คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ถึงตรงนี้ ไม่ว่าจุดไหนก็ต้องเสียครับ
มองมุมผู้เช่า ผมก็คงต้องขอแบบเดียวกันนี่แหละ เพราะดูแล้วงานใหญ่ ทำลวกๆไม่ได้แน่ งานฝ้าฝุ่นเยอะมากๆ
ทางเลือกคือจ่ายเงินหมด
1. จ่ายตอนนี้ ตามที่ผู้เช่าร้องขอ
2. รอหมดสัญญาค่อยซ่อม อาจจะต้องออกค่าใช้จ่ายเอง
3. ยุติสัญญา และ คืนมัดจำไม่พอ ต้องหาที่ให้ใหม่แถมค่าขนย้ายให้เค้าอีก เผลอๆมีค่าเสียเวลา
ตรงนี้เป็นความเสี่ยงที่ต้องเตรียมตั้งแต่จะปล่อยเช่าอยู่แล้ว
ผมก็เคยมีปัญหาแอร์มีกลิ่นจากท่อน้ำทิ้ง โครงการเดินท่อฝังในผนังไปรวมท่อน้ำเสีย มีกลิ่นไหลย้อนขึ้นมา
ผมให้เอเจนท์ติดต่อห้องใหม่ให้ผู้เช่า ส่งคนมาช่วยขนของ แถมเงินค่าเช่าที่เคยได้มา2เดือนผมคืน คืนมัดจำไปทั้งหมดเลย
เพื่อรื้อซ่อมงานจนมั่นใจว่าปัญหาถูกแก้ทั้งหมด ย้ายตัวเองไปลองนอนอยู่3เดือน ถึงปล่อยเช่าใหม่
ผมถือว่ายังไงห้องนี้ก็ของผม ผมจะปวดหัวกว่าในระยะยาวถ้าปัญหาไม่ถูกแก้อย่างถูกวิธี
กับการเสียค่าเช่า ค่าปรับตรงนี้ รวมๆอาจะได้ค่าเช่า 5-6เดือน
แต่ดีกว่าต้องมาดีลกับปัญหาเดิมทุกปี ปีละ2-3ครั้ง
มองมุมผู้เช่า ผมก็คงต้องขอแบบเดียวกันนี่แหละ เพราะดูแล้วงานใหญ่ ทำลวกๆไม่ได้แน่ งานฝ้าฝุ่นเยอะมากๆ
ทางเลือกคือจ่ายเงินหมด
1. จ่ายตอนนี้ ตามที่ผู้เช่าร้องขอ
2. รอหมดสัญญาค่อยซ่อม อาจจะต้องออกค่าใช้จ่ายเอง
3. ยุติสัญญา และ คืนมัดจำไม่พอ ต้องหาที่ให้ใหม่แถมค่าขนย้ายให้เค้าอีก เผลอๆมีค่าเสียเวลา
ตรงนี้เป็นความเสี่ยงที่ต้องเตรียมตั้งแต่จะปล่อยเช่าอยู่แล้ว
ผมก็เคยมีปัญหาแอร์มีกลิ่นจากท่อน้ำทิ้ง โครงการเดินท่อฝังในผนังไปรวมท่อน้ำเสีย มีกลิ่นไหลย้อนขึ้นมา
ผมให้เอเจนท์ติดต่อห้องใหม่ให้ผู้เช่า ส่งคนมาช่วยขนของ แถมเงินค่าเช่าที่เคยได้มา2เดือนผมคืน คืนมัดจำไปทั้งหมดเลย
เพื่อรื้อซ่อมงานจนมั่นใจว่าปัญหาถูกแก้ทั้งหมด ย้ายตัวเองไปลองนอนอยู่3เดือน ถึงปล่อยเช่าใหม่
ผมถือว่ายังไงห้องนี้ก็ของผม ผมจะปวดหัวกว่าในระยะยาวถ้าปัญหาไม่ถูกแก้อย่างถูกวิธี
กับการเสียค่าเช่า ค่าปรับตรงนี้ รวมๆอาจะได้ค่าเช่า 5-6เดือน
แต่ดีกว่าต้องมาดีลกับปัญหาเดิมทุกปี ปีละ2-3ครั้ง
