ถามคุณผู้หญิง คุณอยากผลักดันคำแทนตัวเองของผู้หญิงคำไหนให้เทียบเท่ากับคำว่า ผม ของผู้ชายคะ มาโหวตกันค่ะ

เชื่อว่าผู้หญิงหลายคนคงเคยประสบกับเหตุการณ์ไม่รู้จะแทนตัวเองว่าอะไรดีในหลาย ๆ สถานการณ์ จึงเป็นที่มาของกระทู้นี้ค่ะ ตัวเลือกจะมีคำว่า ฉัน, เรา ที่เป็นสรรพนามที่ใช้ได้ทั้งสองเพศ และคำว่า ผม ที่เป็นสรรพนามของผู้ชาย แต่ขอเอามาเป็นตัวเลือกในกระทู้นี้ เพราะเห็นว่า ฉัน, เรา ผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง และคำว่าผม เคยเห็นผู้หญิงหลายคนบอกว่าอยากเปลี่ยนให้มันเป็นสรรพนามที่ใช้ได้ทั้งสองเพศค่ะ
 
ส่วนตัวอยากใช้คำว่าฉันค่ะ ซึ่งเป็นคำที่คนบอกว่าแปลกบ้าง ห้วนบ้าง หรือไม่เป็นกันเองบ้าง 555555 แต่ส่วนใหญ่จะบอกว่าแปลก ซึ่งฉันคิดว่าสาเหตุมาจากการที่ผู้หญิงไม่ได้ใช้คำนี้กันจนเป็นวงกว้างเหมือนผมของผู้ชาย จึงเกิดความไม่คุ้นชินเท่านั้น แต่สมมุติผู้หญิงรวมใจกันหันมาใช้คำนี้ พูดบ่อย ๆ เวลาผ่านไป ส่วนตัวเชื่อว่าสุดท้ายจะเกิดความคุ้นชินทั้งผู้ฟังและผู้พูดค่ะ เพราะสมัยก่อนผู้ชายก็ไม่ได้ใช้คำว่าผม ดังนั้นครั้งแรกที่ผู้ชายเปลี่ยนมาใช้คำนี้ ฉันเชื่อว่าทุกคนจะต้องรู้สึกแปลก ไม่คุ้นหู ห้วน ตลก หรือความรู้สึกอะไรก็ได้ที่เป็นเชิงลบ แต่ตอนนี้คำว่าผมถือเป็นสรรพนามที่ใช้กันเป็นปกติมากสำหรับคนยุคนี้ ก็เพราะเมื่อผู้ชายหลายล้านคนหันมาพูด และกาลเวลาผ่านไป จากความไม่คุ้นชินในตอนแรกก็ค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นคุ้นชินกันในที่สุด
 
อีกประเด็นหนึ่ง ความเห็นประมาณว่าสรรพนามฉัน, ดิฉัน ดูถือตัวและห่างเหินเกินไปบ้าง หรือชื่อตัวเอง ถ้าพูดกับคนแปลกหน้าแล้วฟังดูเป็นกันเองเกินไปบ้าง เอาจริงฉันรู้สึกว่ามันขึ้นอยู่กับสีหน้า น้ำเสียง ภาษากาย และกิริยามารยาทของผู้พูดเป็นหลักมากกว่าการเลือกใช้สรรพนามเพียงอย่างเดียว เช่น ผู้หญิงคนหนึ่งแทนตัวเองว่าดิฉัน แต่เจอหน้ากันทีไรก็ยกมือไหว้ ยิ้มแย้มน่ารัก เป็นคนพูดเพราะ กิริยามารยาทดี ฉันก็คิดว่าคงยากที่ใครจะคิดว่าผู้หญิงคนนี้ถือตัวหรือทำตัวห่างเหินกับผู้อื่น กลับกัน ผู้หญิงอีกคนหนึ่งแทนตัวเองว่าหนูหรือด้วยชื่อของตัวเอง แต่เจอหน้ากันทีไรก็ไม่ทักทาย ไม่มองหน้า น้ำเสียงเวลาคุยด้วยก็เหมือนอยากรีบออกไปจากตรงนั้นเร็ว ๆ สายตาที่มองคู่สนทนาฉายแววหยามเหยียด แบบนี้ก็คงไม่มีใครคิดว่าผู้หญิงคนนี้เป็นมิตรหรือทำตัวเป็นกันเองกับคู่สนทนา (ถึงแม้ผู้หญิงที่มีนิสัยหยิ่งส่วนใหญ่อาจจะไม่เลือกแทนตัวเองว่าหนูก็ตาม)
 
สงสัยส่วนตัว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เดาผลโหวตล่วงหน้า 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับสรรพนามเพศหญิง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทุกคนอยากผลักดันคำแทนตัวเองของผู้หญิงคำไหนให้เทียบเท่ากับคำว่าผมของผู้ชายคะ มาโหวตกันเลย ถึงกระทู้จะเขียนว่าถามคุณผู้หญิง แต่ผู้ชายก็โหวตได้ตามสบายเลยนะคะ ที่พิมพ์แบบนั้นก็เพราะเป็นเรื่องของผู้หญิงโดยตรงเท่านั้นเอง  ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ แสดงความคิดเห็น และ/หรือกดโหวตค่ะ
*** ปิดโหวต วันที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ.2567 เวลา 05:31:44 น.
1. คุณอยากผลักดันคำแทนตัวเองของผู้หญิงคำไหนให้เทียบเท่ากับคำว่าผมของผู้ชายคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่