โลกยังไม่พร้อมเปลี่ยนไปใช้EV กระแสนี้มีแต่จีนที่ได้ประโยชน์ และอุตสาหกรรมไทยส่อพังพินาศหรือเปล่าครับ?

ช่วงนี้ถ้าใครตามพวกเพจยานยนต์ หลายๆ เพจจะมี content แนวๆ ที่ผมตั้งหัวกระทู้ไว้นะนั่นละครับ ผมสรุปที่เขาถกกันไว้ประมาณนี้นะ

- การปิดสายการผลิตในไทยของ "ค่ายดาวลูกไก่" และล่าสุดคือ "ค่ายคนบ้า" ถูกมองว่าเป็น "สัญญาณอันตราย" ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ( และต่ออุตสาหกรรมไทยในภาพรวมด้วย เพราะยานยนต์คือยืนหนึ่งใน GDP ภาคนี้มาหลายสิบปี ) 

- การปิดสายการผลิตของค่ายรถยนต์ ไม่ได้กระทบแต่คนงานในโรงงานรถยนต์ แต่รวมถึงโรงงานที่เป็น Supplier ผลิตอะไหล่มาป้อนโรงงานรถยนต์ ดังนั้นจะมีคนตกงานจำนวนมากแน่นอน ( สมัยก่อนมีเรื่อง Joke ว่าสหภาพแรงงานภาคอื่น เขาประท้วงเลิกจ้างไม่เป็นธรรม แต่สหภาพภาคยานยนต์ ประท้วงโบนัสน้อยผิดปกติ สะท้อนความอู้ฟู่และมั่นคงของ Sector นี้ได้ดี แต่ตอนนี้อาจไม่ใช่อีกแล้ว )

- เริ่มมีการโทษรัฐบาล ไล่ตั้งแต่ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ไปออกกฎหมายเอื้อ EV แบบสุดซอย รถ EV แทบจะปลอดภาษี ทำให้ EV จีน ตีตลาดในไทยกระจุย จนค่ายรถญี่ปุ่นเริ่มอยู่กันไม่ไหว ( แต่ก่อนค่ายทางเลือกอาจอยู่แบบพอมีพอกิน ยอดไม่มากแบบเจ้าตลาดก็พอไหว แต่เจอ EV ตีตลาด แย่งฐานลูกค้าน้อยนิดไปอีก ก็ต้องโบกมือลา ) ตามด้วยลุงนิด-เศรษฐา ทวีสิน ที่มาจากภาคเอกชนแท้ๆ แต่ยังไม่ขยับตัวทำอะไรเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยที่เสี่ยงพังพินาศ ( จริงๆ มีโทษไปยันพรรคส้มด้วยนะ เพราะอดีตหัวหน้าพรรคส้มรุ่นแรกก็โตมาจากอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่กลับปล่อยเบลอไม่ออกมาcall out  เรื่องนี้ ) 

- ที่ใช้คำว่าพังพินาศ เพราะมีหลายคนให้ข้อมูลว่า EV จีน พวกนำเข้ามาขายทั้งคัน หรือแม้จะเปิดโรงงาน แต่การจ้างงานก็ไม่มากเท่าค่ายรถญี่ปุ่น มีเสียงร่ำลือไปอีกว่า คนงานไม่น้อยเป็นต่างชาติทั้งจีนและไม่จีน เท่ากับคนไทยแทบไม่ได้ประโยชน์เมื่อเทียบกับโรงงานญี่ปุ่น ( มีคนเทียบกับทัวร์ 0 เหรียญ อันนี้โรงงาน 0 เหรียญ จีนกินรวบต้นน้ำยันปลายน้ำ )

- มีคำถามว่าทำไมญี่ปุ่นไม่ทำ EV มาแข่งบ้างล่ะ ก็มีคนมาอธิบายว่า ญี่ปุ่นคงรู้ละว่าเทคโนโลยียังไม่เสถียร โดยเฉพาะ "แบตเตอรี่" ยังเป็นข้อจำกัดสำคัญ ทำให้ปัจจุบันญี่ปุ่นยังคงเน้นรถน้ำมันต่อไป หรืออย่างมากก็ทำรถไฮบริด แต่ไม่เอา BEV เพราะไม่คุ้ม ( ว่ากันว่าค่ายญี่ปุ่นมองข้ามไปลุยเรื่องไฮโดรเจน )

