อยากจะเขียนเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนที่กำลังคิดจะติดตั้งเน็ตไฟเบอร์กับทรู จะได้ไม่ต้อง (เกือบ) เสียเงินหลักหมื่นเหมือนเรา
เหตุเกิดจากว่าเราอยากจะติดตั้งอินเตอร์เน็ตที่คอนโดแห่งหนึ่งในกรุงเทพ จึงเรียก AIS เข้าไป แต่ช่างที่เข้าไปแจ้งว่าที่คอนโดนี้เป็นสัมปทานของ True ดังนั้นให้ติดตั้งกับ True ดีกว่าเพื่อที่จะไม่ต้องเจาะผนังและเดินสายเพิ่ม
เราจึงได้มีการติดต่อ Call center ของ True เข้าไป โดยได้รับแจ้งว่าจะให้พนักงานขายติดต่อกลับไป แต่ก็ไม่มีคนติดต่อกลับมา เราโทรไปตามคอลเซ็นเตอร์บ่อยมาก จนเหนื่อยท้อ เราจึงไปที่หน้าช็อปของ True ในห้างเพื่อทำเรื่องให้แทน เจ้าหน้าที่ให้ไลน์ส่วนตัวมาคุย เราก็ส่งเอกสาร รอนัดเข้าติดตั้ง ระหว่างคุยไลน์ เจ้าหน้าที่ ก็ตอบบ้างไม่ตอบบ้างและแจ้งโปรโมชั่นที่ไม่เหมือนกับที่คอลเซ็นเตอร์แจ้งโดยให้เหตุผลว่าแต่ละช่องทางโปรโมชั่นไม่เหมือนกัน เช่น ค่าแรกเข้า หน้าช้อปจะเป็น 890 บาท ไม่ใช่ 450 บาทตามที่ คอลเซ็นเตอร์แจ้ง
แต่ก็เพื่อให้ได้เข้าติดตั้งเร็วๆ เราก็ตอบตกลงกับโปรทางช้อปไป ระหว่างนั้นก็มีข้อความส่งมาทางโทรศัพท์ นัดหมายเราวันศุกร์ช่วงบ่าย ( ช่างก็ไม่รู้เวลาไหนแต่ให้สแตนด์บายตั้งแต่ 13.00 น. ถึง 18.00 น. ) ซึ่งเราไลน์ไปหาเจ้าหน้าที่ก็ไม่ตอบ เลยโทรหาคอลเซ็นเตอร์ว่าเราไม่ว่างช่วงเวลานั้น และทำไมถึงไม่นัดกับลูกค้าก่อนว่าลูกค้าสะดวกวันไหนเวลาไหน และระยะเวลาทำไมถึงไม่สามารถบอกได้ชัดเจนแต่ให้รอ 5 ชั่วโมงไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ คอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าไม่สามารถปรับคิวให้ได้ ด้วยความที่อยากจะให้ เรื่องจบเร็วๆ เราก็เลยจะให้นิติไปเปิดห้องให้แทน เนื่องจากเราไม่สะดวกวันเวลานั้น
เช้าวันศุกร์ตามนัดหมาย ช่างก็โทรมาบอกว่าขอเลื่อนเวลาจากบ่ายเป็นเช้า เราก็งงๆ เพราะมันเป็นช่วงเวลาที่เราขอเลื่อนกับทางคอลเซ็นเตอร์ แต่คอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าช่างไม่สะดวก แต่ยังไงเราก็ฝากกุญแจไว้ที่นิติแล้วเลยไม่เป็นไร พอช่างเข้าไปที่ห้องก็โทรกลับมาหาเราบอกว่าไม่สามารถติดตั้งให้ได้เนื่องจากว่าห้องเราบิวอินและมีกระจกไปทับสายไฟเบอร์ของ True ทำให้สายหัก วิธีแก้คือเราต้องหาผู้รับเหมามาเองเพื่อเดินสายใหม่ทั้งหมดซึ่งเป็นระยะประมาณ 30 ถึง 40 เมตร ต้องมีการเจาะฝ้า และเจาผนัง ในส่วนทางเดินจากห้อง server ของคอนโด ถึงห้องเรา และทาสีกลับให้ทางนิติทั้งหมด
