ผมได้ตัดสินใจซื้อคอนโดแห่งหนึ่ง ติดสถานีรถไฟฟ้า ตอนนั้นเป็นคอนโดยังสร้างไม่เสร็จ (ประมาณกลางปี 2565) เลยจอง ทำสัญญาฯ และผ่อนดาวน์ไปก่อน คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณสิ้นปี 2565 แต่ด้วยพิษโควิด เลยเลื่อนออกไปจนถึงสร้างเสร็จประมาณ ไตรมาสสาม 2566
เซลล์เลยโทรบอกให้ยื่นเอกสารกู้ธนาคาร ซึ่งตอนนั้น ธนาคารแห่งหนึ่งมีโปรฯ พิเศษ ดอกเบี้ยถูก เลยบอกให้รีบโอนก่อนจะหมดโปร ตอนนั้นยังไม่ได้ดูห้องเลย แต่คิดว่าไม่เป็นไร เลยโอนไป 17 ต.ค. 2566
หลังวันที่โอน ฟรี ค่าส่วนกลาง 1 ปี ก็เริ่มนับ
หลังจากนั้นก็เริ่มตรวจห้อง (4 รอบ) ตรวจรับเสร็จวันที่ 9 ธ.ค. 2566 วิศวกรบอกว่า จะส่งมอบห้องกุญแจห้องให้อีกที เดี๋ยวโครงการฯจะโทรไปบอก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
_รอบแรก เช็คเอง
อาศัยอ่าน/ดูยูทูป คิดว่าไม่ยาก ห้องใหม่ไม่น่ามีอะไรเยอะ ปรากฎว่า วัสดุที่ใช้มันค่อนข้างแย่ เช่น ก๊อกน้ำหลวม/โยก ขันยังไงก็ไม่แน่น หน้ากากปลั้กผนัง แค่แตะก็หลุด น้ำรั่วใต้อ่าง สีติดกระเบื้อง... เลยจดไว้ในรายการให้แก้ไข แจ้งวิศวกรคุมงานรับทราบ (ตอนนั้นวิศวกรก็อยู่ในห้องตลอด)
_รอบสอง ยังไม่แก้ไขเลย
ยังไม่มีอะไรแก้ไขเลย (ยกเว้นปลั๊ก เพราะเขาเรียกช่างมาแก้ทันทีต่อหน้า ตั้งแต่รอบที่แล้ว)
ทีนี้วิศวกรก็เล่นใหญ่ เรียกช่างมาแก้ไขต่อหน้าทุกอย่างตามที่จดไว้ แต่ทุกอย่างก็ไม่สามารถเสร็จไปในวันนั้น ผมเลยยังไม่เซ็นรับ (แต่ถึงเสร็จได้วันนั้นผมยังไม่เซ็นรับห้อง คิดว่าวิศวกรคนนี้เชื่อถือไม่ได้)
_รอบสาม พาคนนอกมาตรวจ
ให้คนนอกเข้ามาตรวจ ซึ่งจะตรวจทั้งหมดสองรอบ ผมให้เขาตรวจใหม่หมดเลย ทำงานเร็วดี วันถัดไปก็ส่งผลตรวจแล้ว ผมเลยส่งต่อให้ ไลน์การเงินของโครงการเพื่อส่งต่อให้วิศวกร (ไม่ได้ขอไลน์วิศวกรไว้)
_รอบที่สี่ ตรวจรอบสุดท้าย
มีบางอย่างที่แก้ไม่ได้ เช่น พื้นนูน/ยุบบางจุด
วิศวกรอธิบายด้วยเหตุผลบางอย่าง (ผมไม่เข้าใจ) แล้วบอกว่าให้ลองใช้ไปก่อน เดี๋ยวมันจะค่อย ๆ ดีขึ้น หันไปถามคนนอก ก็บอกให้ลองใช้ไปก่อน ก็เลยตามนั้นไป
หลังจากนั้นผมก็รอ หนึ่งสัปดาห์แล้ว สองสัปดาห์แล้ว ก็ยังไม่มีใครโทรมาหาเลย เลยโทรไปหา เซลล์ ให้ตามเรื่องให้ เขาก็บอกว่าจะประสานให้ ผมคอยโทรตามเป็นระยะ แต่ก็ได้คำตอบเดิม
