สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
ลงสนามบินในพม่าได้ แต่อุปกรณ์ไม่พร้อม จะมีประโยชน์อะไรครับ ถึงมันจะบินใกล้มาก เพราะอยู่ห่างจุดเกิดเหตุไม่ไกล
อย่างสนามบินย่างกุ้ง มีแต่อุปกรณ์สนับสนุนหลักๆอย่างพวกเครื่องเล็กๆอย่าง A320 B737 เองครับ
แต่เครื่องที่เกิดเหตุคือ B777 พวกอุปกรณ์พื้นฐาน อย่างบันไดเทียบ หรือ อุปกรณ์สนับสนุน ก็ไม่น่าจะมีพร้อมรับเหตุฉุกเฉิน
บ้านเรา พอรับข่าวเครื่องขอลงฉุกเฉิน ทุกอย่างรอพร้อมรับเครื่องที่ขอลงแล้ว
พม่าจะทำแบบทึ่บ้านเราทำได้หรือเปล่าก็ยังไม่รู้
และสุวรรณภูมิกับดอนเมือง มักจะถูกเลือกเป็นสนามบินสำรองฉุกเฉินอยู่แล้วล่ะครับ
แล้วอีกอย่าง สุวรรณภูมิ มีซ้อมเรื่องการเผชิญเหตุฉุกเฉินทุกกลางปีของทุกปีอยู่แล้ว
ถ้าให้พูด งานนี้ได้ใช้ที่ซ้อมมาในปีก่อนหน้า แล้วประสบผลที่ดี ส่วนการซ้อมที่จะมาเร็วๆนั คงเอาเหตุนี้ประยุกต์ใช้แน่นอน
อย่างสนามบินย่างกุ้ง มีแต่อุปกรณ์สนับสนุนหลักๆอย่างพวกเครื่องเล็กๆอย่าง A320 B737 เองครับ
แต่เครื่องที่เกิดเหตุคือ B777 พวกอุปกรณ์พื้นฐาน อย่างบันไดเทียบ หรือ อุปกรณ์สนับสนุน ก็ไม่น่าจะมีพร้อมรับเหตุฉุกเฉิน
บ้านเรา พอรับข่าวเครื่องขอลงฉุกเฉิน ทุกอย่างรอพร้อมรับเครื่องที่ขอลงแล้ว
พม่าจะทำแบบทึ่บ้านเราทำได้หรือเปล่าก็ยังไม่รู้
และสุวรรณภูมิกับดอนเมือง มักจะถูกเลือกเป็นสนามบินสำรองฉุกเฉินอยู่แล้วล่ะครับ
แล้วอีกอย่าง สุวรรณภูมิ มีซ้อมเรื่องการเผชิญเหตุฉุกเฉินทุกกลางปีของทุกปีอยู่แล้ว
ถ้าให้พูด งานนี้ได้ใช้ที่ซ้อมมาในปีก่อนหน้า แล้วประสบผลที่ดี ส่วนการซ้อมที่จะมาเร็วๆนั คงเอาเหตุนี้ประยุกต์ใช้แน่นอน
ความคิดเห็นที่ 5
เครื่องบินผ่านอ่าวเบงกอลเข้าแผ่นดินแล้ว เกิดเหตุเหนือแม่น้ำแม่น้ำอิรวดี ก่อนถึงสนามบินย่างกุ้ง การที่นักบินตัดสินใจบินต่อมายังไทยผมว่าเป็นการตัดสินใจถูกแล้วเพราะความพร้อมของการรับมือภัยพิบัติ ความพร้อมด้านการแพทย์ พม่ากับไทยนั้นห่างไกลกันมาก โดยเฉพาะด้านการแพทย์ไทยเราเป็นอันดับต้นๆ ของโลกนะครับ
ความคิดเห็นที่ 30
เป็นการเลือกสถานที่จากหลัก land at nearest suitable airport ไม่ใช่ land as soon as possible ครับ นักบินประเมินแล้วว่าเครื่องบินได้ ไม่มีความเสียหายที่ชัดเจน ไม่จำเป็นต้องเร่งลงพื้นให้ได้เช่นเหตุไฟไหม้จึงดูความพร้อมทุกด้านประกอบกันประกอบกับสื่อสารกับสายการบินเพื่อเลือกสนามบินที่เหมาะสมซึ่งในย่านนี้คือสุวรรณภูมิครับ
สุวรรณภูมิมีรันเวย์ 4,000 เมตรให้ใช้การได้ถึงสองเส้น ระบบกู้ภัยตามมาตรฐานสากล โรงพยาบาลส่งต่อมีความพร้อม โรงพยาบาลในลำดับถัดๆไปก็มีอีกหลายแห่ง เพียงพอรองรับแน่นอน ผู้โดยสารที่ไม่เจ็บมากมีโรงแรมสนามบิน ที่สำคัญ SQ มีการบินเส้นทางนี้ตลอดนักบินมีความชำนาญ การส่งต่อผู้โดยสารไปยังปลายทางทำได้สะดวก จะส่งเองหรือส่งต่อพันธมิตรแห่งดวงดาวก็ได้
จาก Top of Descend 37,000 ft ที่เครื่องบินเริ่มลดระดับปกติเครื่องบินจะร่อนต่อไปอีกประมาณ 110 NM จึงจะถึงจุดลงจอด เหตุฉุกเฉินอาจร่อนด้วยอัตราที่สูงกว่านั้นได้
สุวรรณภูมิมีรันเวย์ 4,000 เมตรให้ใช้การได้ถึงสองเส้น ระบบกู้ภัยตามมาตรฐานสากล โรงพยาบาลส่งต่อมีความพร้อม โรงพยาบาลในลำดับถัดๆไปก็มีอีกหลายแห่ง เพียงพอรองรับแน่นอน ผู้โดยสารที่ไม่เจ็บมากมีโรงแรมสนามบิน ที่สำคัญ SQ มีการบินเส้นทางนี้ตลอดนักบินมีความชำนาญ การส่งต่อผู้โดยสารไปยังปลายทางทำได้สะดวก จะส่งเองหรือส่งต่อพันธมิตรแห่งดวงดาวก็ได้
จาก Top of Descend 37,000 ft ที่เครื่องบินเริ่มลดระดับปกติเครื่องบินจะร่อนต่อไปอีกประมาณ 110 NM จึงจะถึงจุดลงจอด เหตุฉุกเฉินอาจร่อนด้วยอัตราที่สูงกว่านั้นได้
แสดงความคิดเห็น
เห็นในข่าวบอกว่าเครื่องบินตกหลุมอากาศตั้งแต่ในมหาสมุทรอินเดียใกล้พม่ากว่าไทยอีก
ในย่างกุ้งงี้ ก็น่าจะมีหลายสนามบิน
หรือในไทยที่ถึงก่อนสุวรรณภูมิก็น่าจะมีหลายสนามบิน พวกจังหวัดที่ถึงก่อนกรุงเทพน่าจะมีสนามบินหลายแห่งนะครับ
ทำไมเลือกสุวรรณภูมิที่ไกลกว่า ทั้งๆที่เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน