หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
รู้ทีละขณะเป็นอย่างไร
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ไม่ใช่จิตเที่ยง หรือจิตมีหลายดวงที่เข้าใจกัน แต่เป็นการรู้ทีละขณะต่อเนื่องกันไป
เกิดพร้อมกัน แต่รู้ได้คนละขณะคือจิตและเจตสิก เช่น
ขณะจิตไม่มีความคิด(สังขารขันธ์:จิต) จิตมีความสว่าง ว่าง(เจตสิก:เวทนา) โดยมีผู้รู้
รู้การรู้อย่างนี้ ทำให้รู้เหตุและผล เห็นเหตุปัจัยในการภาวนา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
บทสรุป เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) แล้วเราคือ?
เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) มสฺมิ เป็นคำที่ผสมแล้วซึ่งมาจากคำว่า อสฺมิ บทว่า อสฺมิ ได้แก่ การถือว่าเรามีอยู่ (อัสมิมานะ). ดังนั้นคำว่า อสฺมิ จึงแปลว่า (เรา) บทวิเคราะห์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑
สมาชิกหมายเลข 4128431
สติแท้จริงอยู่ตรงไหน
1.เห็นอย่างมีตัวตนเป็นมิจฉาสติ สัมมาสติคือ“เห็นอย่างไม่มีตัวตน” เป็นผู้เห็น ดังนั้นจะเป็นสัมมาสติได้ต้องเอาความรู้สึกว่าเป็นเราออกจากตัวก่อน แล้ว“ตามเห็น”(ภาวนา) ตามเห็นการเกิด
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตสังขารเริ่มป่วยเป็นอัมพาต
จิตสังขารเริ่มป่วยเริ่มเป็นอัมพาต อาการมันเป็นอย่างไร มันก็จะ เริ่มไม่คิด ขณะที่จิตดำริเป็น สังขารภาพบุคคลที่คิดถึงขึ้นมาชั่วขณะจิตในหัว ตัณหาประกบอยู่ในห้วงคำนึงนั้นว่า ต้องการจะคิดและเห็นภาพนั่นต่อ
สมาชิกหมายเลข 8366197
แก้กันที่ผล
เมื่อกล่าวถึง จิตตก จิตตกเป็นผล “อันเห็น รู้ กันได้ ตกด้วยอะไรเป็นเหตุ แมวตาย เงินไม่มี ถูกบูลลี่ 9ล9 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็เช่นกัน เป็นเหตุของจิตที่ถูกปรุงแต่ง การแก้จึงไม่ใช่ไปมุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
วจนถ ลักขณาทิจตุกะ ของเจตสิกลำดับที่ 32 ก็คือ ตัตตะระมัชฌัชตัตตา เจตสิก
เรื่องนี้อยู่ในคัมภีร์อภิธัมมาวตาร 388 250 251 27.03 ต่อไปลำดับที่ 32 ก็คือ ตัตตะระมัชฌัชตัตตา เจตสิกนะครับ ท่านก็ขยายชื่อเอาไว้บอกว่า เตสุ เตสุ ธัมเมสุ มัชฌัตตัตภาโว ตัตตะระมัชฌัชตัตตา ภาวะความเป็
satanmipop
พิจารณาเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ โดยลุงหวีด บัวเผื่อน
พิจารณาเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ โดยลุงหวีด บัวเผื่อน เรื่องของเวทนา ส่วนเรื่องของเวทนานั้น ข้าพเจ้าติดอยู่นานมาก สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าท่านตรัสไว้ว่า "แม้แต่เวทนาก็ไม่ใช่เรา" ข้าพเจ้ามาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ผลการภาวนาคือเห็นสภาวะธรรม
ผลจากการปฏิบัต้ที่เห็นได้จริง ไม่ต้องไปคัดลอกจากตำรา คือ หากรู้ได้อย่างหยาบๆ มี2ข้อ 1.รู้เหตุแห่งการกระทบ -รู้ว่าขณะนั้นมีอะไรมากระทบ -ขันธ์5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน 2.รู้ว่ากระทบแล้วทำให้จิตใจเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
โลกุตตะระจิตตะสัมปะยุตตา โลกุตตะรา
ฟังจากคลิปนี้ครับ https://www.youtube.com/watch?v=UanYecBn3AA 407 408 น267 น268 เอ้าต่อไปโลกุตตะระทีนี้ 1.43.09 เห็นไหมท่านเรียงลำดับเลยแบบนี้ เรียงตามบาลีเป๊ะๆ เรียงไปเรื่อยๆเลย ถ้าท่านไปอ่านพระ
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
รู้ทีละขณะเป็นอย่างไร
เกิดพร้อมกัน แต่รู้ได้คนละขณะคือจิตและเจตสิก เช่น
ขณะจิตไม่มีความคิด(สังขารขันธ์:จิต) จิตมีความสว่าง ว่าง(เจตสิก:เวทนา) โดยมีผู้รู้
รู้การรู้อย่างนี้ ทำให้รู้เหตุและผล เห็นเหตุปัจัยในการภาวนา