กรณีกลุ่มเชื่อมจิตที่กำลังเป็นกระแส ช่วงนี้ผมดูข่าว สังเกตุชัดเจนว่า ประเด็นที่มีปัญหา คือคำสอนไม่ตรงและบิดเบือนในพระไตรปิฏก ซึ่งใช้พระไตรปิฏกในการเทียบเคียง ว่าสอนตรงหรือไม่ ถึงขนาดใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาล ซึ่งเห็นได้ชัดว่า พระไตรปิฏกยังเป็นสรณะสำคัญที่ยังใช้ในทางกฎหมายได้
แต่มันดูย้อนแย้งกับพระและลูกศิษย์บางสำนักในไทย ที่คำสอนอาจารย์แม้ไม่ได้ตรงกับพระไตรปิฏก ก็ยังมีลูกศิษย์ ออกมาเถียงว่าพระไตรปิฏกมันเชื่อไม่ได้ และ ถูกบิดเบือนมาแล้ว ต้องเชื่อตามอาจารย์เท่านั้น
มองในมุมหนึ่ง กลุ่มเชื่อมจิตก็ไม่ต่างกับ พระบางรูปที่มีคำสอนต่างจากพระไตรปิฏก และมีลูกศิษย์คอยปกป้อง ที่ยังคงอยู่และมีคำสอนมาถึงปัจจุบัน แต่กลับไม่มีใครกล้าไปแตะ
ในสมัยพุทธกาล เท่าที่ผมอ่าน แม้แต่เป็นพระอสิติมหาสาวก หรือ อัครสาวก ถ้าใครมีความสงสัยหรือติติง ก็ไม่มีเกรงใจกันที่จะฟ้องพระพุทธเจ้า แม้แต่ชาวบ้านเองก็ไปฟ้อง และหาข้อสรุป
แต่ในปัจจุบัน พระบางรูป บางสำนัก ถึงแม้จะมีข้อสงสัยเรื่องวัตรปฎิบัติ แต่กลับแตะต้องไม่ได้ ถ้าไปวิจารณ์ จะโดนลูกศิษย์ ขู่ สาบแช่ง เรื่องนรก บาป ต่างๆ ไม่สามารถแตะต้องได้เลย แม้เพียงวิจารณ์
ผมอยากถามกรณีกลุ่มเชื่อมจิต ปัจจุบัน จะพอเป็นไปได้ไหม ที่พุทธบริษัทในไทยจะมาล้างบางและสังคายนาพุทธอีกครั้ง
กรณีกลุ่มเชื่อมจิตกลับศาสนาพุทธในไทย
แต่มันดูย้อนแย้งกับพระและลูกศิษย์บางสำนักในไทย ที่คำสอนอาจารย์แม้ไม่ได้ตรงกับพระไตรปิฏก ก็ยังมีลูกศิษย์ ออกมาเถียงว่าพระไตรปิฏกมันเชื่อไม่ได้ และ ถูกบิดเบือนมาแล้ว ต้องเชื่อตามอาจารย์เท่านั้น
มองในมุมหนึ่ง กลุ่มเชื่อมจิตก็ไม่ต่างกับ พระบางรูปที่มีคำสอนต่างจากพระไตรปิฏก และมีลูกศิษย์คอยปกป้อง ที่ยังคงอยู่และมีคำสอนมาถึงปัจจุบัน แต่กลับไม่มีใครกล้าไปแตะ
ในสมัยพุทธกาล เท่าที่ผมอ่าน แม้แต่เป็นพระอสิติมหาสาวก หรือ อัครสาวก ถ้าใครมีความสงสัยหรือติติง ก็ไม่มีเกรงใจกันที่จะฟ้องพระพุทธเจ้า แม้แต่ชาวบ้านเองก็ไปฟ้อง และหาข้อสรุป
แต่ในปัจจุบัน พระบางรูป บางสำนัก ถึงแม้จะมีข้อสงสัยเรื่องวัตรปฎิบัติ แต่กลับแตะต้องไม่ได้ ถ้าไปวิจารณ์ จะโดนลูกศิษย์ ขู่ สาบแช่ง เรื่องนรก บาป ต่างๆ ไม่สามารถแตะต้องได้เลย แม้เพียงวิจารณ์
ผมอยากถามกรณีกลุ่มเชื่อมจิต ปัจจุบัน จะพอเป็นไปได้ไหม ที่พุทธบริษัทในไทยจะมาล้างบางและสังคายนาพุทธอีกครั้ง