- มีเสียงทักท้วงว่า EV มันมาพร้อมกับกระแส "รักษ์โลก" นะ โลกที่ 1 ฝั่งตะวันตกเขามี Road Map เลิกใช้รถน้ำมันกันด้วยซ้ำ แต่ล่าสุดก็เริ่มมีข้อสังเกตแล้วว่า "หรือจริงๆ แม้แต่ตะวันตกที่ว่าเจริญๆ ก็ยังไม่พร้อม" เพราะหลังจากรัสเซียบุกยูเครนในปี 2022 ก็ได้เผยให้เห็นปัญหาของ EU ที่ชอบเที่ยวไปสอนคนในภูมิภาคอื่นๆ ให้ลด-ละ-เลิกพลังงานฟอสซิล ทั้งที่ภายในตัวเองนั้นกลวงเปล่า ความ Go Green ที่อวดอ้างนั้น เบื้องหลังอยู่ที่การซื้อน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย ดังนั้นเมื่อ EU แบนรัสเซีย รัสเซียก็ลดการส่งก๊าซ-น้ำมันให้ EU เลยเจอวิกฤติพลังงานโดยเฉพาะไฟฟ้า (Road Map เลิกใช้รถน้ำมัน ก็ต้องเลื่อนออกไป )

- ในขณะที่ตะวันตกฝั่งสหรัฐอเมริกา เจอปัญหาที่แตกต่างออกไป นั่นคือราคา EV ค่ายตัวเอง ไม่สามารถทำให้ราคาถูกแบบค่ายจีนได้ และที่สำคัญกว่านั้น แหล่งแร่ผลิตแบตเตอรี่ หากไม่อยู่ในจีนก็อยู่ในประเทศที่จีนเข้าไปมีอิทธิพล ( ถึงตรงนี้มีการพูดกันด้วยว่า หากปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป จีนจะครองโลกด้วยการใช้พลังการ Dump ราคา ทำลายอุตสาหกรรมของชาติอื่นจนเกลี้ยง ) 

คิดว่าที่เขาคุยๆ กัน แล้วผมสรุปมานี่เป็นไปได้แค่ไหนครับ? 

TonyMao_NK51 ( ใช้แทนอมยิ้มที่ถูกแบน )

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
คุณต้องไปค้นประวัติศาสตร์ ใครเริ่มเรื่องรถไฟฟ้า ก่อน bev จีนจะมา พวกสแกนฯให้อินเทนซีฟคนและธุรกิจทั่หันมาใช้รถบนต์ไฟฟ้ามากแค่ไหน (เรื่องมันนานจัดจำรายละเอียดไม่ได้แล้ว)

หันไปดูจีน ทำไมรถไฟฟ้ามันถึงเฟื่อฟูนักหนา ลองคิดย้อนไปหรือไปค้นรูปปักกิ่งเมื่อสามสี่สิบปีก่อนดู ทั้งหมอกทั้งควันิเปิดประเทศมาโดนก่นด่าว่าสกปรก เอาที่ปักกิ่งเป็นหลักนะ มันห้ามมอเตอร์ไซค์ปีไหน ต่อมาด้วยห้ามากูตเตอร์ นักธุรกิจนักอุตสาหกรมันถึงเปลี่ยนมาสร้างมาขายสกูตเตอร์ไฟฟ้า แล้วมันลามมารถยนตร์ อุตสาหกรรมแบตเตอรี่มันถึงเฟื่องฟู เมื่อตอนเริ่มรถยนต์ไฟฟ้ารัฐให้การสนับสนุนรายคัน ท้องถิ่นให้อินเทซีฟต่างๆมากมาย (อันนี้น่าจะแปดเก้าปีก่อนนะ อาจไม่ถึงจำไม่ได้แน่นอน) ทำไมรัฐมันต้องให้รายคัน โรงงานพวกนี้มันเพิ่งตั้งไข่สายการผลิตต่างจากรถยนค์สันดาปภายในซึ่งเข้มแข็งอยู่ตัวแล้ว(หนึ่ง) เลยต้องให้เพื่อเปลีายนผ่านไปสู่พลังงานใหม่(new energy) (สองล่ะ) มันทำขายของมันจนตอนนี้หากจำไม่ผิดรัฐทยอยลดความช่วยเหลือไปเมื่อสักสองสามปีที่แล้ว (ลดนะ ไม่ใช่เลิก) พอยอดขายในจีนมันเริ่มชลอพวกนี้มันถึงไปมองตลาดต่างประเทศ

ข้อสรุปของผมคือ รัฐบาลจีนมันก็ทำตามแผนพลังงานของมัน อุตสาหกรรมใดๆที่เกี่ยวข้องหากเข้ากับแผนพลังงานก็ได้รับความช่วยเหลือ ได้เงินทุนวิจัย ฯลฯ (ตอนนี้พวกที่รับเนื้อๆคือพลังพลังงานไฮโดรเจนทั้งกรีน บูล เกรย์)

