ขอ statement นิติบุคคล ย้อนหลัง ของ ธ.กสิกร ทำไมถึงสร้างขั้นตอนให้ลูกค้าลำบากเหลือเกิน

ใช้บริการบัญชี นิติบุคคล ของ ธ.กสิกรไทย อยู่ 2 บริษัท รวม 4 บัญชี ทำไมทุกวันนี้กสิกรไทย ถึงสร้างกลไกขั้นตอนการขอ statement ให้มันยุ่งยากและสร้างภาระให้กับลูกค้ามากขนาดนี้ครับ ผมแค่เพียงต้องการ statement มาเพื่อให้ในการปิดงบประจำปีเท่านั้นเอง ข้อมูลทั้งหมดก็เป็นของบริษัทผม แต่กลับกลายเป็นว่าจะขอทียุ่งยากและเข้าถึงลำบากมาก

เมื่อก่อนแค่ไปทำเรื่องขอ statement เอาไว้ที่สาขา ทุกเดือนก็จะมีการส่งเอกสารมาให้ เข้ารหัส password พอถึงเวลาต้องใช้งานผมก็แค่ไปเปิดเมล์แล้วดึงออกมาใช้งาน หรือไม่ก็โทรไปติดต่อขอที่ CC 02-888-8822 ต้องการช่วงเวลาไหนก็แจ้งเจ้าหน้าที่ไป ก็ได้รับอีเมลกลับมาตามที่ได้เคยลงทะเบียนเอาไว้ มันก็สะดวกดีอยู่แล้ว แต่ทุกวันนี้สร้างเงื่อนไขภาระให้ลูกค้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็น
1. ต้องไปทำเรื่องขอ e-document ที่สาขา
2. เวลาส่งเมล์มาก็ส่งมาแต่ลิ้งค์ เข้ารหัส otp เมื่อเปิดเข้าไปถึงจะเจอลิ้งค์ให้โหลด
3. จากข้อ 2 ถ้าไม่เข้าไปโหลดเอาไว้ นานๆเข้า ลิ้งค์ก็ตาย เอกสารหาย โหลดไม่ได้แล้ว
4. ถ้าจะไปโหลดเอาจากเวป K-biz ก็ให้โหลดได้แค่ 12 เดือน ย้อนหลัง มิหนำซ้ำโทรไปขอกับทาง cc ก็ได้คำตอบว่า ส่งให้ได้แค่ย้อนหลัง 12 เดือนเช่นเดียวกับที่เราเข้าถึงได้จากทาง K-biz (ไม่รู้ว่าจะโฆษณาว่าให้ขอทาง cc ได้ไปเพื่ออะไรในเมื่อ ในเมื่อเราทำเองทาง K-biz ก็ได้อยู่แล้ว)
5. ถ้าต้องการขอ statement ที่เกินกว่า 12 เดือน เท่ากับโดนบังคับให้ไปขอคัดที่สาขาเท่านั้น โดยมีค่าใช้จ่าย
6. จากข้อ 5. คราวนี้บานเลย ถ้าจะไปขอที่สาขาต้อง เอาหนังสือรับรองที่คัดใหม่ ซึ่งก็คือต้องไปเสียเงินคัดออกมา แล้วก็ไปเสียเงินค่าออก statement อีกดอกนึง ยังไม่นับรวมว่า ไม่รู้ต้องทำหนังสือรับรองการประชุมไปด้วยอีกหรือเปล่า ต้องหากรรมการมาเซ็นเอกสารกันให้วุ่นไปหมด แถมพอไปสาขา เดี๋ยวนี้ก็ลดจำนวนสาขาลูกค้าต้องมาอัดรวมกันไปที ต้องเสียเวลาเป็น 2-3 ชั่วโมง กับการทำธุรกรรมของนิติบุคคล
7. ที่แสบไปกว่านั้นคือ พอถามว่าถ้าให้ส่งไปรษณีย์มาล่ะ ก็ได้คำตอบว่า ต้องไปยกเลิกการออกเอกสารผ่านทางอีเมล ก่อนด้วย ทางธนาคารจะส่งให้แค่ช่องทางเดียวเท่านั้น

อยากบอกว่าทุกบริษัทเค้าเวลาจะใช้เอกสารปิดงบมันก็อยู่ราวๆเดือน มีนา-เมษา ของทุกๆปี แล้วธนาคารมาทำระบบให้โหลดได้ย้อนหลังแค่ 12 เดือน มันก็ดูจะไม่สะดวกกับลูกค้านิติบุคคลเท่าไหร่เลยนะครับ เพราะอย่างเช่นตอนนี้เข้าสู่เดือนเมษาไปแล้ว จะมาโหลดย้อนหลังก็จะได้มาแค่เดือน พค 66 เป็นต้นมาเท่านั้น ช่วงเดือน มค-เมย 66 ก็จะไม่ได้มา เพราะโหลดไม่ได้แล้ว

จริงอยู่ที่มันเป็นความผิดทางผมเองที่ไม่ได้คอยมาเปิดอีเมล กดขอ otp โหลดเก็บไว้ทุกเดือน แต่บางบริษัทที่เค้าไม่ได้มีแผนกบัญชีที่มาคอยไล่เก็บ statement ทุกเดือนมันก็มีเหมือนกันนะครับ และก็ต้องยอมรับว่าข้อมูลทั้งหมดนั้นมันก็เป็นของบริษัทผม ผมเองก็ควรมีสิทธิที่จะเข้าถึงได้ตามสมควร ผมไม่ได้จะขอย้อนหลัง 3-5 ปีสักหน่อย แต่เช่นกรณีในรอบการปิดบัญชีปีต่อปี การไปกำหนดเพียงแค่ 12 เดือนมันสั้นเกินไปมาก ในระบบ K-biz ยังพอเข้าใจได้ว่าทำไว้เพื่อความสะดวก ลดการพึ่งพาพนักงาน ให้โหลดได้แค่ 12 เดือน ก็ยังพอเข้าใจ แต่นี่อะไร โทรหา cc ก็กลับได้รับคำตอบว่าให้ได้แค่ 12 เดือนเหมือนกันทั้งที่ทางธนาคารมีสิทธิเข้าถึงข้อมูลตรงนี้อยู่แล้ว

การขอ statement ทางกระดาษแล้วจะไม่ส่งลิ้งค์ให้ทางอีเมลก็เหมือนกัน ผมสงสัยว่าธนาคารเสียผลประโยชน์อะไรจากการทำสิ่งนี้?

เหมือนยิ่งพัฒนาระบบ ยิ่งแย่ลงทุกวัน ส่อเจตนาจะหาเศษหาเลยจากธรรมเนียมกับลูกค้าชัดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่