร็วรอบที่เหมาะสมในการหมุนใบจักร ดังนั้นจึงมีเสียงรบกวนที่เกิดจากชิ้นส่วนการทำงานของกลไกเครื่องจำนวนมาก ผิดกับการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ไร้เสียงรบกวน
  - เมื่อเทียบกับเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าแบบเดิมแล้ว เรือดีเซล-ไฟฟ้า เมื่อแบตเตอรี่มีประจุไฟฟ้าที่ต่ำลง เรือจำเป็นต้องลอยลำขึ้นสู่ผิวน้ำในระดับท่อ Snorkel เพื่อทำการเดินเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับปั่นกำลังไฟฟ้า ถึงแม้ว่าเรือดำน้ำรุ่นใหม่จะติดตั้งระบบ AIP ซึ่งสามารถชาร์จไฟฟ้าในขณะดำได้ก็ตาม แต่ระบบ AIP จะผลิตไฟฟ้าในระดับกำลังที่ต่ำ จึงเหมาะสำหรับการยืดเวลาสำหรับการดำอยู่ใต้น้ำ และเรือยังใช้แบตเตอรี่แบบกรดตะกั่ว ซึ่งเก็บไฟได้ไม่เยอะเท่ากับแบตยุคใหม่ เรือดำน้ำแบบดีเซล-ไฟฟ้าจึงต้องขึ้นสู่ผิวน้ำเพื่อเดินเครื่องยนต์ดีเซลที่ให้กำลังสูงกว่าระบบ AIP ทำการชาร์จแบตเตอรี่จนได้ประจุไฟที่เพียงพอ จึงจะดำลงใต้น้ำต่อไปได้ ส่วนเรือ Type 041 นั้นสามารถดำอยู่ใต้น้ำได้ตลอดเวลา เพราะมันสามารถชาร์จไฟฟ้าด้วยพลังงานความร้อนจากเตานิวเคลียร์ขนาดเล็ก ซึ่งไม่ต้องใช้อากาศสำหรับกระบวนการสันดาปของเครื่องยนต์ดีเซล และจะลอยลำขึ้นผิวน้ำเมื่อเสบียงอาหารหมดเท่านั้น
  - เมื่อเทียบความเร็วของเรือ Type 041 กับเรือดำน้ำนิวเคลียร์เดิมแล้ว เรือดำน้ำ Type 041 จะมีความเร็วน้อยกว่า เพราะเรือดำน้ำนิวเคลียร์แบบเดิมจะใช้เครื่องยนต์กังหันไอน้ำที่มีกำลังสูง มีรอบการทำงานสูงกว่า จึงวิ่งได้ด้วยความเร็วมากกว่า แต่อย่างไรก็ตามเรือดำน้ำ Type 041 ก็ยังมีความเร็วมากกว่าเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าอยู่ดี อันเนื่องมาจากการชาร์จไฟฟ้าซึ่งทำได้ต่อเนื่องและแบตเตอรี่ยุคใหม่ที่เก็บพลังงานได้มากกว่า
  - เมื่อเทียบราคาต้นทุนของเรือดำน้ำกับเรือดำน้ำนิวเคลียร์แบบเดิม จะมีราคาถูกกว่าแน่นอน แต่เมื่อเทียบกับเรือดีเซล-ไฟฟ้า เรือแบบใหม่มีราคาที่ยังแพงกว่าอยู่ดี ทร.จีนอาจจะสร้างเรือแบบนี้เป็นจำนวนมาก เพราะต้นทุนต่ำกว่าเรือดำน้ำนิวเคลียร์แบบเดิม แต่มีระยะทำการที่ไกลกว่าเรือดีเซล-ไฟฟ้า
  - ข้อได้เปรียบของเรือ Type 041 เมื่อเทียบกับเรือชนิดอื่นคือ มีต้นทุนการบำรุงรักษาที่ถูกกว่า ระบบขับเคลื่อนออกแบบให้มีความเรียบง่ายกว่าเรือนิวเคลียร์แบบเดิม หรือแม้กระทั่งเรือดีเซล-ไฟฟ้า ที่ต้องมีเครื่องยนต์ดีเซล แบตเตอรี่แบบเก่า ต้องคอยตรวจสอบท่อไอดี ไอเสียของเครื่องยนต์ พอถอดเครื่องดีเซลออก ท่อต่างๆภายในเรือก็หายไป พื้นที่ในเรือก็เหลือมากขึ้น จำนวนลูกเรือหรือช่างเครื่องยนต์ดีเซลก็ลดลง ทำให้เหลือเสบียงอาหารมากขึ้น
  - ระบบอาวุธคาดว่ายังเหมือนกับเรือดีเซล-ไฟฟ้า ที่มีท่อตอปิโด มีจรวดต่อต้านเรือผิวน้ำ จรวด Cruise Missile แต่ไม่มีท่อยิงขีปนาวุธในแนวดิ่ง ทำให้อำนาจการยิงยังเทียบกับเรือดำน้ำนิวเคลียร์เดิมไม่ได้ มันน่าจะเหมาะกับการไล่ล่าเรือดำน้ำด้วยกันเองมากกว่า ไม่เหมาะกับการสู้รบกับกองเรือขนาดใหญ่
  - คาดว่าเรือชนิดนี้อาจนำมาใช้งานในพื้นที่ทะเลมหาสมุทรแปซิฟิก ทะเลจีนใต้ ช่องแคบมะละกา หรือแม้แต่มหาสมุทรอินเดีย
  - ปัจจุบันเรือกำลังถูกสร้างอยู่ที่อู่ต่อเรือสองแห่ง คือ อู่ที่ Jiangnan และอู่ต่อเรือ Wuchang โดยกำลังสร้างอู่ละ 2 ลำ รวม 4 ลำ

รายละเอียดรับชมรับฟังผ่านช่องยูทูปต้นฉบับด้านบนเลยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่