ลองเทียบรูปเมืองปักกิ่งสมัยสี่สิบปีที่แล้วกับปีนี้ดู

รัฐบาลกลางและเมืองปักกิ่งมันแก้ไขปัญหาสำเร็จไปหลายปี ไอ้รถไฟฟ้าน่ะมันแค่ส่วนนึงของแผน ตอนนี้มันไปกันพายุทรายเข้าปักกิ่งต่อล่ะ

ดูแค่อุตสาหกรรมเดียวมันก็ งงๆ แบบนี้แหละ

มาต่ออีกหน่อยส่วนของไทย
อุตสาหกรรมรถยนต์ในไทยมันคือการรับจ้างประกอบ ไม่ได้ทำทั้งอุตสาหกรรมรถยนต์ งานวิจัยหากจะมีก็แค่ส่วนลดต้นทุน เพิ่มประสิทธภาพ"สายพาน"ประกอบรถแค่นั้น แล้วสายพาน สายการผลิตรถแบบสันดาปภายในมันค่อนข้างแตกต่างจากสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่เยอะ หากจะอยู่ให้รอดก็ต้องหาทางปรับตัวเอา ยี่ห้อนี้เลิกจ้างหายี่ห้ออื่นมาแทนได้ไหม ส่วนการเตรียมอนาคตก็ต้องมองไปที่ range extender (มันคือเครื่องยนต์สำหรับปั่นไฟให้รถไฟฟ้านั่นแหละ หาศัพท์มาเรียกเพื่อเลี่ยงคำครหาเรื่องสันดาปภายใน) ปัจจุบันมีเครื่องยนต์ชนิดนี้ออกมาเยอะ หลายรูปแบบ เครื่องขนาดเล็ก เบา ใช้เชื้อเพลิงได้หลากหลายทั้งแก็ซ ทั้งเชื้อเหลว ประสิทธิภาพสูง กลุ่มอุตสาหกรรมต้องศึกษาเครื่องยนต์กลุ่มนี้ ว่าสามารถนำมาปรับใช้กับสายการผลิตปัจจุบันได้มากน้อยขนาดไหน หากไม่ปรับตัว หรือปรับตัวไม่ได้ก็ช่วยไม่ได้

เอาคลิปเครื่องปั่นไฟมาฝาก


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

โทษทีแก้ไขเยอะไปหน่อย ทะยอยเอาคลิปเครื่องยนต์แบบใหม่ๆมาลง
เครื่องพวกนี้จะไม่ได้ใช้แค่ในรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น พวกอากาศยานไฟฟ้าก็น่าจะได้ประโยชน์ด้วย

มีอีกแบบนึงโดน DoD (Department of Defance) ยึดไปล่ะ คงไม่ได้ขายนอกจาก dod จะเปลี่ยนใจ น่าจะเอาไปใส่โดรน

เจอล่ะ ลิควิด พิสตอน เห็นว่า dod จับเซ็นต์สัญญาพัฒนาให้ dod เลย คลิปนี้ยาวหน่อย
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ความคิดเห็นที่ 13
-ให้มันเจ้งไปเลย ตอนขายได้กำไรเยอะ โบนัส8-10 เดือน เงียบกริ้ป
-พอขายไม่ได้ ทำบ่น ทำโวยวาย กระทบนู่นกระทบนี่
-อุตสาหกรรมยานยนตร์ไทย  มันไทยตรงไหน 30 ปีที่ผ่าน?  ของญี่ปุ่นล้วนๆ เราอะลูกจ้างเค้า
-คนเค้าอยากไป ev กันหมดแล้ว น้ำมันมันแพงเติมไม่ไหว กับ เอาควันพิษออกไปจากจมูกลูกหลาน
-ผมทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์น้ำ  โลกร้อนผมได้รับผลกระทบ ผมยังไม่โวยวายรถสันดาปเลย  อาศัยเราปรับตัวเอา

โชคดีครับ
ความคิดเห็นที่ 7
โลกยังไม่พร้อมหรอก ยังขาดมาตรฐานอีกเยอะ

ตัวอย่าง EV จีน เบอร์ 1 ข่าวเเช่นํ้าฝนในซอย ครึ่งชั่วโมง รถพังค่าซ่อมล้านเศษ
แบบนี้ยูไปผ่านมาตรฐาน iP68 สำหรับมือถือมาก่อนไหม ก่อนขายนะ
กรุงเทพนํ้าท่วมเป็นเรื่องธรรมชาตินะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่