หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
รู้ทีละขณะคือมรรค
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
รู้ทีละขณะคือมรรคการภาวนา
ทีละขณะคือรู้แล้วจิตสมดุลตรงกลางเหตุแห่งทุกข์ไม่มีแรงผลัก แรงยึด คือจิตตั้งมั่น
วงรอบการภาวนาจะเป็นเข่นนี้
สมุทัย(รู้เหตุแห่งทุกข)-สมุทัยดับ-นิโรธ-สมุทัย-สมุทัยดับ-นิโรธ...จนกว่าอินทรีย์จะมีกำลังกล้าพ้นไปจากสมุทัย พ้นไปจากขันธ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
มรรคผลที่เป็นธรรมอันเดียวกับสูญตา เป็น แบบนี้ (มรรรจิคผลจิต
ในข้อว่า โดยสุญญตาและโดยเป็นธรรมอันเดียวกันเป็นต้น นี้พึงทราบโดยสภาพว่างก่อน. จริงอยู่ โดยปรมัตถ์ สัจจะทั้งหมดทีเดียว พึงทราบว่า เป็นสภาพว่าง เพรา
เป็นปลาเค็ม
อวิชชาสัมผัส -- เมื่อผัสสะกลายเป็นกับดัก และทางออกด้วยการบูรณาการอริยสัจ 4
ในกระบวนการรับรู้ของมนุษย์ ทุกเสี้ยววินาทีมีการทำงานของจิตที่ซับซ้อนเกิดขึ้น จุดที่สำคัญที่สุดจุดหนึ่งซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง "โลกภายนอก" กับ "โลกภายในจิตใจ" คือสิ่งที่เรียกว่า "
สมาชิกหมายเลข 8933017
ฌาน 1-8 ต่างเป็นสังขาร เป็นเจตสิก
ดับสังขาร ก็จะเป็นสภาวะนิโรธ ฌาน1-8 เป็นเจตสิก เป็นสังขารตัวที่ประกอบกับจิต สติปัฐฐาน ในปรมัตถธรรม จึงต้องเห็นการดำเนินไปของฌาน 1-8 อันเป็นการดำเนินไปของเจตสิก จึงจะรู้ชัดในเจตสิก เมื่อรู้ชัดในเจตส
สมาชิกหมายเลข 3237158
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิต
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
พุทธศาสนา ศาสนาเพื่อสังคม และตนเอง
พระพุทธองค์ ทรงตรัสรู้ใน อริยสัจ ๔ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค สมุทัย , เหตุแห่งทุกข์นั้นคือ อวิชชา ตัณหา อุปาทาน เพราะความไม่รู้ จึงทะยานอยาก และตกอยู่ใต้อำนาจแห่งโทสะ เมื่อไม่ได้ในสิ่งที่อยาก ราคะ โ
สมาชิกหมายเลข 3722212
มงคล 38: มงคลชีวิตข้อที่ 34 ทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพาน
ปู่สอนหลาน: กาพย์ยานี 11 มงคลชีวิตข้อที่ 34 ทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพาน นิพฺพานสจฺฉิกิริยา จ (นิพพานะสัจฉิกิริยา จะ) อริยสัจสี่ ทุกข์เหตุมีสมุทัย นิโรธดับทุกข์ได้ มรรคทางไปสู่พ้น
สมาชิกหมายเลข 7338737
สติ เห็นกาย เวทนา จิตสังขารหรือธรรม เป็นมรรค การสรุปธรรมตามนี้ถูกต้องใหมครับ
จิตมีตัณหาปรุงแต่งเวทนาเป็นเหตุ เป็นสมุทัยเหตุแห่งทุกข์ ผลของจิตมีตัณหาปรุงแต่งเวทนา เป็นทุกข์อุปาทาน สติเห็นกาย,เวทนา,จิตสังขารหรือธรรม เป็นมรรคปฏิบัติ ผลของสติเห็นกาย, เวทนา, จิต, ธรรม เป็นนิโ
สมาชิกหมายเลข 817741
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
รู้ทีละขณะคือมรรค
ทีละขณะคือรู้แล้วจิตสมดุลตรงกลางเหตุแห่งทุกข์ไม่มีแรงผลัก แรงยึด คือจิตตั้งมั่น
วงรอบการภาวนาจะเป็นเข่นนี้
สมุทัย(รู้เหตุแห่งทุกข)-สมุทัยดับ-นิโรธ-สมุทัย-สมุทัยดับ-นิโรธ...จนกว่าอินทรีย์จะมีกำลังกล้าพ้นไปจากสมุทัย พ้นไปจากขันธ์