มี Email ขอให้ตรวจสอบการใช้งานซอฟต์แวร์ จาก Autodesk

ปรึกษาปัญหา เรื่องการใช้โปรแกรม Autodesk ค่ะ ขออนุญาตเล่าเป็นข้อๆ ตามลำดับเหตุการณ์ จะพยายามพิมพ์สั้นๆ ให้ได้ใจความมากที่สุดนะคะ

1.บริษัทเคยโดยตรวจลิขสิทธิ์ ขึ้นศาล และเสียค่าปรับจนเสร็จสิ้นกระบวนการเรียบร้อยแล้วในปี 2021-2022
2.ซื้อโปรแกรมลิขสิทธิ์ ติดตั้งและใช้งานมาตั้งแต่ 2021 *โปรแกรมอันเก่า จำไม่ได้ว่าตอนนั้นทำการลบหรือ uninstall แบบไหน* แต่ไม่ได้ Format หรือลง window ใหม่ใดๆ
3.มีสัญญาประนีประนอม หลักฐานการเสียค่าปรับ หลักฐานการซื้อ/ใช้โปรแกรมตามสัญญาครบถ้วน

4.หลังจากนั้น มี Email จาก Autodesk ส่งมาให้ทำการตรวจสอบการใช้งานซอฟต์แวร์ โดยเป็นจากลงโปรแกรมตรวจสอบ / Scan ออกมาเป็นไฟล์ Excel
*ซึ่งทางเราก็มั่นใจว่าเราไม่มีโปรแกรมเถื่อน เลยทำการ Scan ตามขั้นตอน
5.ในไฟล์ที่ Export ออกมา โชว์ว่ามีโปรแกรมที่ติดตั้งและใช้งานในปี 2020 (ซึ่งเป็นโปรแกรมเถื่อนที่เคยใช้ ก่อนหน้าที่จะโดยตรวจ) แต่ไม่ได้มีการใช้งาน และไม่มีมีโปรแกรมอยู่ในเครื่องแล้ว *อันนี้ไม่แน่ใจเรื่องเทคนิค ว่าลบไปแล้วทำไมยังเหลืออยู่*
6.มีการปรึกษากับทาง Supplier ที่ขายลิขสิทธิ์ให้ ว่าถ้าเคสแบบนี้คือต้องทำยังไง / ถ้าส่งไฟล์กลับไปให้เจ้าของโปรแกรมตามขั้นตอนจะมีปัญหาอะไรมั้ย / หรือถ้าไม่ส่ง ปล่อยไปเลย จะเกิดอะไรขึ้น
7.ทาง Supp ทราบเรื่องที่เราเคยโดนตรวจสอบ แต่เค้ากังวลว่าถ้าส่งไปแบบนี้อาจจะโดนปรับซ้ำอีกรอบ เค้าแนะนำให้ Format เครื่องทั้งหมด และลงโปรแกรมทั้งหมดใหม่ เพื่อไม่ให้มันโชว์ว่าเราเคยลงโปรแกรมเถื่อน

คำถามก็คือ ในเมื่อเราชำระค่าปรับแล้ว ใช้โปรแกรมที่ถูกลิขสิทธิ์แล้ว ในกรณีแบบนี้ เรามีสิทธิ์ที่จะโดนเจ้าของโปรแกรมฟ้องอีกรอบมั้ย
หรือมีวิธีอื่น ที่ไม่ต้อง Format คอม
ท่านใดมีประสบการณ์ หรือคำแนะนำ รบกวนขอปรึกษาหน่อยค่ะ ว่าจะทำยังไงดี
* ซึ่งตอนนี้ทางเจ้าของโปรแกรมก็ส่ง Email ทวงถามมาเรื่อยๆเลยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่