JJNY : “ศิริกัญญา”เปิด5ข้อสังเกต│“ก้าวไกล”จี้ค่าแรง│ออมสินเตรียมเลิกให้บริการอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง│แทนซาเนียเผชิญน้ำท่วม

“ศิริกัญญา” เปิด 5 ข้อสังเกตงบปี 68 ชี้ งบกลางพุ่ง 30% แต่ยังไม่มีเจ้าภาพรับทำเงินดิจิทัล
https://www.dailynews.co.th/news/3379516/
 
“ศิริกัญญา”เปิด 5 ข้อสังเกต งบปี 68 ชี้งบกลางเพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ พบมีรายการใหม่ ชื่อค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ 152,700 ล้านบาท และยังไร้เจ้าภาพ รับเงินทำดิจิทัล
 
 
เมื่อวันที่ 27 เม.ย.น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ผ่าน ผ่านแอปพลิเคชั่น x ถึงข้อสังเหตุเบื้องต้นในร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยมีเนื้อหาดังนี้
 
ข้อสังเกตเบื้องต้นจากรายละเอียดงบปี 68 ที่ผ่านครม.เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว (แต่กำลังจะโดนรื้ออีกรอบ) 

งบประมาณเพิ่มขึ้นเป็น 3.752 ล้านล้านบาท เบ่งขึ้นกว่าปีที่แล้ว 9% เพื่อรองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่รายได้รัฐบาลเพิ่มแค่ 3.6% ส่งผลให้ต้องกู้เพื่อชดเชยขาดดุลเกือบชนเพดานที่ 865,700 ล้านบาท เหลือพื้นที่ให้กู้เพิ่มอีกแค่ 5,000 ล้านบาทหากเกิดเหตุฉุกเฉิน
 
1. งบกลางเพิ่มขึ้น 30% พบว่ามีรายการใหม่ชื่อว่า “ค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ 152,700 ลบ.” aka โครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั่นเอง น่าแปลกใจที่ทำไมไม่ตั้งไว้ในหน่วยรับงบที่เป็นคนทำโครงการ แสดงว่ายังไม่มีเจ้าภาพชัดเจน ที่น่าดีใจคือยอมตั้งงบบำนาญ และงบรักษาพยาบาลให้สะท้อนค่าใช้จ่ายที่เกิดจริงมากขึ้น

2. งบใช้หนี้เพิ่มขึ้น งบใช้คืนเงินต้น 150,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30,000 ล้านบาท งบชำระดอกเบี้ย 325,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 100,000 ล้านบาทจากปีที่แล้ว เฉพาะงบใช้หนี้สาธารณะก็คิดเป็น 16.5% ของรายได้รัฐบาลแล้ว

3. งบกระทรวงมหาดไทยลดลง 56,000 ล้าน ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น เพียงแค่เอางบเทศบาลตำบลย้ายจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นไปอยู่หมวดองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งทำให้หมวดอปท.เพิ่มขึ้นแทน

4. งบท้องถิ่นเพิ่มขึ้นเกือบ 10% เป็น 378,170 ล้านบาท แต่สัดส่วนรายได้ท้องถิ่นต่อรายได้รัฐบาล ยังคงอยู่ที่ 29% เหมือนเดิม

5. รายจ่ายลงทุนมีสัดส่วนสูงสุดในรอบหลายปี อยู่ที่ 24% ของงบ จากปกติจะอยู่ราว 20% เท่านั้น กฎหมายกำหนดไว้ว่ารายจ่ายลงทุนต้องไม่น้อยกว่ายอดการกู้เพื่อชดเชยขาดดุลซึ่งอยู่เท่ากับ 23% ปรากฏว่าจากการสอบถามสำนักงบพบว่า นับรวมงบดิจิทัลวอลเล็ตบางส่วนเป็นรายจ่ายลงทุนด้วย จึงทำให้สัดส่วนรายจ่ายลงทุนผ่านตาม
 
https://twitter.com/SirikanyaTansa1/status/1783485783195914283
 


“ก้าวไกล” จี้รบ.จะ 1 ปีแล้วค่าแรงยังไม่ปรับขึ้นถ้วนหน้า
https://www.innnews.co.th/news/politics/news_709288

“ก้าวไกล” จี้รัฐบาลจะ1ปีแล้วค่าแรงยังไม่ปรับขึ้นถ้วนหน้า เป้าหมาย 600 บาท ในปี 2570 จะเป็นไปได้หรือไม่ พร้อมชวนประชาชนออกมารณรงค์ วันแรงงาน พบกัน 8 โมงเช้าหน้าเวทีราชดำเนิน ก่อนเคลื่อนขบวนไปลานคนเมือง
 
กิจกรรม Sol Bar Talk ครั้งที่ 34 ที่อาคารอนาคตใหม่ สส.พรรคก้าวไกล ประกอบด้วย นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ, นายสุเทพ อู่อ้น สส.บัญชีรายชื่อ และ นางสาววรรณวิภา ไม้สน สส.บัญชีรายชื่อ ร่วมพูดคุยเรื่องการขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตแรงงานก่อนถึงวันแรงงานแห่งชาติ 1 พ.ค. นี้
 
โดยช่วงหนึ่งมีการพูดถึงประเด็นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ นายเซีย กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเคยหาเสียงจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาทต่อวันภายใน 100 วันแรกของการเป็นรัฐบาล ควบคู่ไปกับการปรับเพิ่มสวัสดิการของพี่น้องประชาชนทุกช่วงวัย เช่น เพิ่มเงินอุดหนุนเด็กเล็ก เพิ่มเงินผู้สูงอายุ ซึ่งส่วนนี้จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของวัยแรงงานลง
 
