การแข่งขันฟุตบอล Euro 2024 จะเริ่มขึ้นในวันนี้แล้ว คนไทยรับชมได้ผ่านช่องฟรีทีวีประกอบด้วย อสมท., ไทยรัฐทีวี และพีพีทีวี กับโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกอันดับ 1 ในไทยอย่าง ทรูวิชั่นส์ แต่กว่าจะได้บทสรุปนี้ คนไทยก็ต้องรอจนถึง 1 สัปดาห์ก่อนการแข่งขันดังกล่าวเริ่มขึ้น
.
ถ้าให้สรุปถึงเหตุการณ์นี้ในมุมธุรกิจ ผู้ลงทุนการซื้อลิขสิทธิ์ครั้งนี้ที่เซ็งที่สุดคงไม่พ้น ทรูวิชั่นส์ เพราะเมื่อประกาศว่าได้ลิขสิทธิ์ช่วงปลายเดือน พ.ค. 2024 ก็หวังจะขายแพ็กเกจการรับชม และแพ็กเกจโฆษณาให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ที่สนใจ แต่ถัดจากนั้นไม่กี่วัน แอโร่ซอฟ ร่วมมือกับรัฐบาล และบริษัทเอกชน ว่าตนก็ได้ลิขสิทธิ์มาเหมือนกัน
.
แต่ แอโร่ซอฟ นั้นเปิดให้รับชมแบบฟรี ๆ ไม่ต้องมาเสียค่าแพ็กเกจ แถมยังต่างกับ Euro 2020 ที่ แอโร่ซอฟ ก็ได้ลิขสิทธิ์เหมือนกัน เพราะคราวนี้มีบริษัทเอกชนมาช่วยสนับสนุน Brand Inside อยากชวนผู้อ่านมาศึกษากลเกม Euro 2024 ในประเทศไทย ที่งานนี้ต้องมีคนเจ็บแน่ ๆ ดังนี้
.
1) ทรู เปิดก่อนด้วยแพ็กเกจเริ่มต้น 249 บาท
.
วันที่ 31 พ.ค. 2024 ทรูวิชั่นส์ ประกาศว่า บริษัทได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลรายการ Euro 2024 ครบ 51 แมตช์ พากย์โดยทีมงานของทรูนำโดย น้าหัง - อัฐชพงษ์ สีมา แต่การรับชมต้องซื้อแพ็กเกจ Now Plus บนแอปพลิเคชัน TrueVisions Now ราคา 249 บาท/เดือน ยกเว้นผู้สมัครแพ็กเกจทรูวิชั่นส์ผ่านดาวเทียม และเคเบิ้ลเดิมจะได้ดูฟรี
.
งานนี้ทรูวิชั่นส์คงหวังว่าจะขายแพ็กเกจดังกล่าวให้กับแฟนฟุตบอลที่ต้องการรับชมการแข่งขันรายการนี้ รวมถึงขายโฆษณาให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ที่สนใจด้วย โดย องอาจ ประภากมล หัวหน้าผู้บริหารหน่วยงานทรูวิชั่นส์ และมีเดีย บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้แจ้งเอาไว้ว่า
.
“สมาชิกทรูวิชั่นส์จะได้ชม เชียร์ กีฬาที่ชื่นชอบอย่างเต็มอิ่มเหมือนรับชมอยู่ขอบสนาม เรียกได้ว่าที่สุดของกีฬาต้องทรูวิชั่นส์ที่เดียว ตอกย้ำความแข็งแกร่งด้านคอนเทนต์กีฬาภายใต้คอนเซ็ปต์ คิง ออฟ สปอร์ต มุ่งเดินหน้าสรรหาคอนเทนต์กีฬายอดนิยมจากทั่วทุกมุมโลกที่คอกีฬาชื่นชอบมานำเสนอให้กับสมาชิก และแฟนกีฬาอย่างต่อเนื่อง”
.
2) แอโร่ซอฟ ตามด้วยการรับชมแบบฟรี ๆ
.
การประกาศดังกล่าวของทรูวิชั่นส์เหมือนจะเงียบ ๆ และไม่ได้เป็นกระแสนักในหน้าสื่อ เพราะคนไทยอาจไม่รู้ว่ามีผู้ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลยูโร 2024 มาให้รับชมแล้ว แต่ในวันที่ 6 มิ.ย. 2024 เกิดสิ่งที่ทรูไม่อยากให้เกิด นั่นคือ แอโร่ซอฟ แบรนด์รองเท้าของคนไทย ร่วมมือกับรัฐบาล และบริษัทเอกชน ประกาศถ่ายทอดสดฟุตบอลรายการนี้ผ่านฟรีทีวี
.