แสดงความคิดเห็น
การซ่อมแซมห้องระหว่างคอนโดปล่อยเช่าอยู่
เนื่องจากได้ซื้อคอนโดไว้ โดยจ้างบริษัทมาตรวจรับห้องค่ะ ระบบแอร์เป็นแบบฝังฝ้า 4 ทิศทาง ซึ่งตอนเซ็นรับห้องก็ไม่ทราบว่า มี defect ที่ช่องเซอร์วิสแอร์ว่า ช่องเล็กกว่าตัวแอร์ (คิดคาน) ทำให้มีปัญหาล้างแอร์ไม่ได้ ก่อนปล่อยห้องให้เช่า มีการล้างแอร์ 1 ครั้ง ช่างล้างแอร์ก็ไม่ได้แจ้งปัญหาให้ทราบ ล้างแอร์ปกติ จนผู้เช่าเข้าอาศัยประมาณ 1 เดือน แอร์ไม่ค่อยเย็นจึงมีเรียกช่างมาล้างแอร์ ถึงได้รู้ว่า โครงสร้างอาคารในการทำช่อง เซอร์วิสแอร์มีปัญหาอะไรสักอย่าง จำเป็นต้องรื้อฝ้า เพื่อซ่อมแซม ทำฝ้าใหม่ ถึงจะล้างแอร์ได้
ระหว่างที่มีปัญหานั้น ผู้เช่าก็อาศัยในคอนโด เพราะในคอนโดมีแอร์ 2 ตัวค่ะ แต่เจ้าของห้องได้ประสานงานกับทีมวารันตีและนิติบุคคลไว้ เพื่อติดตามการแก้ไขงาน defect นี้
เมื่อทีมงานได้เข้าดูพื้นที่และมีกำหนดระยะเวลาซ่อม (โดยต้องรื้อฝ้าออก ซ่อมแอร์ และทำฝ้าใหม่) เป็นระยะเวลา 1 อาทิตย์ ระหว่างที่ซ่อม จะมีฝุ่นเยอะ และเนื่องจากถอดฝ้าออก ผู้เช่าจะอยู่อาศัยโดยไม่มีฝ้าค่ะ ทางทีมงานเลยขอเข้าทำการซ่อมแซมช่วงผู้เช่าไปต่างประเทศ (เป็นนักธุรกิจชาวต่างชาติ บินบ่อย) ได้ขอตารางเข้าซ่อมกับผู้เช่าตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน แต่ผู้เช่าไม่ประสงค์ให้บุคคลภายนอกเข้าห้องค่ะ (หวงห้อง ไม่อยากให้คนเข้าไปเวลาเขาไม่อยู่) ทางทีมงานเลยติดต่อเจ้าของห้องให้ช่วยประสานงานให้
เนื่องจากเจ้าของห้องติดต่อผู้เช่าผ่าน เอเจ้นท์เท่านั้น (ทางเอเจ้นท์ไม่ให้ติดต่อผู้เช่าโดยตรง) เอเจ้นท์แจ้งว่า ผู้เช่าไม่ต้องการให้ซ่อมแซมจนกว่าสัญญาเช่าจะสิ้นสุด (สัญญาสิ้นสุดเดือนธันวาคม 2568) ซึ่งเจ้าของห้องต้องการแก้ไขปัญหาดังกล่าวก่อนระยะเวลาประกันจะหมดอายุ
ปล. เงื่อนไขในสัญญาระบุว่า ผู้ให้เช่าต้องบำรุงรักษาทรัพย์สินให้อยู่ในสภาพพักอาศัย และใช้งานได้ตามปกติ รวมทั้งต้องซ่อมแซมส่วนที่เสียหายที่ไม่ได้เกิดจากการใช้งานทรัพย์สิน ผิดลักษณะของผู้เช่าโดยทันทีที่ได้รับแจ้ง ในกรณีที่ส่วนประกอบต่างๆ หรือระบบดังกล่าวไว้ด้านล่างไม่ทำงานโดยปกติ ให้เป็นหน้าที่ของผู้ให้เช่าดำเนินการซ่อมแซมภายใน 3 วันทำการ นับตั้งแต่ได้มีการบอกกล่าวโดยผู้เช่า (1. ระบบเครื่องปรับอากาศ 2. ระบบไฟฟ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้า 3. ระบบท่อน้ำทิ้งและเครื่องทำน้ำร้อน 4. ท่อน้ำรั่วภายในห้อง)
