ช่วงสงกรานต์ผมกับแฟนเดินทางด้วยสายการบิน Turkish Airlines โดย leg ขากลับไทยไฟลท์ TK68 (IST-BKK) วันที่ 21 เมษายน 2024 เกิดดีเลย์ 6 ชั่วโมง 4 นาที ผมได้ซื้อประกันเดินทางของ MSIG ไว้ (กรมธรรม์เดียว ใส่ชื่อสองคน) พอถึงไทยก็ได้รวบรวมเอกสารทั้งหมดและส่งให้ทางประกันเพื่อขอเคลม (ดีเลย์เกิน 6 ชั่วโมง)
เริ่มแรกผมกรอกแบบฟอร์มในเว็บสายการบินขอเหตุผลที่ดีเลย์เพื่อนำไปให้ประกัน แต่ขอสองฉบับ (ผมกับแฟน) กลับได้คำตอบไม่เหมือนกัน โดยของผมเขียนว่า "Planning, "start-up/push-back clearance" delay caused by Local Air Traffic Control" แต่ของแฟนเขียนแค่ "planning changes" ครับ จากนั้นผมก็ส่งเอกสารทั้งหมดไป


เวลาผ่านมาค่อนข้างนาน ล่าสุดประกันอีเมลกลับมาปฏิเสธการจ่ายสินไหมเพราะเหตุของการดีเลย์ไม่ครอบคลุมในเงื่อนไข ผมก็เดินทางมาพอประมาณแต่นี่ครั้งแรกที่ต้องเคลมประกันเลยขอปรึกษาครับ ประกันบอกว่าครอบคลุม 3 อย่างคือ 1. สภาพอากาศไม่อำนวย 2. อุปกรณ์การบินขัดข้อง 3. ประท้วงหยุดงาน ตามภาพด้านล่าง

ขอสอบถามว่าเคสแบบนี้ถือว่าไม่ตรงเงื่อนไขจริงๆ หรือไม่ หรือมีทางไหนที่ผมสามารถทำให้ประกันยอมจ่ายได้บ้างครับ และเงื่อนไขแบบนี้มันเป็นธรรมไหม ประกันเจ้าอื่นก็ตั้งเงื่อนไขแบบนี้เหมือนๆ กันหรือเปล่า หรือต้องกลับไปขอเหตุผลที่ละเอียดกว่านี้กับสายการบิน คือฝั่ง TK ก็ค่อนข้างแย่ครับ กว่าเขาจะยอมเขียนเหตุผลที่ดีเลย์ผมต้องเขียนตอบไปหลายรอบมากกว่าจะยอมบอกมาแบบนี้ ซึ่งผมอ่านแล้วก็ยังไม่เข้าใจว่ามันดีเลย์เพราะอะไร ใครอยู่ในวงการการบิน แชร์ได้นะครับ
ขอบคุณครับ
เที่ยวบินดีเลย์ ประกันเดินทางปฏิเสธการจ่ายสินไหมแบบนี้ ปกติไหมครับ
เริ่มแรกผมกรอกแบบฟอร์มในเว็บสายการบินขอเหตุผลที่ดีเลย์เพื่อนำไปให้ประกัน แต่ขอสองฉบับ (ผมกับแฟน) กลับได้คำตอบไม่เหมือนกัน โดยของผมเขียนว่า "Planning, "start-up/push-back clearance" delay caused by Local Air Traffic Control" แต่ของแฟนเขียนแค่ "planning changes" ครับ จากนั้นผมก็ส่งเอกสารทั้งหมดไป
เวลาผ่านมาค่อนข้างนาน ล่าสุดประกันอีเมลกลับมาปฏิเสธการจ่ายสินไหมเพราะเหตุของการดีเลย์ไม่ครอบคลุมในเงื่อนไข ผมก็เดินทางมาพอประมาณแต่นี่ครั้งแรกที่ต้องเคลมประกันเลยขอปรึกษาครับ ประกันบอกว่าครอบคลุม 3 อย่างคือ 1. สภาพอากาศไม่อำนวย 2. อุปกรณ์การบินขัดข้อง 3. ประท้วงหยุดงาน ตามภาพด้านล่าง
ขอสอบถามว่าเคสแบบนี้ถือว่าไม่ตรงเงื่อนไขจริงๆ หรือไม่ หรือมีทางไหนที่ผมสามารถทำให้ประกันยอมจ่ายได้บ้างครับ และเงื่อนไขแบบนี้มันเป็นธรรมไหม ประกันเจ้าอื่นก็ตั้งเงื่อนไขแบบนี้เหมือนๆ กันหรือเปล่า หรือต้องกลับไปขอเหตุผลที่ละเอียดกว่านี้กับสายการบิน คือฝั่ง TK ก็ค่อนข้างแย่ครับ กว่าเขาจะยอมเขียนเหตุผลที่ดีเลย์ผมต้องเขียนตอบไปหลายรอบมากกว่าจะยอมบอกมาแบบนี้ ซึ่งผมอ่านแล้วก็ยังไม่เข้าใจว่ามันดีเลย์เพราะอะไร ใครอยู่ในวงการการบิน แชร์ได้นะครับ
ขอบคุณครับ