ขึ้นชื่อว่าฟรีทีวีนั่นคือ รับชมฟรี นั่นเอง แถมยังมี บมจ. ปตท., บมจ. ไทยเบฟเวอเรจ, บมจ. ท่าอากาศยานไทย และ บมจ. การบินกรุงเทพ เป็นองค์กรเอกชนเข้ามาสนับสนุนการถ่ายทอดครั้งนี้ โดยจากข้อมูลทางการของยูโร 2024 พบว่า 3 ช่องที่ถ่ายทอดประกอบด้วย อสมท., ไทยรัฐทีวี และพีพีทีวี ทั้งหมดนี้ล้วนแพร่ภาพด้วยความคมชัดสูง
.
ทรูวิชั่นส์ และแอโร่ซอฟ ไม่ได้แจ้งว่าซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลยูโร 2024 มาเท่าไร แต่ โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ เจ้าของแอโร่ซอฟ เปรยว่า ลิขสิทธิ์ดังกล่าวราคาสูงกว่าครั้งก่อนเล็กน้อย โดยหากอ้างอิงข้อมูลเดิมจะพบว่า ค่าลิขสิทธิ์ที่แอโร่ซอฟซื้อฟุตบอลยูโร 2020 อยู่ที่ 10 ล้านยูโร หรือราว 300 ล้านบาท
.
3) เอไอเอส มาแจมถ่ายทอดยูโร 2024 ด้วย
.
ต่อด้วยวันที่ 12 มิ.ย. 2024 รุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการพันธมิตรธุรกิจด้านบันเทิง และคอนเทนต์ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส แจ้งว่า บริษัทภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนภารกิจรัฐบาลในการมอบความสุขให้ชาวไทย เพราะคนไทยสามารถชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2024 ได้ทุกนัด
.
การรับชมนั้นจะทำผ่าน กล่อง AIS PLAYBOX และ กล่อง GIGA TV (กล่องของ 3BB) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นการส่งผ่านสัญญาณจากช่องฟรีทีวีที่ได้รับสิทธิ์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 2024 เป็นต้นไป ส่วนแอปพลิเคชัน AIS PLAY จะไม่สามารถรับชมได้ เนื่องจากมีเงื่อนไขด้านลิขสิทธิ์
.
เรียกว่าเป็นการเข้ามาแจมแกมซ้ำเติมทรูวิชั่นส์ เพราะก่อนหน้านี้เอไอเอสเคยจอดำในกล่อง AIS PLAYBOX กรณีที่ทรูมีส่วนในการสนับสนุนลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก และไม่ให้ถ่ายทอดผ่านช่องทาง IPTV ที่ไม่ใช่ของตัวเอง แต่ก็เป็นการเอาคืนกันไปมา เพราะกล่อง IPTV กล่องทรูก็เคยจอดำในกรณีที่เอไอเอส ซื้อลิขสิทธิ์โอลิมปิก 2020 เหมือนกัน
.
4) แต่เจ็บกว่าทรูคงไม่พ้นผู้ซื้อโฆษณากับทรู
.
จากเรื่องราวทั้งหมด ทรูคงเจ็บไม่น้อย เพราะจากเดิมคาดหวังจะขายแพ็กเกจให้แฟนบอลรับชมแบบสบาย ๆ ก็มาเจอช่องฟรีทีวีแย่งการรับชมไป เพราะนอกจากทีมพากย์ อาจมีแค่รายการวิเคราะห์ก่อนเกม และหลังการแข่งขัน 30 นาที การรับชมแบบรีรันได้ทุกคู่ ที่สำคัญถึงผู้ชมจะได้สมัครแพ็กเกจ ก็รับชมการแข่งขันผ่านช่องฟรีทีวีได้
.
ทรูอาจซื้อลิขสิทธิ์มาแบบไม่เอกซ์คลูซิฟ และไม่คิดว่าจะมีจะมีนายทุนคนไหนมาซื้อซ้อนอีกราย เล่นเอาแผนที่วางเอาไว้นั้นพังหมด แต่ที่เซ็งที่สุดก็คงไม่พ้นแบรนด์ที่เข้ามาซื้อแพ็กเกจโฆษณากับทรูเพื่อมีพื้นที่ในการแข่งขันนี้ ซึ่งมีรายงานว่าตัวเลขของการสนับสนุนนั้นอยู่ที่รายละหลักล้านเลยทีเดียว
.
ที่บอกว่าเซ็งที่สุดเพราะจากเดิมที่แบรนด์เหล่านั้นจะมีโอกาสถูกมองเห็นจากแฟนบอลที่รับชมผ่านช่องทางของทรู แต่สุดท้ายจำนวนผู้ชมอาจมีไม่เท่าที่คาดหวังไว้ เพราะแฟนบอล หรือคนที่อยากดูการแข่งขันนี้ก็คงเลือกช่องทางที่ง่ายที่สุดอย่างฟรีทีวีอยู่ดี
Credit:
https://www.facebook.com/share/p/7XhL5UrkXsbfx5BY/?mibextid=oFDknk
กลเกม Euro 2024 ทรู ซื้อก่อนหวังขายแพ็กฯ แอโร่ซอฟ ซื้อตามแถมถ่ายฟรี เอไอเอส แจมว่าดูกับเราได้นะ
.
