หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อนัตตากันตั้งแต่ต้น
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ทุกความเห็น ทุกการกำหนดมีเจตนา เมื่อมีเจตนาจึงมีตัวตนทิฐิแฝงอยู่ในนั้น มีเราเป็นผู้รู้ผู้เห็น มีตัวตนจะทำให้เกิดความหนักในจิต จิตไม่ว่างเบา เมื่อไม่ให้มีตัวตนต จึงต้องเป็นสัมมาทิฐิตั้งแต่ต้น จะสัมมาทิฐิได้จึงตีองแยกกายกับใจออกจากกันตั้งแต่ต้น เป็นนามรูปปริจเฉทญาน อันเป็นญานเริ่มต้น ในการตามรู้ตามเห็นนั้น
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
ช่องว่างอารมณ์
เมื่อแยกรูปนามได้ จิตจะมีช่องว่างอารมณ์ ช่องว่างอารมณ์คืออากาสธาตุที่อยู่ระหว่าง จิต(ตัวรู้)กับรูป, จิต(ตัวรู้)กับนาม .จิต(ตัวรู้)กับจิต(ตัวรู้) เมื่อมีช่องว่างอารมณ์ จะทำให้จิตเบาสบาย การเบาสบายทำให้
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเข้ากระแสนิพพาน เริ่มจากที่ใด
เข้ากระแสนิพพานเมื่อจิต(ทิฐิ ความเห็นความคิด สมอง) กลืนเป็นอันเดียวกับจักรวาล สมองคือจักรวาลที่ย่อส่วน เมื่อเข้ากระแสนิพพาน ความเห็นในภพนี้จะ“เป็นอนัตตา” ตัวเรา ตัวเขา สิ่งของ ยังกะไม่มี
สมาชิกหมายเลข 3237158
Lego ชีวิต
ชีวิตจริงคือการเรียงร้อยถักทอจากชีวิตเล็กๆ มาประกอบกันอย่างกะกำลังเล่น Lego แต่เราไม่เห็นมัน ความเป็นจริงชีวิตเราเป็นแค่หนึ่งขณะจิตสั้นๆ มาเรียงร้อยถักทอกันเป็นตัวตนของเรา จึงมีความเห็นว่าเป็นเราที่ก
สมาชิกหมายเลข 3237158
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
อมตธาตุ เป็นเช่นไร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนนายขมังธนู หรือลูกมือของนายขมังธนู เพียรยิงรูปหุ่นที่ทำด้วย หญ้าหรือกองก้อนดิน ต่อมาเขาเป็นผู้ยิงได้ไกล ยิงไม่พลาด และทำลายร่างใหญ่ๆ ได้แม้ฉันใด ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุก็
เป็นปลาเค็ม
คุณคือใคร คำพระพุทธเจ้าตรัส
ข้าพเจ้า ได้ศึกษาธรรม และเข้าใจความจริงในการหลุดพ้นและเข้าใจง่ายตามภาษาเราๆท่านๆให้ง่ายข้าพเจ้าได้เข้าใจความจริงทั้งหมดและทางหลุดพ้นที่เราท่านหาพยายามต่างๆนาๆ เป็นแบบนั้นแบบนี้แท้จริงท่านจะเห็นและรู้แ
สมาชิกหมายเลข 9086491
อาโลกสัญญาเกิดได้อย่างไร
อาโลกสัญญา เป็นความสว่างของจิต เกิดจากการตามรู้ความเปลี่ยนแปลง เกิดดับของรูปนามอย่างต่อเนื่อง จนจิตสว่างไสว เนื่องจากได้รับการขัด ชำระ จากจิตดวงเก่าไปจิตดวงใหม่ จนได้สภาวะจิตตั้งมั่น 1. อาโลกสัญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือ
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือรู้ขันธ์5เป็นไตรลักษณ์ตามเป็นจริง(ไม่เที่ยง,เป็นทุกข์,มิใช่ตัวตน) วิปัสสนามีแค่ร
สมาชิกหมายเลข 9064969
จิตที่มีกำลัง เอามาทำอะไรได้
เอาจิตที่มีกำลัง มาใช้งานทำอะไร 1.จิตมีกำลังจึงเอามาใช้ภาวนาสติปัฐฐาน 2.จิตทีกำลังจึงเอาแผ่เมตตาให้สรรพสัตว์ 3.จิตมีกำลัง จึงทำให้มีความสงบ สุข ว่างเบาในปัจจุบัน 4. จิตมีกำลัง จึงเป็นอาสวขยญาน ความเป
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อนัตตากันตั้งแต่ต้น