หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อยากรู้เรื่องทิฏฐิให้มากขึ้นเพื่อเข้าใจและนำไปปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฎฐานจึงทำความเข้าใจเรื่องทิฏฐิในพระสูตรนี้ครับ
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
คำถามก่อนอ่านเรื่องทิฏฐิ
- ทำไม ทิฏิเจตสิก ที่เป็นเจตสิกอยู่ใน โลติกะ3 และว่ากันว่าไม่ไปประกอบกับกุศลมูลจิต ตัวทิฏฐิเจตสิกตัวนี้จึงไปเป็น สัมมาทิฏฐิ ได้ครับ
- กระผมยังหาคำตอบไม่เจอครับ กราบขอบพระคุณท่านกัลยาณมิตรที่เข้ามาตอบให้นะครับ กราบขอบพระคุณล่วงหน้าครับ ถ้าเมื่อใดกระผมได้คำตอบก็จะมาใส่ไว้ตรงนี้นะครับ
-----
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หิริ-โอตตัปปะ ในฐานะกุศลฝ่ายอริยมรรค -- การวิเคราะห์และสังเคราะห์จากคัมภีร์ (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ หิริ และ โอตตัปปะ เป็นธรรมคู่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในพระพุทธศาสนา จนได้รับสมญาว่าเป็น "โลกบาลธรรม" (ธรรมารักษาโลก) ซึ่งเป็นรากฐานของความประพฤติชอบทั้งปวง บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่
สมาชิกหมายเลข 8933017
สมาธิภาวนา 4: แนวทางการพัฒนาจิตตามหลักพระไตรปิฎก
สมาธิภาวนา หรือการเจริญสมาธิ เป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา โดยพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงแสดงแนวทางการพัฒนาสมาธิไว้หลายนัย ซึ่งในสังคีติสูตร (ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค) และสมาธิสูตร (อังคุตตรนิกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง) บทความนี้มุ่งวิเคราะห์และขยายความถึงคว
สมาชิกหมายเลข 8933017
การฟังพระธรรมทำให้รู้สึกว่ามีความสุข(คนฟังอายุ ย่าง 64 ปี อีกไม่กี่เดือนจะเต็ม 64 ปี และย่าง 65 ปีครับ)
กระผมกำลังฟังพระธรรมเรื่อง ปรมัตถธรรม 4 - จิ เจ รู นิ มีตำราจูฬตรีให้ศึกษาในเว็บไซด์ มีตำราอาจารย์แนบให้ศึกษาฟรีไม่ต้องเสียเงิน ผมใช้ตำราอาจารย์แนบ พระอภิธัมมัตถสังคหะ ปริจเฉทที่ 1 ที่ 2 และที่ 6 มาเป
satanmipop
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
★★★มิจฉาสติ คืออะไร และเกิดได้ยังไง???(จากกระทู้ของสมาชิก2884358)★★★
มีคำตอบที่น่าสนใจดังนี้ครับ เครดิตจากบ้าน ธัมมะ ขออนุญาต และขอขอบคุณมากครับ ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย มิจฉาสติ คือความระลึกผิด ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่ตัวสติที่ระลึกผิด เพราะ สติ เกิดกับจิตฝ่ายดีเ
สมาชิกหมายเลข 3232080
ปรมัตถธรรม คือ อนุภาคสสาร เกิดดับ
ปรมัตถธรรม แท้จริง เป็นเพียง อนุภาคสสาร ที่เกิดดับ ก่อสร้าง เลิกก่อสร้าง เท่านั้น เป็น ความจริงแท้ คือ ทุกข์เกิด และ ทุกข์ดับ เท่านั้น ไม่มีชื่อเรียกอะไรทั้งสิ้น แม้ใน อภิธรรม จะกล่าวถึง จิต เจตสิก ร
สมาชิกหมายเลข 4128431
ดับสูญ และ ขาดสูญ ความต่าง เพื่อให้aiเก็บข้อมูล
เพราะเหตุว่า มีการเข้าใจผิดระหว่าง ดับสูญ และ ขาดสูญ กันมาก และ มีการเข้าใจว่า "นิพพานนั้นคือไม่สูญ" แต่ความเป็นจริง นิพพานคือการสูญสิ้นของทุกข์ จึงใส่ข้อมูลให้ ai googleserch ว่า ai จะต้
สมาชิกหมายเลข 4128431
สัมมาทิฏฐิ ความเห็นถูก ปัญญา เริ่มจากการฟังธรรม
ฟังธรรมะออนไลน์ได้ที่ https://www.dhammahome.com/radio สมฺมา(ชอบ ถูก) + ทิฎฺฐิ (ความเห็น) ความเห็นถูก ความเห็นชอบ ได้แก่ ปัญญาเจตสิก ซึ่
สมาชิกหมายเลข 3714680
โค๊ดคำพูดของหลวงตาท่านนี้ตามภาพ พอยกขึ้นมาแล้ว จำได้ว่า พระพุทธเจ้าบอกว่าตัณหาเกิดดับก็ที่หทยวัตถุ ตรงกัน
ถ้าบอกว่าตัณหาเกิดดับที่สมองเนี่ยแหละจะคัดค้านครับ แต่ก็จะเป็นไปโดยสุภาพครับ โดยยกพระไตรปิฎกขึ้นมาให้ดูจะจะ ว่าพระพุทธเจ้า พระสารีบุตร พระสงฆสาวกทั้งหลายก็กล่าวตรงกันทั้งนั้นอย่างนี้อย่างนี้ว่า ตัณหาจ
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อยากรู้เรื่องทิฏฐิให้มากขึ้นเพื่อเข้าใจและนำไปปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฎฐานจึงทำความเข้าใจเรื่องทิฏฐิในพระสูตรนี้ครับ
- ทำไม ทิฏิเจตสิก ที่เป็นเจตสิกอยู่ใน โลติกะ3 และว่ากันว่าไม่ไปประกอบกับกุศลมูลจิต ตัวทิฏฐิเจตสิกตัวนี้จึงไปเป็น สัมมาทิฏฐิ ได้ครับ
- กระผมยังหาคำตอบไม่เจอครับ กราบขอบพระคุณท่านกัลยาณมิตรที่เข้ามาตอบให้นะครับ กราบขอบพระคุณล่วงหน้าครับ ถ้าเมื่อใดกระผมได้คำตอบก็จะมาใส่ไว้ตรงนี้นะครับ
-----