กระทู้นี้มีภาพรถ 2 คันนะครับ
คันแรกเสือภูเขา สีที่จะใช้พ่น ผมใช้สี pylac นะครับ พ่นเป็นสีเงิน-เทา
ส่วนอีกคัน ผมให้เค้าผสมสี 2K อัดกระป๋องให้ เป็นสีดำด้าน
สีที่ใช้ เราจะพ่นทั้งหมด 3 ชั้น คือ
1.สีรองพื้น ปกติรองพื้นจะมี 2-3 โทนสี ถ้าพ่นรถสีสว่างให้ใช้รองพื้นสีขาว พ่นรถสีเข้ม ให้ใช้รองพื้นสีเทา
2.สีจริง แล้วแต่ชอบเลย
3.สีเคลือบ หรือแลคเกอร์จะเป็นสีใส เคลือบกันสีถลอก/ซีด (ยกเว้นรถสีด้านจะมีเคลือบเฉพาะ แต่บางคนก็ไม่พ่นเคลือบกับรถสีด้านก็มี)
ผมใช้ชั้นละ 3 กระป๋อง
สีรองพื้น 3 กระป๋อง สีจริง 3 กระป๋อง สีเคลือบ 3 กระป๋อง รวม 9 กระป๋อง
เริ่มจากแขวนรถในที่ๆไม่มีลม ไม่มีฝุ่น และไม่ชื้น (แต่ผมไม่มี 555)
แขวนไปแหละเลือกที่ลมสงบฝุ่นน้อยๆ
ตรงที่ไม่อยากให้โดนสี อย่างรูน๊อต กะโหลก เอากระดาษมาพันๆอุดไว้ หรือเอาน๊อตเก่า ขันลงไปสัก 3-4 รอบ
ตรงที่มัดด้านล่างเอาปากกาหรือตะขอมาร้อยไว้ จะได้พ่นได้ทั่วๆไม่มีรอยเชือก

เลือกวันฝนไม่ตก แดดแรงๆ
ผมพ่นทั้งหมด 3 วัน
คือสีรองพื้น 1 วัน รอสีแห้ง วันรุ่งขึ้นค่อยพ่นสีจริง รอแห้ง แล้ววันที่3ค่อยพ่นสีเคลือบ
วันแรกพ่นรองพื้น
เวลาพ่น ให้พ่นห่างประมาณ 1ฟุต พ่นแบบโปรยๆ อย่าจ่อ ผ่านแล้วผ่านเลย แล้วค่อยวนมาพ่นใหม่ ถ้าไปจ่อพ่น เดี๋ยวจะเป็นหยดได้
อาจจะลองฝึกพ่นท่อแป๊บก่อนก็ได้
ห่าง 1 ฟุต พ่นผ่านๆ

เวลาพ่น แต่ละรอบ ให้ทิ้งห่างรอบละ 10-15 นาที (สีรองพื้นอย่างเดียว3กระป๋อง ผมพ่นอยู่ประมาณ 9-10 รอบ)
ดังนั้นสีรองพื้นอย่างเดียว พ่นตั้งแต่เที่ยง ไปเสร็จเอาตอนเย็น
ถ้าพ่นใกล้ไป หรือพ่นจ่อไม่พ่นผ่านๆ สีจะเป็นหยด หรือถ้ามีเศษฝุ่นมาติด อย่าพยายามแงะออกทันที ให้รอสีแห้งก่อนประมาณ 10-15 นาที แล้วเอากระดาษทรายเบอร์ละเอียด ผมใช้กระดาษทราย#1000 ที่เหลือ (ไม่ต้องจุ่มน้ำนะ) มาขัดเบาๆให้หยดสี/เศษฝุ่นหลุดออก แล้วรอบต่อไปพ่นทับ รอยก็จะหายไป

ค่อยๆพ่นไปทีละชั้น 3กระป๋อง 9-10 รอบ ทิ้งห่างแต่ละรอบ 10-15 นาที พอพ่นไป 7-8 รอบ บางแห่งจะเริ่มเห็นผิวสากๆ เอากระดาษทราย #1000 ลูบๆเบาๆให้เรียบ แล้วเอาผ้าสะอาดเช็ดฝุ่นออก ค่อยพ่นชั้นต่อไปก็ได้
สีรองพื้นอย่างเดียว พ่นไป ทำงานไป หาไรกินไป รอบสุดท้าย รอแห้งยาวๆเลย แล้วเอากระดาษทิชชูจับ(อย่าใช้มือเดี๋ยวคราบนิ้วไปติด) มาเก็บไว้ ในที่ร่ม ไม่ชื้น วันรุ่งขึ้นค่อยพ่นสีจริงต่อไป


วันรุ่งขึ้น ทำแบบเดิม แต่ใช้สีจริง
อย่าลืม พ่นห่างๆ พ่นผ่านๆ แต่ละรอบห่างกัน 10 นาที
ถ้ามีหยดสี/ฝุ่น ให้รอแห้ง เอากระดาษ#1000 ขัด

อันนี้คันเก่า
เสร็จแล้วเหมือนเดิม ทิ้งไว้ 1 คืนค่อยพ่นเคลือบ หลังจากเริ่มพ่นเคลือบ ถ้าเป็นสีเงาปกติที่ไม่ใช่สีด้าน จะเริ่มเห็นเงาสะท้อนวิ้งๆ
ทิ้งไว้ อีกวันจนแห้งสนิท ค่อยติดสติกเกอร์ แต่ถ้าจะใส่ถ้วยคอ-ประกอบ ทิ้งไว้สัก 3-5 วัน ให้สีเซ็ทตัวแห้งสนิทจริงๆสะก่อน