อย่างไรก็ตาม ในรัฐบาลปัจจุบัน การปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำยังไม่มีความชัดเจน เมื่อต้นปีปรับขึ้น 2-16 บาท ต่อมาเดือน เม.ย. ปรับให้ใน 10 จังหวัด แต่พอไปดูรายละเอียด บางจังหวัดก็เพิ่มแค่ตำบลเดียว และกำหนดเงื่อนไขด้วยว่าจะเพิ่มให้เฉพาะกิจการโรงแรมที่มีลูกจ้าง 50 คนขึ้นไปและต้องเป็นโรงแรม 4 ดาว ตนมองว่านี่คือการขึ้นค่าแรงแบบศรีธนญชัย ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
 
ปัจจุบันค่าจ้างขั้นต่ำไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ในขณะที่รัฐบาลบอกว่าอยากกระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อว่าถ้าปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำแบบถ้วนหน้า พี่น้องแรงงานจะมีเงินไปจับจ่ายใช้สอย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้แน่
 
ส่วนที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ระบุว่า ในวันแรงงาน กระทรวงแรงงานจะประกาศเจตนารมณ์ของนโยบายปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวันทุกสาขาอาชีพภายในปี 2567 นั้น นายเซีย กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจะเป็น ไปตามนี้หรือไม่ ถ้าทำไม่ได้รัฐมนตรีจะโยนบาปให้คณะกรรมการไตรภาคีอีกหรือไม่
 
ด้านนายสุเทพ กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามนโยบายก้าวไกล เราคิดอย่างเป็นระบบ มีการกำหนดค่าแรงที่คาดการณ์ได้ สอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจหรือเงินเฟ้อ ผู้ประกอบการสามารถวางแผนได้ รวมถึงมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs เช่น การลดเงินสมทบกองทุนประกันสังคม
ขณะนางสาววรรณวิภา กล่าวว่า พรรคแกนนำรัฐบาลเคยหาเสียงว่าภายในปี 2570 จะขึ้นค่าแรงเป็น 600 บาทต่อวัน ตอนนี้จะครบหนึ่งปีของรัฐบาลแล้ว ถ้ายังไม่เริ่มตั้งแต่ตอนนี้ ก็มองไม่เห็นทางว่าจะไปปรับตอนไหนให้ได้ 600 บาทตามเป้าหมาย จึงขอให้ประชาชนจับตาว่าวันแรงงานปีนี้ เรื่องค่าแรงจะไปในทิศทางไหน
 
จากนั้น นายเซีย ทิ้งท้ายว่า ในวันแรงงาน 1 พ.ค.นี้ พรรคก้าวไกลขอเชิญชวนประชาชนออกมาร่วมกิจกรรมเดินขบวนกับ สส. ของพรรค นำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อรำลึกถึงคนที่ต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงานมายาวนาน และเพื่อแสดงเจตจำนงว่าเราจะผลักดันวาระที่ทำให้พี่น้องแรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายสิทธิลาคลอด 180 วัน ที่ขณะนี้อยู่ในชั้นกรรมาธิการ และร่างกฎหมายสหภาพแรงงาน ส่งเสริมสิทธิของคนทำงานในการรวมตัวและเจรจาต่อรอง

สำหรับกิจกรรมนี้จะเป็นพื้นที่รณรงค์ทางความคิด ว่าเราอยากเห็นอนาคตของคนทำงานในประเทศไทยมีชีวิตที่ดีขึ้น ยิ่งในช่วงที่ประเทศไทยมีผู้สูงอายุมากขึ้น เด็กเกิดใหม่น้อยลง วัยแรงงานจะขาดแคลน คนทำงานยิ่งควรมีกฎหมายและสิทธิสวัสดิการรองรับ ดังนั้น ขอเชิญชวนออกมาพบกันในวันที่ 1 พ.ค. เวลา 8.00 น. หน้าเวทีมวยราชดำเนิน ก่อนเคลื่อนขบวนไปที่ลานคนเมือง ระหว่างการทำกิจกรรมจะมีการรณรงค์แจกแผ่นพับใบปลิว และจะมีกิจกรรมช่วงเย็นของสหภาพคนทำงาน ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ 16.00 น. เป็นต้นไป


 
ออมสิน เตรียมยกเลิกให้บริการ อินเตอร์เน็ต แบงก์กิ้ง เปิด 3 ช่องทางให้บริการ
https://www.matichon.co.th/economy/news_4547440

ออมสิน เตรียมยกเลิกให้บริการ อินเตอร์เน็ต แบงก์กิ้ง เปิด 3 ช่องทางให้บริการ
 
เมื่อวันที่ 27 เมษายน ธนาคารออมสิน ได้แจ้งผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ GSB Society ยกเลิกการให้บริการอินเตอร์เน็ต แบงก์กิ้ง โดยระบุว่า ขอแจ้งยุติการให้บริการ GSB Internet Banking (สำหรับบุคคลธรรมดา) ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567
 
ทั้งนี้ลูกค้ายังสามารถทำธุรกรรมผ่านช่องทางอื่นๆ ของธนาคารได้ตามปกติ
 
– MyMo
– ตู้ ADM / ATM
– สาขาธนาคารออมสินทั่วประเทศ
 
ธนาคารขออภัยในความไม่สะดวก และขอขอบคุณลูกค้าที่ไว้วางใจใช้บริการของธนาคารด้วยดีเสมอมา
 
หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขา หรือ GSB Contact Center 1115
ทั้งนี้ แอดมินของเพจ ได้ย้ำว่า ธนาคารยุติการให้บริการเฉพาะ Internet Banking สำหรับบุคคลธรรมดาที่บริการผ่านทางเว็บไซต์ ทั้งนี้ ช่องทางอื่นๆ เช่น MyMo ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่