หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ภาวนาคือเจริญอรูปฌาน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
การดำเนินของภาวนา ประดุจการเจริญฌาน เจริญอรูปฌาน เมื่อถึงธรรมละเอียดจะมีแต่สัญญาและเวทนาในความรู้สึก สัญญาและเวทนาเป็นอารมณ์ให้กับจิต เป็นวิญญานขันธ์ให้กับจิตที่เป็นผู้รู้พิจารณาไตรลักษณ์ การดับก็ดับไปด้วยกันทั้งวิญญานขันธ์และจิตผู้รู้ แล้วเกิดวิถีใหม่ รอบใหม่
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เอไอ AI: อรูปฌาน ไม่หายใจ ไม่มีแสงนะพี่น้อง
:) https://www.youtube.com/watch?v=vHp24e_TWSg คุณเห็นด้วยกับข้อความนี้ไหม, ?ตรงกับคำสอนของพระพุทธเจ้าไหม? "อรูปฌาน มีอาการเหมือน ฌาน4 คือไม่หายใจ แต่จะไม่เห็นอะไร ไม่มีแสง ไม่มีภาพอะไร ใช้ค
Mahasati Neo
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
รูปฌาน อรูปฌาน เป็นอย่างไร สติปัฐฐานกำหนดอย่างนั้น
ขันธ์5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เกิดขึ้นมาแล้วดับไปเห็นได้ด้วยการกำหนดรู้ สติปัญฐาน สติปัฐฐานคือการกำหนดใน กาย เวทนา จิต ธรรม หยาบไปละเอียด คือ รูปฌาน อรูปฌาน เกิดที่ไหนขึ้นมา(อารมณ์) มีสติ
สมาชิกหมายเลข 3237158
แนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสอนพระอุบาลี
แนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสอนพระอุบาลี ภิกษุผู้มีสติควรรู้ตัวในทุกการเคลื่อนไหวและการกระทำในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการก้าวไปข้างหน้า การถอยกลับ การมอง การเหลียว การคู้แขนขา การเหยียดออก การถือ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร???
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร??? ว่าด้วยความเห็นว่าโลกเที่ยง พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร? เพราะยึดมั่นอะไร? จึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตเดิมแสดงตัวออมา หลังเข้าถึงสภาวะจิตตั้งมั่น
จิตกับวิญญานเป็นคนละอย่างกัน การภาวนาต้องอาศัยการเกิดของวิญญาน วิญญานเป็นแต่ละขณะที่สต้ปัฐฐาน แต่จิตเดิมนี้เป็นอันเป็นสิ่งจำเพาะกับบุคคลนั้นจะปรากฎเมื่อสติปัฐฐานชัดเจนแล้ว การจะเห็นจิตสภาสะเดิมได้ ต้
สมาชิกหมายเลข 3237158
การเจริญฌาน ๔ อย่างสม่ำเสมอ ย่อมเป็นเหตุให้จิตโน้มไปสู่พระนิพพาน
การเจริญฌาน ๔ อย่างสม่ำเสมอ ย่อมเป็นเหตุให้จิตโน้มไปสู่พระนิพพาน ภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนแม่น้ำคงคา ที่เมื่อไหลไปทางทิศตะวันออก ย่อมหลั่งไปทางทิศตะวันออก และเอ่อล้นบ่าลงสู่ทิศตะวันออกโดยธรรมชาติฉัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
สรุปและเรียบเรียง: หลัก "ละองค์ ๕ เจริญองค์ ๕" สู่ปฐมฌาน (AI GENERATED)
๑. นิวรณ์ ๕ (The Five Hindrances):นิวรณ์ ๕ คือกิเลสหรือสภาวะทางจิตที่เป็นอุปสรรคต่อการเจริญสมาธิ ทำให้จิตไม่สงบและไม่สามารถเข้าถึงฌานได้ ประกอบด้วย: กามฉันทะ (Sensory Desire): ความปรารถนาในกามคุณทั้ง
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ภาวนาคือเจริญอรูปฌาน