จนวันหนึ่งมีการประชุมคอนโดครั้งแรก 16 มี.ค. 2567 ผมเลยไลน์แจ้งไปที่การเงินว่า จะเข้าไปประชุมและหารือเรื่องกุญแจห้อง
เขาตอบกลับมาว่า ห้องโอนแล้ว ห้องมีปัญหาให้คุยกับนิติ ผมก็งงเลย ห้องยังไม่ได้ แล้วไม่เห็นบอกว่าให้มารับกุญแจตอนไหน แต่ก็ไม่ได้คุยอะไรต่อ
ถึงวันประชุม
นิติก็ไม่มีกุญแจ บอกว่า ต้องรับที่โครงการ พอดีเจ้าหน้าที่โครงการมาด้วย (ที่เป็นคนที่ไม่เคยเจอเลย ไม่ใช่เซลล์) เลยรับกุญแจได้ตอนนั้นเลย
แล้วก็คุยว่าจะเอายังไงกับเวลาเสียไป
ทีแรกผมยืนยันว่า ต้องได้เพิ่มอีกหกเดือน เพราะยังไม่ได้กุญแจเลย ตั้งแต่โอน (17 ต.ค. 2566 - 16 มี.ค. 2567)
หลังมา ผมยอมลดให้เหลือสามเดือน นับจากวันที่รับห้องกับวิศวกร (9 ธ.ค. 2566 - 16 มี.ค. 2567)
แต่ถึงยอมขนาดนี้แล้ว เจ้าหน้าที่โครงการก็ยังแก้ไขไม่ได้ อ้างว่าเจ้านายไม่ยอม
แถมมีปัญหาเพิ่มเติม คือ
เตาไฟฟ้าซึ่งเป็นของแถมในห้องเสีย ซึ่งเจ้าหน้าโครงการก็เป็นผู้ประสานงาน เลยฝากกุญแจให้เขามาซ่อม
พอซ่อมเสร็จ เจ้าหน้าที่โครงการก็แจ้ง ผมเลยนัดให้เขาเข้าไปดูพร้อมกัน
ปรากฏว่าวันที่ไปตรวจพร้อมกับเจ้าหน้าที่โครงการ
1. ประตูและหน้าต่างระเบียงเปิดทิ้งไว้ ฝุ่นเต็มห้องเลย
2. เก้าอี้โซฟา ซึ่งเป็นของแถมอีกเจ้า ชำรุด
พอถามเจ้าหน้าที่โครงการ ว่าได้มาคุมเองไหม เขาบอกว่าให้ลูกน้องมาคุมช่างอีกที
ผมเลยบอกว่า เขาจะจัดการให้ยังไง เขาก็บอกว่าจะตรวจสอบให้
โทรไปหลัง ๆ เขาก็เริ่มไม่รับสาย บ่ายเบี่ยงต่าง ๆ นานา
จนบัดนี้ ปัญหาทั้งหมดก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้าเลย
ขอคำแนะนำด้วยครับ
ว่าเหตุการณ์แบบนี้ ผมคิดถูกต้องหรือไม่ ผมใช้สิทธิเรียกร้องได้หรือไม่ มีวิธีจัดการอย่างไรบ้าง
ปล. วันศุกร์นี้ 3 พ.ค. 2567 จะเข้าไปคุยกับเขาอีกครั้ง (มีนัดซ่อมอ่างล่างจานในห้องด้วย)
รู้สึกเหมือนถูกโครงการฯ เอาเปรียบ
เซลล์เลยโทรบอกให้ยื่นเอกสารกู้ธนาคาร ซึ่งตอนนั้น ธนาคารแห่งหนึ่งมีโปรฯ พิเศษ ดอกเบี้ยถูก เลยบอกให้รีบโอนก่อนจะหมดโปร ตอนนั้นยังไม่ได้ดูห้องเลย แต่คิดว่าไม่เป็นไร เลยโอนไป 17 ต.ค. 2566
หลังวันที่โอน ฟรี ค่าส่วนกลาง 1 ปี ก็เริ่มนับ