เราถามว่าทาง True ทำให้ ได้ไหมแล้วคิดค่าใช้จ่ายมา ช่างแจ้งว่าทำไม่ได้ เราต้องเป็นคนไปหามาเอง เราจึงให้นิติคอนโดหาให้ คิดราคามาทั้งหมด 13,500 บาท โดยแบ่งเป็นค่าเดินสายไฟเบอร์ 8500 บาทและค่าเก็บงานสี 5000 บาท เราตกใจกับราคามาก ไม่คิดว่าติดตั้งอินเตอร์เน็ตจะเรื่องใหญ่ขนาดนี้ จึงให้เพื่อนที่เป็นผู้รับเหมาที่รู้จักกันเข้ามาดูให้และตีราคา เพื่อนคิดแค่ 4000 บาท
แต่เราก็ยังคิดว่าที่ช่างทรูบอกจริงหรือ ไม่มีวิธีอื่นที่ง่ายกว่าไล่เจาะฝ้าทั้งชั้นอีกแล้วหรอ จึงให้ช่างไฟฟ้าที่เป็นเพื่อนกันเข้ามาดูสายให้อีกที ช่างไฟฟ้าแจ้งว่า แค่เปิดหน้ากากออกมา ก็รู้แล้วว่าจุดที่ splice สายไว้หลุด แค่แก้จุดนี้ก็ติดตั้งได้เลย ให้เรียกช่าง True มาเข้าหัวให้ใหม่พอ ซึ่งตรงนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย
เราติดต่อTrue กลับไปอีกครั้ง ให้ส่งช่างทีมใหม่เข้ามา โดย ให้ช่างเข้าหัวใหม่ให้ตามที่ช่างไฟฟ้าเราแจ้ง ก็สามารถติดตั้งได้เลย จบวันสรุปจ่ายค่าแรกเข้าเพียง 890 บาท
มานั่งคิดดูว่าถ้าคนที่ไม่ได้มีคนรู้จักเป็นผู้รับเหมาหรือเป็นช่างไฟฟ้า ก็คงเชื่อตามที่ช่างทรูแจ้งไปแล้ว และคงต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายและค่าเสียเวลาในการเจาะฝ้าเจาะเพดานและเดินสายให้ทรูใหม่ ซึ่งเป็นวิธีมักง่ายของช่างที่อาจจะขาดความรอบคอบ ขาดประสบการณ์ หรือจะเอาวิธีง่ายสำหรับตัวเองเป็นที่ตั้ง
ทั้งนี้อยากจะติเตียนไปทางคอลเซ็นเตอร์และพนักงานขายหน้าช็อปของ True ด้วยว่าการประสานงานแย่มากแบบไม่เคยเจอมาก่อน ติดต่อยาก ให้ข้อมูลไม่ครบ ผู้บริโภคต้องเป็นผู้ดำเนินการประสานงานเองทั้งหมดระหว่างพนักงานขายที่ออกออเดอร์ ทีมช่าง และทีมคอลเซ็นเตอร์ที่รับเรื่อง
ท้ายที่สุด เราโทรหาคอลเซ็นเตอร์เพื่อถามว่าจะร้องเรียนเรื่องนี้ได้ที่ไหน ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าผู้บริหารจะมีนัดประชุมเดือนละครั้งและสุ่มเอาเรื่องที่ร้องเรียนขึ้นมาพูดคุย เรารู้สึกว่ามันเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องและสุดท้ายเรื่องร้องเรียนไม่ได้รับการแก้ไขจริง สำหรับผู้บริโภคที่อยู่คอนโดก็ถูกมัดมือชก ให้ใช้บริการของเครือข่ายที่ขอสัมปทาน ไม่มีสิทธิ์เลือกเครือข่ายที่ดีกว่า ถ้าผู้บริหารได้อ่านก็อยากให้ปรับปรุงมากๆ เพราะถ้าไม่ได้มัดมือชก เราคงไม่มีวันเลือกใช้บริการของ True อีก ไม่ว่าด้านใดก็ตาม
