หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปฏิบัติอานาปานสติจนถึงฌาน 4 แล้ววิปัสสนาขันธ์ 5
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ปฏิบัติอานาปานสติจนถึงฌาน 4 แล้ววิปัสสนาขันธ์ 5 ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา แตกสลายเป็นธาตุ 4 จิตเห็นจิตแจ่มแจ้ง น้อมจิตลงสู่ความว่างอันบริสุทธิ์ ไร้สมมุติบัญญัติ เกิดปัญญาตื่นรู้ว่า ขันธ์ 5 ไม่ใช่เราไม่ใช่จิต นั่นแหละ คือ โคตรภูญาณ ก้าวสู่อริยบุคคล
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การเจริญอานาปานสติตามพระพุทธเจ้าสอน
การเจริญอานาปานสติตามพระพุทธเจ้าสอน ระบุไว้ในพระไตรปิฏกชัดเจน ดังนี้: • เริ่มจากการ นั่งในอิริยาบถที่สบาย ตั้งกายตรง ดำรงสติกำหนดลมหายใจเข้า • ใช้ สติรู้ลมหายใจ ไม่จำเป็นต้องเพ่งหรือควบคุมล
สมาชิกหมายเลข 2748147
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิต
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
ผลสติปัฐฐานแต่ละะขณะ คือคะแนนของจิตใจ
สติปัฐฐาน คือการตอบสนองของจิต ต่อ รูปนาม ขันธ์5 บนทางเดิน จะมีการพัฒนา ตัวเอง ขณะตอบสนองนั้น “ผู้รู้” เป็นขณะหนึ่งๆที่แสดงตัวออกมา เป็นการยกระดับจิต เป็นผลแต่ละขณะจิต จากสติปัฐฐาน ยกระด
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ)
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ) เตโชกสิณ แปลว่า “การเพ่งไฟเป็นอารมณ์” คือการกำหนดรู้และจดจ่ออยู่กับ “ธาตุไฟ” ทั้งในรูปของแสง เปลวไฟ หรือพลังร้อน จนจิตรวมเป็นสมาธิแนบแน่นและกลายเป็
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สมาธิภาวนา” หรือการฝึกสมาธินั้น มีอยู่ ๔ แบบ แต่ละแบบให้ผลต่างกัน ขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติ 1. สมาธิเพื่อความสุขในปัจจุบัน คือ สมาธิที่ทำให้ใจสงบเป็นสุขได้
สมาชิกหมายเลข 2748147
ฌานเป็นของได้ฟรี..ไม่ต้องลำบากกายลำบากตา..ท่านใดที่ทำสมาธิของพระพุทธองค์มีเฮครับ..ท่านจะได้ฌานเป็นของแถมฟรีๆ
☆☆เช่นขณะที่เดินสติปัฎฐานดูกายใจ(เป็นสมาธิพิจารณาขันธ์5)อยู่ บางขณะจิตจะพักลงสู่ภวังค์ของฌาน จิตจะเข้าสู่ความนิ่งสงบ เกิดปีติและสุขขึ้นในจิต พักจนพอแล้วก็ขึ้นวิถีพิจารณาเป็นสมาธิต่อไป ผู้ปฎิบัติเพียงแ
สมาชิกหมายเลข 3232080
อัปนาสมาธิเป็นบาทฐานในการเจริญวิปัสสนา
ก่อนจะนั่งสมาธิ ควรทำความเข้าใจความหมายของ “จิต” ก่อน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย จิตนี้ผุดผ่อง (เป็นประภัสสร) แต่ว่าจิตนั้นแล เศร้าหมองด้วยอุปกิเลสที่จรมา ฯ” โดย
สมาชิกหมายเลข 2748147
[ย้อนรอย] แบบนี้เรียกปฏิภาคนิมิตหรือเปล่า เป็นการส่งจิตออกนอกหรือเปล่า?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) ช่วยวิเคราะห์และสรุปประสบการณ์การปฏิบัติต่อไปนี้ว่าถูกต้องหรือไม่? แบบนี้เรียกปฏิภาคนิมิตหรือเปล่า เป็นการส่งจิตออกนอกหรือเปล่า? ... วันที่ 13 ตุลาคม
สมาชิกหมายเลข 4655194
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปฏิบัติอานาปานสติจนถึงฌาน 4 แล้ววิปัสสนาขันธ์ 5