.
.
จบจ้า
ทดลองพ่นสีจักรยานเอง (แบบบ้านๆ) EP2. พ่นสี
คันแรกเสือภูเขา สีที่จะใช้พ่น ผมใช้สี pylac นะครับ พ่นเป็นสีเงิน-เทา
ส่วนอีกคัน ผมให้เค้าผสมสี 2K อัดกระป๋องให้ เป็นสีดำด้าน
สีที่ใช้ เราจะพ่นทั้งหมด 3 ชั้น คือ
1.สีรองพื้น ปกติรองพื้นจะมี 2-3 โทนสี ถ้าพ่นรถสีสว่างให้ใช้รองพื้นสีขาว พ่นรถสีเข้ม ให้ใช้รองพื้นสีเทา
2.สีจริง แล้วแต่ชอบเลย
3.สีเคลือบ หรือแลคเกอร์จะเป็นสีใส เคลือบกันสีถลอก/ซีด (ยกเว้นรถสีด้านจะมีเคลือบเฉพาะ แต่บางคนก็ไม่พ่นเคลือบกับรถสีด้านก็มี)
ผมใช้ชั้นละ 3 กระป๋อง
สีรองพื้น 3 กระป๋อง สีจริง 3 กระป๋อง สีเคลือบ 3 กระป๋อง รวม 9 กระป๋อง
เริ่มจากแขวนรถในที่ๆไม่มีลม ไม่มีฝุ่น และไม่ชื้น (แต่ผมไม่มี 555)
แขวนไปแหละเลือกที่ลมสงบฝุ่นน้อยๆ
ตรงที่ไม่อยากให้โดนสี อย่างรูน๊อต กะโหลก เอากระดาษมาพันๆอุดไว้ หรือเอาน๊อตเก่า ขันลงไปสัก 3-4 รอบ
ตรงที่มัดด้านล่างเอาปากกาหรือตะขอมาร้อยไว้ จะได้พ่นได้ทั่วๆไม่มีรอยเชือก
เลือกวันฝนไม่ตก แดดแรงๆ
ผมพ่นทั้งหมด 3 วัน
คือสีรองพื้น 1 วัน รอสีแห้ง วันรุ่งขึ้นค่อยพ่นสีจริง รอแห้ง แล้ววันที่3ค่อยพ่นสีเคลือบ
วันแรกพ่นรองพื้น
เวลาพ่น ให้พ่นห่างประมาณ 1ฟุต พ่นแบบโปรยๆ อย่าจ่อ ผ่านแล้วผ่านเลย แล้วค่อยวนมาพ่นใหม่ ถ้าไปจ่อพ่น เดี๋ยวจะเป็นหยดได้
อาจจะลองฝึกพ่นท่อแป๊บก่อนก็ได้
ห่าง 1 ฟุต พ่นผ่านๆ
เวลาพ่น แต่ละรอบ ให้ทิ้งห่างรอบละ 10-15 นาที (สีรองพื้นอย่างเดียว3กระป๋อง ผมพ่นอยู่ประมาณ 9-10 รอบ)
ดังนั้นสีรองพื้นอย่างเดียว พ่นตั้งแต่เที่ยง ไปเสร็จเอาตอนเย็น
ถ้าพ่นใกล้ไป หรือพ่นจ่อไม่พ่นผ่านๆ สีจะเป็นหยด หรือถ้ามีเศษฝุ่นมาติด อย่าพยายามแงะออกทันที ให้รอสีแห้งก่อนประมาณ 10-15 นาที แล้วเอากระดาษทรายเบอร์ละเอียด ผมใช้กระดาษทราย#1000 ที่เหลือ (ไม่ต้องจุ่มน้ำนะ) มาขัดเบาๆให้หยดสี/เศษฝุ่นหลุดออก แล้วรอบต่อไปพ่นทับ รอยก็จะหายไป
ค่อยๆพ่นไปทีละชั้น 3กระป๋อง 9-10 รอบ ทิ้งห่างแต่ละรอบ 10-15 นาที พอพ่นไป 7-8 รอบ บางแห่งจะเริ่มเห็นผิวสากๆ เอากระดาษทราย #1000 ลูบๆเบาๆให้เรียบ แล้วเอาผ้าสะอาดเช็ดฝุ่นออก ค่อยพ่นชั้นต่อไปก็ได้
สีรองพื้นอย่างเดียว พ่นไป ทำงานไป หาไรกินไป รอบสุดท้าย รอแห้งยาวๆเลย แล้วเอากระดาษทิชชูจับ(อย่าใช้มือเดี๋ยวคราบนิ้วไปติด) มาเก็บไว้ ในที่ร่ม ไม่ชื้น วันรุ่งขึ้นค่อยพ่นสีจริงต่อไป
วันรุ่งขึ้น ทำแบบเดิม แต่ใช้สีจริง
อย่าลืม พ่นห่างๆ พ่นผ่านๆ แต่ละรอบห่างกัน 10 นาที
ถ้ามีหยดสี/ฝุ่น ให้รอแห้ง เอากระดาษ#1000 ขัด
อันนี้คันเก่า
เสร็จแล้วเหมือนเดิม ทิ้งไว้ 1 คืนค่อยพ่นเคลือบ หลังจากเริ่มพ่นเคลือบ ถ้าเป็นสีเงาปกติที่ไม่ใช่สีด้าน จะเริ่มเห็นเงาสะท้อนวิ้งๆ
ทิ้งไว้ อีกวันจนแห้งสนิท ค่อยติดสติกเกอร์ แต่ถ้าจะใส่ถ้วยคอ-ประกอบ ทิ้งไว้สัก 3-5 วัน ให้สีเซ็ทตัวแห้งสนิทจริงๆสะก่อน
.
.
จบจ้า