ถ้าให้สรุปถึงเหตุการณ์นี้ในมุมธุรกิจ ผู้ลงทุนการซื้อลิขสิทธิ์ครั้งนี้ที่เซ็งที่สุดคงไม่พ้น ทรูวิชั่นส์ เพราะเมื่อประกาศว่าได้ลิขสิทธิ์ช่วงปลายเดือน พ.ค. 2024 ก็หวังจะขายแพ็กเกจการรับชม และแพ็กเกจโฆษณาให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ที่สนใจ แต่ถัดจากนั้นไม่กี่วัน แอโร่ซอฟ ร่วมมือกับรัฐบาล และบริษัทเอกชน ว่าตนก็ได้ลิขสิทธิ์มาเหมือนกัน
.
แต่ แอโร่ซอฟ นั้นเปิดให้รับชมแบบฟรี ๆ ไม่ต้องมาเสียค่าแพ็กเกจ แถมยังต่างกับ Euro 2020 ที่ แอโร่ซอฟ ก็ได้ลิขสิทธิ์เหมือนกัน เพราะคราวนี้มีบริษัทเอกชนมาช่วยสนับสนุน Brand Inside อยากชวนผู้อ่านมาศึกษากลเกม Euro 2024 ในประเทศไทย ที่งานนี้ต้องมีคนเจ็บแน่ ๆ ดังนี้
.
1) ทรู เปิดก่อนด้วยแพ็กเกจเริ่มต้น 249 บาท
.
วันที่ 31 พ.ค. 2024 ทรูวิชั่นส์ ประกาศว่า บริษัทได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลรายการ Euro 2024 ครบ 51 แมตช์ พากย์โดยทีมงานของทรูนำโดย น้าหัง - อัฐชพงษ์ สีมา แต่การรับชมต้องซื้อแพ็กเกจ Now Plus บนแอปพลิเคชัน TrueVisions Now ราคา 249 บาท/เดือน ยกเว้นผู้สมัครแพ็กเกจทรูวิชั่นส์ผ่านดาวเทียม และเคเบิ้ลเดิมจะได้ดูฟรี
.
งานนี้ทรูวิชั่นส์คงหวังว่าจะขายแพ็กเกจดังกล่าวให้กับแฟนฟุตบอลที่ต้องการรับชมการแข่งขันรายการนี้ รวมถึงขายโฆษณาให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ที่สนใจด้วย โดย องอาจ ประภากมล หัวหน้าผู้บริหารหน่วยงานทรูวิชั่นส์ และมีเดีย บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้แจ้งเอาไว้ว่า
.
“สมาชิกทรูวิชั่นส์จะได้ชม เชียร์ กีฬาที่ชื่นชอบอย่างเต็มอิ่มเหมือนรับชมอยู่ขอบสนาม เรียกได้ว่าที่สุดของกีฬาต้องทรูวิชั่นส์ที่เดียว ตอกย้ำความแข็งแกร่งด้านคอนเทนต์กีฬาภายใต้คอนเซ็ปต์ คิง ออฟ สปอร์ต มุ่งเดินหน้าสรรหาคอนเทนต์กีฬายอดนิยมจากทั่วทุกมุมโลกที่คอกีฬาชื่นชอบมานำเสนอให้กับสมาชิก และแฟนกีฬาอย่างต่อเนื่อง”
.
2) แอโร่ซอฟ ตามด้วยการรับชมแบบฟรี ๆ
.
การประกาศดังกล่าวของทรูวิชั่นส์เหมือนจะเงียบ ๆ และไม่ได้เป็นกระแสนักในหน้าสื่อ เพราะคนไทยอาจไม่รู้ว่ามีผู้ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลยูโร 2024 มาให้รับชมแล้ว แต่ในวันที่ 6 มิ.ย. 2024 เกิดสิ่งที่ทรูไม่อยากให้เกิด นั่นคือ แอโร่ซอฟ แบรนด์รองเท้าของคนไทย ร่วมมือกับรัฐบาล และบริษัทเอกชน ประกาศถ่ายทอดสดฟุตบอลรายการนี้ผ่านฟรีทีวี
.
