คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
ภาษาใช่ในการสือความหมายเพื่อความเข้าใจกันได้ แม้คำว่า อานาปานสติ เมื่อพูดว่า ใช้อานาปานสติ ก็สื่อความหมายให้เข้าใจกันได้แล้ว
แต่ถ้าผู้ใด ทำเป็นไม่เข้าใจแล้วเลี่ยง เป็นอย่างอื่นไปเสียดังที่ จขกท. เสนอ ก็ถือว่าเป็นผู้นั้นติดอยู่ในธรรมต้องอยู่ในกำมือตนเท่านั้น
คือต้องออกมาจากตนพูดตนกล่าวเท่านั้น นี้ก็คือเกิดการยึดติดในตนอย่างหนึ่งแต่ไม่รู้ แล้วขยายขึ้นเรื่อยๆ เพราะสะสมมาเรื่อยๆ ดังปัญหาที่เป็นอยู่
แต่ถ้าผู้ใด ทำเป็นไม่เข้าใจแล้วเลี่ยง เป็นอย่างอื่นไปเสียดังที่ จขกท. เสนอ ก็ถือว่าเป็นผู้นั้นติดอยู่ในธรรมต้องอยู่ในกำมือตนเท่านั้น
คือต้องออกมาจากตนพูดตนกล่าวเท่านั้น นี้ก็คือเกิดการยึดติดในตนอย่างหนึ่งแต่ไม่รู้ แล้วขยายขึ้นเรื่อยๆ เพราะสะสมมาเรื่อยๆ ดังปัญหาที่เป็นอยู่
แสดงความคิดเห็น
อานาปานะสติก็ไม่มีในพระไตรปีฏก
ก็เลยนึกถึงพระพุทธเจ้า แล้วก็ ถ้าเราไปนั่งอยู่กับอานาปานะสติ แบบที่พระพุทธเจ้าท่านๆก็ทำแล้วก็ได้ถึงการตรัสรู้ ตรงเนี้ยคะ คือๆสงสัยที่วิทยากรเหมือนกับว่า ไม่ค่อยสนับสนุนการเหมือนกับที่เราจะไปนั่ง ไม่ว่าจะนั่งอานปานะสติๆหรืออะไรก็ตามเนี้ยคะ แล้วสงสัยว่าทำไมพระพุทธเจ้าท่านก็ยังนั่ง แล้วก็ท่านก็ได้ตรัสรู้เนี้ยคะ ก็น่าจะมีประโยชน์บ้าง ในการนั่ง อย่างน้อยจิตของพระพุทธเจ้าก็ๆไม่ฟุ้งไปอกุศลบ้าง กุศลบ้างอะไรอย่างเงี้ยคะ แล้วถ้าเราปุถุชนเราไปๆอยู่กับอานาปานะสติ ก็น่าจะมีประโยชน์กว่าที่จิตเราไปฟุ้งซ่านคะขอบคุณคะ
**สุจินต์
กล่าวถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าใช่มั้ยคะ ทรงทำหรือว่า มีอานาปานะสติใช่มั้ยคะ แล้วก็ท่านนั้ง ท่านนอน ท่านยืน ท่านเดิน เราก็นั่งนอนยืนเดิน แล้วเราก็ทำอานาปานะสติ ยังไงคะ
**ผู้ร่วม
เอ่อ พระพุทธเจ้าก็บอกให้เราอยู่กับอานาปานะสติหนะคะ แม้แต่
**สุจินต์
ขอโทษคะ ไม่มีคำนี้ในพระไตรปีฏก
**ผู้ร่วม
ก็ท่านก็ใช้ อานาปานะสติเป็น
**สุจินต์
ใช่ อานาปานะสติก็ไม่มีในพระไตรปีฏก
**ผู้ร่วม
เหรอคะ