Night Witch กองบินหญิงแห่งโซเวียตยุค WW II

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในตอนนั้นโซเวียตมีกองกำลังพิเศษชื่อว่า 588th Night Bomber Regiment พิเศษตรงที่กองบินนี้ใช้นักบินหญิงล้วน เครื่องบินที่ใช้เป็นเครื่อง Polikarpov Po-2 มีหน้าที่ส่งกำลังและโจมตีกองทหารเยอรมันด้วยการออกทิ้งบอมบ์ในตอนกลางคืนตามชื่อของหน่วย ที่จริงเครื่องรุ่นนี้จัดว่าเป็นเครื่องบินที่ล้าสมัยแล้วตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ก็มีข้อดีตรงที่เครื่องบินฝ่ายตรงข้ามจับเรดาร์ได้ยากเนื่องจากวัสดุที่ทำเครื่องบินเป็นไม้และผ้าใบ แถมยังยิงตกได้ยากเพราะบินช้า ข้อเสียก็คือบรรทุกระเบิดได้น้อย ระหว่างปฏิบัติการ บางครั้งต้องบินถึง 18 เที่ยวในคืนเดียว เพราะต้องบินกลับไปกลับมาเพื่อเอาระเบิดมาทิ้งใหม่


ทีมนักบิน Night Witch : ภาพโดย Nikolai Ignatiev/ Alamy Stock Photo

วิธีการโจมตีของหน่วยนี้เมื่อบินใกล้ถึงเป้าหมายจะลดความเร็ว ปรับการบินเป็นโหมด Idle แล้วร่อนเข้าหาที่หมายทิ้งระเบิด ถ้าเปรียบกับรถยนต์น่าจะหมายถึงเข้าเกียร์ว่าง แล้วปล่อยให้รถไหลมาเรื่อยๆ วิธีนี้ทำให้เสียงเบามาก เสียงเครื่องบินตอนที่ร่อนผ่านอากาศมา ทหารเยอรมันเปรียบเทียบว่าเหมือนกับเสียงไม้กวาดของแม่มดเวลาปะทะลม เป็นที่มาของชื่อเล่นของกองบินว่า nachthexen ในภาษาเยอรมัน หรือ Night Witch ในภาษาอังกฤษ กองทัพเยอรมันในตอนนั้นก็หัวเสียกับการโจมตีของกองบินนี้พอสมควร เล่ากันว่านักบินคนไหนที่ยิงเครื่องของ Night Witch ตกได้ จะได้รับเข็มเกียรติยศ Iron Cross ทันที 



ตลอดการทำงานของกองบินนี้ระหว่างปี 1942 -1945 สร้างผลงาน ทำความเสียหายต่อกองทัพเยอรมันได้มากมาย มีนักบินเสียชีวิตไป 32 คน และมีนักบิน 23 คนได้รับตราเกียรติยศ Hero of the Soviet Union กับเครื่องหมาย Order of Lenin (น่าจะคล้ายๆ เครื่องราชฯ บ้านเรา)


เข็ม Hero of the Soviet Union 

บทความแบบละเอียด ลองไปอ่านได้ที่นี่ครับ
https://www.history.com/news/meet-the-night-witches-the-daring-female-pilots-who-bombed-nazis-by-night
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่