[CR] ติดตั้งเน็ตกับทรู เกือบเสียค่าโง่หลักหมื่น
เหตุเกิดจากว่าเราอยากจะติดตั้งอินเตอร์เน็ตที่คอนโดแห่งหนึ่งในกรุงเทพ จึงเรียก AIS เข้าไป แต่ช่างที่เข้าไปแจ้งว่าที่คอนโดนี้เป็นสัมปทานของ True ดังนั้นให้ติดตั้งกับ True ดีกว่าเพื่อที่จะไม่ต้องเจาะผนังและเดินสายเพิ่ม
เราจึงได้มีการติดต่อ Call center ของ True เข้าไป โดยได้รับแจ้งว่าจะให้พนักงานขายติดต่อกลับไป แต่ก็ไม่มีคนติดต่อกลับมา เราโทรไปตามคอลเซ็นเตอร์บ่อยมาก จนเหนื่อยท้อ เราจึงไปที่หน้าช็อปของ True ในห้างเพื่อทำเรื่องให้แทน เจ้าหน้าที่ให้ไลน์ส่วนตัวมาคุย เราก็ส่งเอกสาร รอนัดเข้าติดตั้ง ระหว่างคุยไลน์ เจ้าหน้าที่ ก็ตอบบ้างไม่ตอบบ้างและแจ้งโปรโมชั่นที่ไม่เหมือนกับที่คอลเซ็นเตอร์แจ้งโดยให้เหตุผลว่าแต่ละช่องทางโปรโมชั่นไม่เหมือนกัน เช่น ค่าแรกเข้า หน้าช้อปจะเป็น 890 บาท ไม่ใช่ 450 บาทตามที่ คอลเซ็นเตอร์แจ้ง
แต่ก็เพื่อให้ได้เข้าติดตั้งเร็วๆ เราก็ตอบตกลงกับโปรทางช้อปไป ระหว่างนั้นก็มีข้อความส่งมาทางโทรศัพท์ นัดหมายเราวันศุกร์ช่วงบ่าย ( ช่างก็ไม่รู้เวลาไหนแต่ให้สแตนด์บายตั้งแต่ 13.00 น. ถึง 18.00 น. ) ซึ่งเราไลน์ไปหาเจ้าหน้าที่ก็ไม่ตอบ เลยโทรหาคอลเซ็นเตอร์ว่าเราไม่ว่างช่วงเวลานั้น และทำไมถึงไม่นัดกับลูกค้าก่อนว่าลูกค้าสะดวกวันไหนเวลาไหน และระยะเวลาทำไมถึงไม่สามารถบอกได้ชัดเจนแต่ให้รอ 5 ชั่วโมงไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ คอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าไม่สามารถปรับคิวให้ได้ ด้วยความที่อยากจะให้ เรื่องจบเร็วๆ เราก็เลยจะให้นิติไปเปิดห้องให้แทน เนื่องจากเราไม่สะดวกวันเวลานั้น
เช้าวันศุกร์ตามนัดหมาย ช่างก็โทรมาบอกว่าขอเลื่อนเวลาจากบ่ายเป็นเช้า เราก็งงๆ เพราะมันเป็นช่วงเวลาที่เราขอเลื่อนกับทางคอลเซ็นเตอร์ แต่คอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าช่างไม่สะดวก แต่ยังไงเราก็ฝากกุญแจไว้ที่นิติแล้วเลยไม่เป็นไร พอช่างเข้าไปที่ห้องก็โทรกลับมาหาเราบอกว่าไม่สามารถติดตั้งให้ได้เนื่องจากว่าห้องเราบิวอินและมีกระจกไปทับสายไฟเบอร์ของ True ทำให้สายหัก วิธีแก้คือเราต้องหาผู้รับเหมามาเองเพื่อเดินสายใหม่ทั้งหมดซึ่งเป็นระยะประมาณ 30 ถึง 40 เมตร ต้องมีการเจาะฝ้า และเจาผนัง ในส่วนทางเดินจากห้อง server ของคอนโด ถึงห้องเรา และทาสีกลับให้ทางนิติทั้งหมด