หลังจากนั้นก็เริ่มตรวจห้อง (4 รอบ) ตรวจรับเสร็จวันที่ 9 ธ.ค. 2566 วิศวกรบอกว่า จะส่งมอบห้องกุญแจห้องให้อีกที เดี๋ยวโครงการฯจะโทรไปบอก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลังจากนั้นผมก็รอ หนึ่งสัปดาห์แล้ว สองสัปดาห์แล้ว ก็ยังไม่มีใครโทรมาหาเลย เลยโทรไปหา เซลล์ ให้ตามเรื่องให้ เขาก็บอกว่าจะประสานให้ ผมคอยโทรตามเป็นระยะ แต่ก็ได้คำตอบเดิม
จนวันหนึ่งมีการประชุมคอนโดครั้งแรก 16 มี.ค. 2567 ผมเลยไลน์แจ้งไปที่การเงินว่า จะเข้าไปประชุมและหารือเรื่องกุญแจห้อง
เขาตอบกลับมาว่า ห้องโอนแล้ว ห้องมีปัญหาให้คุยกับนิติ ผมก็งงเลย ห้องยังไม่ได้ แล้วไม่เห็นบอกว่าให้มารับกุญแจตอนไหน แต่ก็ไม่ได้คุยอะไรต่อ
ถึงวันประชุม
นิติก็ไม่มีกุญแจ บอกว่า ต้องรับที่โครงการ พอดีเจ้าหน้าที่โครงการมาด้วย (ที่เป็นคนที่ไม่เคยเจอเลย ไม่ใช่เซลล์) เลยรับกุญแจได้ตอนนั้นเลย
แล้วก็คุยว่าจะเอายังไงกับเวลาเสียไป
ทีแรกผมยืนยันว่า ต้องได้เพิ่มอีกหกเดือน เพราะยังไม่ได้กุญแจเลย ตั้งแต่โอน (17 ต.ค. 2566 - 16 มี.ค. 2567)
หลังมา ผมยอมลดให้เหลือสามเดือน นับจากวันที่รับห้องกับวิศวกร (9 ธ.ค. 2566 - 16 มี.ค. 2567)
แต่ถึงยอมขนาดนี้แล้ว เจ้าหน้าที่โครงการก็ยังแก้ไขไม่ได้ อ้างว่าเจ้านายไม่ยอม
แถมมีปัญหาเพิ่มเติม คือ
เตาไฟฟ้าซึ่งเป็นของแถมในห้องเสีย ซึ่งเจ้าหน้าโครงการก็เป็นผู้ประสานงาน เลยฝากกุญแจให้เขามาซ่อม
พอซ่อมเสร็จ เจ้าหน้าที่โครงการก็แจ้ง ผมเลยนัดให้เขาเข้าไปดูพร้อมกัน
ปรากฏว่าวันที่ไปตรวจพร้อมกับเจ้าหน้าที่โครงการ
1. ประตูและหน้าต่างระเบียงเปิดทิ้งไว้ ฝุ่นเต็มห้องเลย
2. เก้าอี้โซฟา ซึ่งเป็นของแถมอีกเจ้า ชำรุด
พอถามเจ้าหน้าที่โครงการ ว่าได้มาคุมเองไหม เขาบอกว่าให้ลูกน้องมาคุมช่างอีกที
ผมเลยบอกว่า เขาจะจัดการให้ยังไง เขาก็บอกว่าจะตรวจสอบให้
โทรไปหลัง ๆ เขาก็เริ่มไม่รับสาย บ่ายเบี่ยงต่าง ๆ นานา
จนบัดนี้ ปัญหาทั้งหมดก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้าเลย
ขอคำแนะนำด้วยครับ
ว่าเหตุการณ์แบบนี้ ผมคิดถูกต้องหรือไม่ ผมใช้สิทธิเรียกร้องได้หรือไม่ มีวิธีจัดการอย่างไรบ้าง
ปล. วันศุกร์นี้ 3 พ.ค. 2567 จะเข้าไปคุยกับเขาอีกครั้ง (มีนัดซ่อมอ่างล่างจานในห้องด้วย)