เอเจ้นท์แจ้งว่าผู้เช่าเสนอมาว่า
1. ผู้ให้เช่ายกเว้นการเก็บค่าเช่า 1 เดือน เป็นค่าชดเชยที่ต้องไปพักโรงแรมช่วงซ่อมแซม
2. ผู้ให้เช่าต้องคลุมพลาสติกทั้งห้อง ใช้บริษัทมืออาชีพทำ ราคาประมาณ 2,000 บาท
3. ผู้ให้เช่าต้องจ้างบริษัททำความสะอาดห้องหลังซ่อมแซมเสร็จ (แบบ super deep clean พนักงานมืออาชีพระดับ 5 ดาว) ราคา 6,000 บาท ห้องขนาด 32 ตรม
4. ผู้ให้เช่าต้องล้างแอร์ใหม่ (ระบุ ตอนนี้ ใช้คำว่า now) ราคา 1,500 บาท => เนื่องจากสัญญาเช่าระยะยาว มีระบุในสัญญาด้วยว่าผู้ให้เช่าจะต้องล้างแอร์เมื่อครบการเช่าทุก 12 เดือน
ตอนแรกเอเจ้นท์แจ้งทางเลือกอีกอย่างคือ ผู้เช่ายินดีออกก่อนกำหนด แต่เจ้าของจะต้องคืนเงินมัดจำทั้งจำนวน ถือว่าสัญญา ยุติลง เพราะห้องไม่สามารถอาศัยได้ตามความปกติสุข ** ซึ่งเจ้าของห้องตัดสินใจเลือกยุติสัญญาและคืนมัดจำ** แต่เอเจ้นท์ แจ้งกลับมาหลังจากนั้นว่าผู้เช่าไม่โอเค ไม่ประสงค์ย้ายออก เพราะเขายังไม่ได้ทำอะไรผิดสัญญา จึงยังยอมรับการเลิกสัญญาไม่ได้ => เสมือนบังคับให้ผู้ให้เช่ารับข้อเสนอการยกเวันเก็บค่าเช่า คลุมพลาสติกและทำความสะอาด
คำถามที่ขอคำแนะนำนะคะ
การที่ผู้เช่าเข้าพักอาศัยไม่ได้ 1 อาทิตย์ แล้วให้ยกเว้นการเก็บค่าเช่า 1 เดือนเต็ม เป็นเรื่องยุติธรรมหรอคะ เอเจ้นท์บอก win win ทั้งสองฝ่าย
ค่าใช้จ่ายในการคลุมพลาสติก ทำความสะอาดแบบคาดหวัง super deep clean และล้างแอร์เพิ่ม ผู้ให้เช่าไปคุยกับทีมช่างให้รับผิดชอบดูแลการคลุมพื้นที่ ทำความสะอาดและล้างแอร์ (มาตราฐานทั่วไป) คิดว่าเราทำได้หรือไม่คะ
มีคำแนะนำในการคุยกับผู้เช่าผ่านเอเจ้นท์เรื่องนี้มั้ยคะ ทั้งตัวเอเจ้นท์ และผู้เช่าประกอบอาชีพ ทนายความทั้งคู่ การคุยดูจะเสียเปรียบมากๆ ค่ะ เพราะเวลาเขาเขียนมา ดูเป็นข้อกฎหมาย ซึ่งเราไม่มีความรู้ในการคุยกับเขาค่ะ
ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