เด็กที่มีพัฒนาการช้าในด้านการพูด สามารถไปเรียนโรงเรียนปกติได้มั้ย?

เป็นคำถามที่แอบสงสัย เพราะว่าตามอ่านจากในหลายๆ กระทู้ ต่างตอบได้ทั้ง 2 แบบ โดยสรุปเป็น

สามารถไปเรียนที่ รร ปกติได้ กับ ควรไปเรียนในประเภทเด็กพิเศษ

ซึ่งเราได้เลือกพาไปเรียนที่ รร ในรูปแบบปกติ เพราะว่า น้องสามารถบอกความต้องการได้ เช่น หิวข้าว หิวน้ำ ปวดอึ

หลังจากที่ได้ไป รร ช่วงแรก น้องจะไม่ค่อยเล่นกับเพื่อนๆ ชอบเล่นคนเดียว ยืนหมุนๆ 

ผ่านไป 1 เดือน น้องสามารถนั่งนิ่งๆ ระบายสีแบบลากๆ เป็นเส้นๆ และนั่งเข้ากลุ่มกับเพื่อนได้

แต่อาจะเพราะน้องยังสื่อสารไม่ได้ เพื่อนเลยยังไม่เล่นด้วย

แต่อยู่มาวันหนึง ครูบอกว่าจะมีวันพิธีไหว้ครู เลยอยากให้น้องหยุด ไม่ต้องมาได้มั้ย

เพราะว่าน้องอยู่ไม่นิ่ง ทีนี้เราแอบช็อคที่ครูถาม แต่ก็ตอบว่าได้ค่ะ เพราะเข้าใจครู ว่าอาจจะไม่สะดวก

แต่พอกลับมาบ้าน ก็นอนคิด และตั้งคำถามว่า ถ้าเป็นแบบนี้ ในทุกๆ เทศกาล หรืองานพิธีต่างๆ ก็จะขอให้น้องไม่ไปอีกด้วยไช่มั้ย?

ถ้าเป็นแบบนี้ ก็เริ่มคิดแล้วว่า น้องอาจจะไม่เหมาะไป รร ปกติ รึเปล่า?

ก็เลยมาขอคำปรึกษา หรือคำแนะนำจาก คุณแม่ทั้งหลายด้วยนร้า

ปล. น้องพัฒนาการช้าในด้านการพูด 4 ขวบ แล้ว สาเหตุมาจากการดูการ์ตูนเป็นเวลานาน เลยทำให้พูดเป็นภาษาต่างดาว
ภาษาการ์ตูน แต่ก็ยังพอที่จะบอกความต้องการ หรือช่วยเหลือตัวเองได้ เช่น กินน้ำเอง เข้าห้องน้ำเอง
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ในระดับอนุบาลเรียนได้อยู่ค่ะ เพียงแค่วันที่มีกิจกรรม ตารางมันจะไม่เหมือนเดิม หากเด็กไม่มีพี่เลี้ยงตามประกบ อาจคลาดสายตาหรือเกิดอันตรายได้  เมื่อเกินกำลังครูดูแลได้ เพราะเขาเป็นครูอนุบาล ไม่ใช่ครูการศึกษาพิเศษ ซึ่งอัตราดูแลเด็กต่อครูจะน้อยกว่า เขาขอความร่วมมือตรงๆว่า ไม่ไหว ก็ถูกต้องแล้วน่ะ

ทำไมครูไม่ประกบตลอดล่ะ อันนี้ต้องทำความเข้าใจนิดนึงค่ะว่า 1  ห้องเรียน ครูอนุบาลดูแลเด็กแบบรวมๆ หากครูต้องประกบคนใดคนหนึ่ง ทุกวัน ทั้งวัน เด็กที่เหลืออาจได้รับการดูแลไม่พอ  ดังนั้นส่วนใหญ่พี่เลี้ยงตามประกบครอบครัวจะจัดหามาเอง

...... แต่ปัญหานี้ถือว่าเล็กน้อยเลย เมื่อเทียบกับตอนเด็กขึ้นชั้นประถม กำแพงวิชาการจะอัดเข้ามา เพราะงั้นชั้นเรียนปกติจะหนักไปสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ  ไหนจะการสอบต่างๆอีกน่ะ  ควรหาเป็นโรงเรียนร่วมจะดีกว่า จำเป็นต้องมีครูการศึกษาพิเศษ สื่อ และหลักสูตรเฉพาะเด็กแต่ละคนน่ะ

แต่ที่ จขกท  เล่ามา ยังมีเวลาฝึกฝนกระตุ้นพัฒนาการ และน้องน่าจะได้รับโอกาสก่อนว่า ที่เป็นอยู่เพราะเลี้ยงดูไม่เหมาะ ไม่ใช่เพราะโรคแต่กำเนิด แค่ปรับการเลี้ยงดูให้เหมาะ เด็กก็กลับมาปกติได้ เพราะพื้นฐานเขาไม่ได้ผิดปกติน่ะ แต่ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆ เมื่อโอกาสของน้องหมดลง ความผิดปกติตรงนี้ก็จะเป็นรากฐานของชีวิตเขาไปอีกนานเลยน่ะ กำแพงที่หลายคนข้ามสบายจะเป็นเรื่องยากขึ้นมาทันที
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่