สวัสดีค่ะ วันนี้ขอมาตั้งกระทู้เกี่ยวกับการทำงาน
ขอเข้าเรื่อง เลยนะคะ เราเป็นพนักงานใหม่ อยู่ในช่วงทดลองงาน ทำงานได้ 5 วันค่ะ กำลังเรียนรู้ culture วัฒนธรรมขององค์กรนี้อยู่ พยายาม เฟรนด์ลี่กับทุกคน พยายามทักทาย แล้วยิ้มให้ กับทุกคนที่เจอ บรรยากาศ ก็ดูเงียบๆ นะคะ เราเชื่อมั่นในองค์กรนี้
อาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวอยู่แล้ว
เราทำงานเกี่ยวกับ แผนก ประสานงานโครงการ พยายามเรียนรู้งาน ให้ได้เยอะที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นภาระ ของคนในแผนก ช่วยงาน ในแผนก พยายามถาม ในแผนก มีอะไรให้เราทำไหม ช่วงที่เราทำงานตัวเองเสร็จ คนในแผนกดูแฮปปี้มากเราก็แฮปปี้มาก ขอเล่าเรื่องการแต่งกายนิดนึง เราเป็นคนชอบแต่งหน้าทำผม
( ไม่ได้จัดมาก แต่เอสเซสเซอรี่ ต้องมี) ใส่สูทไปทำงานทุกวันด้วยความที่เรา ทำงานด้าน Operation มาตลอดเราเน้นเรื่อง การแต่งกายมาก แต่กลับกัน ในแผนก และในบริษัท ทุกคนไม่ค่อยเน้นเรื่องการแต่งกายใส่เสื้อ ไปรเวท ไม่ค่อยเป็นทางการเท่าไหร่ เราก็เป็น คนที่ โดนจับตา มอง ในบริษัท แต่เราก็ไม่ได้แคร์ตรงนี้นะคะ บางคนอาจจะดูด้วยสายตา ที่มีเลยรังสี อำมหิต แฝงอยู่ แต่เราก็ไม่ได้แคร์ตรงนี้ค่ะ
เรื่องพีคอยู่ที่ว่าวันนี้ ค่ะ เรา กำลังเบิกเงิน เกี่ยวกับงานอบรมของเราในแผนก เรามีเอกสาร ในการเบิกครบ เพื่อไปให้แผนกบัญชี ทำรายการ ก็จะมีตัว po ใบแจ้งหนี้ และ ใบเบิกที่ผ่านการอนุมัติทุกอย่างแล้ว
ไปส่งที่แผนกบัญชี เราขอให้บัญชีตรวจเอกสารเรา ว่าผิดพลาดตรงไหนไหม เราจะได้รีบแก้ไขให้ทันที มีพี่คนนึงเขารับเรื่อง อายุค่อนข้างเยอะ เขาก็รับเอกสารแล้วตรวจสอบ ไม่มีอะไรผิดปกติ เอกสารถูกต้อง
เราก็กลับมาที่แผนก ซักพัก พี่เขาโทรมาหาเรา ว่าขอใบแจ้งหนี้เป็นตัวจริงได้ไหม เรารีบติดต่อบริษัท ที่เราดีล ทันที ว่าขอ ใบแจ้งหนี้แบบตัวจริง เพราะตัวที่เราส่งให้บัญชี เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เราปริ้นมา เรา เดินไปหาแผนกบัญชี แล้วบอกพี่เขาว่า เราแจ้งทางสถาบันไปแล้ว เดี๋ยวเขาจะรีบส่งมาให้เรา เท่านั้นแหละ
พี่เขาขึ้นเสียงกับเรา เสียงดังลั่น for เลย ว่า เอกสารมันต้องใช้ตัวจริงในการเบิกเท่านั้น คุณไม่รู้หรือไงคุณโง่หรือเปล่า เราสตั้นไป 5 วินาที แล้วบอกเขาว่า ใบแจ้งหนี้ เป็นอิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้ว ซึ่งปกติ ข้อมูลเก่า ที่คนอื่น ของส่งกันเป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ มาตลอด รอบนี้ใช้ไม่ได้หรอคะ เราใช้โทนน้ำเสียงแบบสุภาพ และ นำเสียงนิ่งมาก เป็นการจุดชนวนให้พี่เขายิ่งโมโหขึ้นไปอีก ว่าเขาต้องใช้ตัวจริงเท่านั้น แล้วทำกิริยา แบบไม่พอใจฟาดเอกสาร ตรงหน้า
เราไม่ตอบอะไรพี่เขาแล้วเดินกลับมา นั่งในแผนก แล้วนั่งคิดทบทวนว่า ทำไมพี่เขาถึงทำกิริยาแบบนี้กับเรา ถ้าเขาอยากได้ตัวจริงเขาพูด หรือบอกเราดีๆก็ได้หรือเปล่า โทนเสียงใช้แบบธรรมดาก็ได้หรือเปล่า เราไม่เล่าให้ใครฟังเก็บเรื่องนี้ไว้คนเดียว พยายามปล่อยผ่าน พยายามใจเย็น พยายามคิดว่าพี่เขาคงป่วยหรือเปล่า แต่มันก็ยังวนเวียนอยู่ในหัวสมองเรากับคำพูดของพี่เขา
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ นะคะ เรา พยายามปล่อยผ่าน แต่ เราก็อยากได้วิธีรับมือ เกี่ยวกับคนประเภทนี้ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันกับเรา บ้าง ขอบคุณ Comment ล่วงหน้า นะคะ
หากข้อความ ที่เล่าพิมพ์ผิด ตรงไหน ต้องขออภัยด้วย นะคะขอบคุณค่ะ
