หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เถรวาท...อยู่ที่ใจ
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สัทธาอันไม่หวั่นไหวในพระตถาคต: การวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบในเถรวาทและมหายาน (สร้างกับ เอไอ)
วลีที่ว่า "สัทธาในพระตถาคตของผู้ใด, ตั้งมั่นอย่างดี ไม่หวั่นไหว." เป็นประโยคที่สะท้อนถึงแก่นของพระพุทธศาสนา นั่นคือ สัทธา (ศรัทธา) ซึ่งเป็นคุณธรรมแรกเริ่มและเป็นรากฐานแห่งการปฏิบัติธรรม โดยเ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ข้อถกเถียงเกี่ยวการกราบไหวพระพุทธรูปว่าเป็นมิจฉาทิฐิหรือไม่
เนื่องด้วยปัจจุบันมีความแตกแยกในความคิดเกี่ยวกับการเคารพพระพุทธรูปว่าเป็นมิจฉาทิฐิหรือไม่ บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อที่จะเป็นประโยชน์แก่พุทธศาสนิกชนในการใช้ประกอบในการพิจารณาว่าควรคิดเห็นเช่นไร หมายเหตุ
สมาชิกหมายเลข 6706274
ญาติธรรมส่วนใหญ่ที่ศรัทธาในตัวครูบาอาจารย์ พอพูดถึง "พระพุทธเจ้า" หรือ "คำสอนของพระพุทธเจ้า" ทำไมถึงหน้าเปลี่ยนสี
-ผมสังเกตุชาวพุทธหลายๆ สำนัก ที่ยึดมั่นในคำสอนของครู บาอาจารย์ของตนเอง -พอเราเอาคำสอนพระพุทธเจ้า หรืออ้างถึงพระพุทธเจ้า รู้สึกว่า "พวกเขาจะทำหน้าเสียๆ" ไม่ค่อยอยากจะคุยกับเราต่อ -บางสำนัก ก
canon A40
การศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้า ควรต้องปฏิบัติตามให้ได้จริงไหม หรือแค่เข้าใจก็เพียงพอแล้ว?
ช่วงนี้ผมมีโอกาสได้กลับมาอ่านคำสอนของพระพุทธเจ้าหลายตอน ทั้งในพระสูตรและคำอธิบายจากครูบาอาจารย์ต่าง ๆ สิ่งหนึ่งที่ทำให้คิดก็คือ การที่ได้ศึกษาพระธรรมคำสั่งสอน รู้หลักคำสอน เข้าใจเหตุผลตามหลักไตรสิกขา
คนธรรมดาที่ไม่สมบูรณ์แบบ
ดวงตาเห็นธรรม เห็นอย่างไร สมัยพุทธกาล
"ดวงตา" คือ ปัญญาจักษุ (ไม่ใช่ ตาเนื้อหนังฯ) "เห็น" คือ รู้ สึกแก่ มโน อันเป็น อายตนะภายใน (ที่ต่างไปจาก ลัทธิอื่นๆ) เช่น ที่ อุปติสสะ ออกจาก สำนัก อาจารย์เดิม ขอวตน ฯ ธรรม คือ &
F=9b
สาเหตุที่พระสงฆ์มาประชุมกันในวันมาฆะบูชา
อธิบายว่าพระภิกษุเหล่านี้เป็นสมณในลัทธิเดิมมาก่อนเช่นชฏิลดาบสซึ่งมีธรรมเนียมทั่วไปทุกลัทธิต้องกลับไปหาอาจารย์ของตนในวันเพ็ญเดือนนี้จึงทำตามธรรมเนียมเดิมในปีแรกที่เป็นภิกษุสงฆ์ การมาหาอาจารย์เจ้าลัทธิ
สมาชิกหมายเลข 3617480
คนไม่มีอภิญญาแนะกรรรมฐานสอนกรรมฐาน
ขยายความจากทู้แล้วเพิ่ม ------------------------------------------------------------------------------------- ข้อนี้ควรระวังให้ดี การไปสอนกรรมฐานคนอื่นทั้งๆ ที่ตัวเองไม่มีอภิญญา ไม่สามารถชี้สภาว
สมาชิกหมายเลข 3475454
ในสมัยพุทธกาล การตัดสินว่าใครบรรลุธรรมขั้นใดกระทำโดยใครครับ
มีบันทึกในพระไตรปิฎกไหมว่า ในสมัยพุทธกาล นอกจากพระพุทธเจ้าแล้ว ใครเป็นผู้ตัดสินว่า พระภิกษุรูปใด บรรลุเป็น พระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามี หรือ พระอรหันต์
marupong
พาหิรกา และ สาวกภาสิตา ความหมายที่ต้องพิจารณา
พาหิรกา แปลว่า บุคคลภายนอก สาวกภาสิตา แปลว่า คำสอนของสาวก พระภิกษุในพระพุทธศาสนา แบบปฏิบัติเถรวาท ถือว่ารักษาคงเดิมพระธรรมวินัยตั้งแต่สมัยพุทธกาล จนถึงปัจจุบัน และนักบวชที่ต่างออกไปจาก เถรวาท จัดเป
สมาชิกหมายเลข 1963820
ธรรมของของพระพุทธะ เหมาะกับคนพุทธกาลมากกว่าหรือ?
"ธรรม" ในที่นี้หมายถึงการพูด สำนวน ที่พระพุทธองค์แสดง ซึ่งผมคิดว่าพระองค์จะตั้งใจให้เกิดประโยชน์สูงสุดในสมัย 2000 ก่อน เพราะการแสดงธรรมครั้งหนึ่ง ก็มีผู้สำเร็จเป็น แสนคน แน่นอนว่าปัจจุบัน
สมาชิกหมายเลข 1240830
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เถรวาท...อยู่ที่ใจ