ขึ้นชื่อว่าฟรีทีวีนั่นคือ รับชมฟรี นั่นเอง แถมยังมี บมจ. ปตท., บมจ. ไทยเบฟเวอเรจ, บมจ. ท่าอากาศยานไทย และ บมจ. การบินกรุงเทพ เป็นองค์กรเอกชนเข้ามาสนับสนุนการถ่ายทอดครั้งนี้ โดยจากข้อมูลทางการของยูโร 2024 พบว่า 3 ช่องที่ถ่ายทอดประกอบด้วย อสมท., ไทยรัฐทีวี และพีพีทีวี ทั้งหมดนี้ล้วนแพร่ภาพด้วยความคมชัดสูง
.
ทรูวิชั่นส์ และแอโร่ซอฟ ไม่ได้แจ้งว่าซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลยูโร 2024 มาเท่าไร แต่ โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ เจ้าของแอโร่ซอฟ เปรยว่า ลิขสิทธิ์ดังกล่าวราคาสูงกว่าครั้งก่อนเล็กน้อย โดยหากอ้างอิงข้อมูลเดิมจะพบว่า ค่าลิขสิทธิ์ที่แอโร่ซอฟซื้อฟุตบอลยูโร 2020 อยู่ที่ 10 ล้านยูโร หรือราว 300 ล้านบาท
.
3) เอไอเอส มาแจมถ่ายทอดยูโร 2024 ด้วย
.
ต่อด้วยวันที่ 12 มิ.ย. 2024 รุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการพันธมิตรธุรกิจด้านบันเทิง และคอนเทนต์ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส แจ้งว่า บริษัทภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนภารกิจรัฐบาลในการมอบความสุขให้ชาวไทย เพราะคนไทยสามารถชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2024 ได้ทุกนัด
.
การรับชมนั้นจะทำผ่าน กล่อง AIS PLAYBOX และ กล่อง GIGA TV (กล่องของ 3BB) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นการส่งผ่านสัญญาณจากช่องฟรีทีวีที่ได้รับสิทธิ์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 2024 เป็นต้นไป ส่วนแอปพลิเคชัน AIS PLAY จะไม่สามารถรับชมได้ เนื่องจากมีเงื่อนไขด้านลิขสิทธิ์
.
เรียกว่าเป็นการเข้ามาแจมแกมซ้ำเติมทรูวิชั่นส์ เพราะก่อนหน้านี้เอไอเอสเคยจอดำในกล่อง AIS PLAYBOX กรณีที่ทรูมีส่วนในการสนับสนุนลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก และไม่ให้ถ่ายทอดผ่านช่องทาง IPTV ที่ไม่ใช่ของตัวเอง แต่ก็เป็นการเอาคืนกันไปมา เพราะกล่อง IPTV กล่องทรูก็เคยจอดำในกรณีที่เอไอเอส ซื้อลิขสิทธิ์โอลิมปิก 2020 เหมือนกัน
.
4) แต่เจ็บกว่าทรูคงไม่พ้นผู้ซื้อโฆษณากับทรู
.
จากเรื่องราวทั้งหมด ทรูคงเจ็บไม่น้อย เพราะจากเดิมคาดหวังจะขายแพ็กเกจให้แฟนบอลรับชมแบบสบาย ๆ ก็มาเจอช่องฟรีทีวีแย่งการรับชมไป เพราะนอกจากทีมพากย์ อาจมีแค่รายการวิเคราะห์ก่อนเกม และหลังการแข่งขัน 30 นาที การรับชมแบบรีรันได้ทุกคู่ ที่สำคัญถึงผู้ชมจะได้สมัครแพ็กเกจ ก็รับชมการแข่งขันผ่านช่องฟรีทีวีได้
.
ทรูอาจซื้อลิขสิทธิ์มาแบบไม่เอกซ์คลูซิฟ และไม่คิดว่าจะมีจะมีนายทุนคนไหนมาซื้อซ้อนอีกราย เล่นเอาแผนที่วางเอาไว้นั้นพังหมด แต่ที่เซ็งที่สุดก็คงไม่พ้นแบรนด์ที่เข้ามาซื้อแพ็กเกจโฆษณากับทรูเพื่อมีพื้นที่ในการแข่งขันนี้ ซึ่งมีรายงานว่าตัวเลขของการสนับสนุนนั้นอยู่ที่รายละหลักล้านเลยทีเดียว
.
ที่บอกว่าเซ็งที่สุดเพราะจากเดิมที่แบรนด์เหล่านั้นจะมีโอกาสถูกมองเห็นจากแฟนบอลที่รับชมผ่านช่องทางของทรู แต่สุดท้ายจำนวนผู้ชมอาจมีไม่เท่าที่คาดหวังไว้ เพราะแฟนบอล หรือคนที่อยากดูการแข่งขันนี้ก็คงเลือกช่องทางที่ง่ายที่สุดอย่างฟรีทีวีอยู่ดี
Credit: https://www.facebook.com/share/p/7XhL5UrkXsbfx5BY/?mibextid=oFDknk