ในทำงานToxic หรือเราโง่เอง
ขอเข้าเรื่อง เลยนะคะ เราเป็นพนักงานใหม่ อยู่ในช่วงทดลองงาน ทำงานได้ 5 วันค่ะ กำลังเรียนรู้ culture วัฒนธรรมขององค์กรนี้อยู่ พยายาม เฟรนด์ลี่กับทุกคน พยายามทักทาย แล้วยิ้มให้ กับทุกคนที่เจอ บรรยากาศ ก็ดูเงียบๆ นะคะ เราเชื่อมั่นในองค์กรนี้
อาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวอยู่แล้ว
เราทำงานเกี่ยวกับ แผนก ประสานงานโครงการ พยายามเรียนรู้งาน ให้ได้เยอะที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นภาระ ของคนในแผนก ช่วยงาน ในแผนก พยายามถาม ในแผนก มีอะไรให้เราทำไหม ช่วงที่เราทำงานตัวเองเสร็จ คนในแผนกดูแฮปปี้มากเราก็แฮปปี้มาก ขอเล่าเรื่องการแต่งกายนิดนึง เราเป็นคนชอบแต่งหน้าทำผม
( ไม่ได้จัดมาก แต่เอสเซสเซอรี่ ต้องมี) ใส่สูทไปทำงานทุกวันด้วยความที่เรา ทำงานด้าน Operation มาตลอดเราเน้นเรื่อง การแต่งกายมาก แต่กลับกัน ในแผนก และในบริษัท ทุกคนไม่ค่อยเน้นเรื่องการแต่งกายใส่เสื้อ ไปรเวท ไม่ค่อยเป็นทางการเท่าไหร่ เราก็เป็น คนที่ โดนจับตา มอง ในบริษัท แต่เราก็ไม่ได้แคร์ตรงนี้นะคะ บางคนอาจจะดูด้วยสายตา ที่มีเลยรังสี อำมหิต แฝงอยู่ แต่เราก็ไม่ได้แคร์ตรงนี้ค่ะ
เรื่องพีคอยู่ที่ว่าวันนี้ ค่ะ เรา กำลังเบิกเงิน เกี่ยวกับงานอบรมของเราในแผนก เรามีเอกสาร ในการเบิกครบ เพื่อไปให้แผนกบัญชี ทำรายการ ก็จะมีตัว po ใบแจ้งหนี้ และ ใบเบิกที่ผ่านการอนุมัติทุกอย่างแล้ว
ไปส่งที่แผนกบัญชี เราขอให้บัญชีตรวจเอกสารเรา ว่าผิดพลาดตรงไหนไหม เราจะได้รีบแก้ไขให้ทันที มีพี่คนนึงเขารับเรื่อง อายุค่อนข้างเยอะ เขาก็รับเอกสารแล้วตรวจสอบ ไม่มีอะไรผิดปกติ เอกสารถูกต้อง
เราก็กลับมาที่แผนก ซักพัก พี่เขาโทรมาหาเรา ว่าขอใบแจ้งหนี้เป็นตัวจริงได้ไหม เรารีบติดต่อบริษัท ที่เราดีล ทันที ว่าขอ ใบแจ้งหนี้แบบตัวจริง เพราะตัวที่เราส่งให้บัญชี เป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เราปริ้นมา เรา เดินไปหาแผนกบัญชี แล้วบอกพี่เขาว่า เราแจ้งทางสถาบันไปแล้ว เดี๋ยวเขาจะรีบส่งมาให้เรา เท่านั้นแหละ
พี่เขาขึ้นเสียงกับเรา เสียงดังลั่น for เลย ว่า เอกสารมันต้องใช้ตัวจริงในการเบิกเท่านั้น คุณไม่รู้หรือไงคุณโง่หรือเปล่า เราสตั้นไป 5 วินาที แล้วบอกเขาว่า ใบแจ้งหนี้ เป็นอิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้ว ซึ่งปกติ ข้อมูลเก่า ที่คนอื่น ของส่งกันเป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ มาตลอด รอบนี้ใช้ไม่ได้หรอคะ เราใช้โทนน้ำเสียงแบบสุภาพ และ นำเสียงนิ่งมาก เป็นการจุดชนวนให้พี่เขายิ่งโมโหขึ้นไปอีก ว่าเขาต้องใช้ตัวจริงเท่านั้น แล้วทำกิริยา แบบไม่พอใจฟาดเอกสาร ตรงหน้า
เราไม่ตอบอะไรพี่เขาแล้วเดินกลับมา นั่งในแผนก แล้วนั่งคิดทบทวนว่า ทำไมพี่เขาถึงทำกิริยาแบบนี้กับเรา ถ้าเขาอยากได้ตัวจริงเขาพูด หรือบอกเราดีๆก็ได้หรือเปล่า โทนเสียงใช้แบบธรรมดาก็ได้หรือเปล่า เราไม่เล่าให้ใครฟังเก็บเรื่องนี้ไว้คนเดียว พยายามปล่อยผ่าน พยายามใจเย็น พยายามคิดว่าพี่เขาคงป่วยหรือเปล่า แต่มันก็ยังวนเวียนอยู่ในหัวสมองเรากับคำพูดของพี่เขา
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ นะคะ เรา พยายามปล่อยผ่าน แต่ เราก็อยากได้วิธีรับมือ เกี่ยวกับคนประเภทนี้ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันกับเรา บ้าง ขอบคุณ Comment ล่วงหน้า นะคะ
หากข้อความ ที่เล่าพิมพ์ผิด ตรงไหน ต้องขออภัยด้วย นะคะขอบคุณค่ะ