หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เวทนา ตัณหา อุปทาน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ผัสสะ-เวทนา-ตัณหา-อุปทาน
เวทนา สุข,ทุกข์.อุเบกขา จิตวนเวียนอยู่กับ3 ความรู้สึกนี้
ย้อนกลับไปหาธรรมชาติรู้ด้วยการรู้เวทนาที่ไม่ทำให้เกิดเวทนา3นี้ มีแค่ความรู้สึก แต่ไม่มีเราเป็นผู้รู้สึก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ใครพอจะทราบว่าวงจรปฏิจจสมุปบาททำงานอย่างไร ?
ในหลักปฏิจจสมุปบาท คือ อวิชชาเป็นเหตุ ทำให้เกิดสังขาร สังขารก็ทำให้เกิดวิญญาณ วิญญาณก็ทำให้เกิดสาฬายตนะ สาฬายตนะก็ทำให้เกิดผัสสะ ผัสสะทำให้เกิดเวทนา เวทนาทำให้เ
สมาชิกหมายเลข 5576543
เพราะมีช่องว่างอารมณ์ จึงเห็นจิต
1.จิตเกิดดับทีละขณะ แต่ละขณะของจิตเก่าและจิตใหม่มี“ช่องว่าง” เช่น จิตที่นั่ง กับจิตที่ยืน เป็นคนละขณะ เป็นจิตคนละดวงกัน 2.เมื่อมีผัสสะ จึงมีวิญญานรู้ รู้ว่ามีจิตใหม่เกิด(รู้ผัสสะทางอายาตน
สมาชิกหมายเลข 3237158
... สวัสดี ครับ .................... บรรยากาศ สบายๆ นะครับ ...
. .. เช้านี้ ฝึก สติ สมาธิ ในรูปแบบ ตามหลัก สติปัฏฐาน ตามปกติ ... เริ่มฝึก รู้ เวทนา ทั้งทาง กาย และ ใจ ... ทางใจ จะดูง่าย .. เข้าใจ อะไรๆ มากขึ้น .. เช่น มีเกิด ก็มีเรา ก็มีเราทุกข์
ปางสมาธิ
ทะลึ่งจะภาวนา จิตในจิต
แยกรูปนามยังไม่ได้ แต่จะภาวนา“จิตในจิต” เรียกว่าทะลึ่ง สัปดน จิตในจิตมีอะไรบ้าง -จิตหดหู่ แต่มีอีกอย่างเป็นผู้มาเห็น ความหดหู่จึงไม่เกิดกับเรา เห็นความหดหู่ดับ -จิตฟุ้งซ่าน มีโลภะ โทสะ โมห
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฐีติภูตัง
ฐีติภูตํ คือ จิตเดิมแท้ เป็นแดนเกิดของ "อวิชชา" เพราะมีความหลง ซึ่งเป็นตัวดั้งเดิมของสังสารวัฏฏ์ จิตหายหลงเมื่อใด ก็จะหลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดเมื่อนั้น ฐีติภูตํ เป็นธรรมชาติใสสว่าง แต
สมาชิกหมายเลข 1705709
ความเห็นผิดที่มีมาอย่างยาวนาน
เรางมงายว่ามีตัวเราอยู่จริงๆ ทั้งที่มันไม่เคยมี กาย ใจ จิต ทั้งกระบิไม่ใช่ตัวตน ( ไม่ใช่ปฎิเสธการมีอยู่ของร่างกาย จิตใจ แต่ความรู้สึกเข้าไปยึดถือว่าเป็นตัวเราของเรามันไม่มี ) มันเป็นแค่รูปธรรม นามธรรม
nopright
เจตสิกที่เกิดกับกามาวจรกุศลจิตดวงที่ 2 ดวงที่ 3 ดวงที่ 4 ดวงที่ 5 ดวงที่ 6 ดวงที่ 7 ดวงที่ 8
399 น260 น261 400 ต่อไปท่านจะกล่าวถึงเจตสิกที่เกิดกับกามาวจรกุศลจิตดวงที่ 2 ดวงที่ 3 ดวงที่ 4 ดวงที่ 5 ดวงที่ 6 ดวงที่ 7 ดวงที่ 8 ซึ่งพวกเราก็เรียนมาแล้วเรื่องจิต1.18.57 ก็ต้องจำชื่อไว้ ท่านก็บอกต
satanmipop
ปฏิจจสมุปบาท หลังบรรลุมรรคผลแล้ว อวิชชาย่อมไม่มีแล้ว...
แล้วเมื่อย้อนกลับไปสู่ปฏิจจสมุปบาทถ้าพิจารณาแบบ ขณะจิต เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย สังขารจึงมี เพราะสังขารเป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย นามรูปจึงมี เพราะนามรูปเป็นปัจจัย สฬายตนะจึงมี เพ
firstini chemistani
พึ่งจะมาศึกษาธรรมะ สรุปเรื่อง ขันธ์5 เรื่องจิตปรุงแต่ง ได้ประมาณนี้ ถูกต้องตามหลักธรรมไหม ผิดตรงไหนบอกด้วยจ้า
กฎของธรรมชาติ เมื่อเกิดการกระทบผัสสะขึ้น ย่อมเกิดเวทนาการรับรู้ความรู้สึก เป็นเรื่องธรรมดา ไม่แปรผัน เที่ยงเยี่ยง ไม่เปลี่ยนแปลง เหมือนกันเมื่อจิตเกิดสิ่งต่างๆมากระทบย่อมเกิดความเวทนาทุกข์ขึ้นเป็นธร
สมาชิกหมายเลข 2091386
ว่าด้วยเรื่องปฏิจจสมุปบาท....
โดยพิสดาร (นัยที่สอง) ภิกษุ ท. ! ทุกขอริยสัจ เป็นอย่างไรเล่า ? แม้ความเกิด ก็เป็นทุกข์,แม้ความแก ก็เป็นทุกข์, แม้ความตาย ก็เป็นทุกข์, แม้โสกะปริเทวะทุกขะโทมนัสอุปายาสทั้งหลาย ก็เป็นทุกข์, การประสบกั
สมาชิกหมายเลข 3459975
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เวทนา ตัณหา อุปทาน
เวทนา สุข,ทุกข์.อุเบกขา จิตวนเวียนอยู่กับ3 ความรู้สึกนี้
ย้อนกลับไปหาธรรมชาติรู้ด้วยการรู้เวทนาที่ไม่ทำให้เกิดเวทนา3นี้ มีแค่ความรู้สึก แต่ไม่มีเราเป็นผู้รู้สึก