เราถามว่าทาง True ทำให้ ได้ไหมแล้วคิดค่าใช้จ่ายมา ช่างแจ้งว่าทำไม่ได้ เราต้องเป็นคนไปหามาเอง เราจึงให้นิติคอนโดหาให้ คิดราคามาทั้งหมด 13,500 บาท โดยแบ่งเป็นค่าเดินสายไฟเบอร์ 8500 บาทและค่าเก็บงานสี 5000 บาท เราตกใจกับราคามาก ไม่คิดว่าติดตั้งอินเตอร์เน็ตจะเรื่องใหญ่ขนาดนี้ จึงให้เพื่อนที่เป็นผู้รับเหมาที่รู้จักกันเข้ามาดูให้และตีราคา เพื่อนคิดแค่ 4000 บาท
แต่เราก็ยังคิดว่าที่ช่างทรูบอกจริงหรือ ไม่มีวิธีอื่นที่ง่ายกว่าไล่เจาะฝ้าทั้งชั้นอีกแล้วหรอ จึงให้ช่างไฟฟ้าที่เป็นเพื่อนกันเข้ามาดูสายให้อีกที ช่างไฟฟ้าแจ้งว่า แค่เปิดหน้ากากออกมา ก็รู้แล้วว่าจุดที่ splice สายไว้หลุด แค่แก้จุดนี้ก็ติดตั้งได้เลย ให้เรียกช่าง True มาเข้าหัวให้ใหม่พอ ซึ่งตรงนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย
เราติดต่อTrue กลับไปอีกครั้ง ให้ส่งช่างทีมใหม่เข้ามา โดย ให้ช่างเข้าหัวใหม่ให้ตามที่ช่างไฟฟ้าเราแจ้ง ก็สามารถติดตั้งได้เลย จบวันสรุปจ่ายค่าแรกเข้าเพียง 890 บาท
มานั่งคิดดูว่าถ้าคนที่ไม่ได้มีคนรู้จักเป็นผู้รับเหมาหรือเป็นช่างไฟฟ้า ก็คงเชื่อตามที่ช่างทรูแจ้งไปแล้ว และคงต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายและค่าเสียเวลาในการเจาะฝ้าเจาะเพดานและเดินสายให้ทรูใหม่ ซึ่งเป็นวิธีมักง่ายของช่างที่อาจจะขาดความรอบคอบ ขาดประสบการณ์ หรือจะเอาวิธีง่ายสำหรับตัวเองเป็นที่ตั้ง
ทั้งนี้อยากจะติเตียนไปทางคอลเซ็นเตอร์และพนักงานขายหน้าช็อปของ True ด้วยว่าการประสานงานแย่มากแบบไม่เคยเจอมาก่อน ติดต่อยาก ให้ข้อมูลไม่ครบ ผู้บริโภคต้องเป็นผู้ดำเนินการประสานงานเองทั้งหมดระหว่างพนักงานขายที่ออกออเดอร์ ทีมช่าง และทีมคอลเซ็นเตอร์ที่รับเรื่อง
ท้ายที่สุด เราโทรหาคอลเซ็นเตอร์เพื่อถามว่าจะร้องเรียนเรื่องนี้ได้ที่ไหน ทางคอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าผู้บริหารจะมีนัดประชุมเดือนละครั้งและสุ่มเอาเรื่องที่ร้องเรียนขึ้นมาพูดคุย เรารู้สึกว่ามันเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องและสุดท้ายเรื่องร้องเรียนไม่ได้รับการแก้ไขจริง สำหรับผู้บริโภคที่อยู่คอนโดก็ถูกมัดมือชก ให้ใช้บริการของเครือข่ายที่ขอสัมปทาน ไม่มีสิทธิ์เลือกเครือข่ายที่ดีกว่า ถ้าผู้บริหารได้อ่านก็อยากให้ปรับปรุงมากๆ เพราะถ้าไม่ได้มัดมือชก เราคงไม่มีวันเลือกใช้บริการของ True อีก ไม่ว่าด้านใดก็ตาม
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้