กุญแจสู่ความสำเร็จของ เชฟฟ์เลอร์ และ คอร์ดา

กระทู้สนทนา


ตั้งแต่สิ้นยุคไทเกอร์ ชาวกอล์ฟยังไม่เคยเจอ นักกอล์ฟที่ครอบงำเกมกอล์ฟ ได้ถึงขนาดนี้ และเป็นครั้งแรก ที่ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน ทั้งกับฝ่ายชายและหญิง และแน่นอนว่ากำไรย่อมตกเป็นของผู้ชม รวมไปถึงวงการกอล์ฟที่คึกคักขึ้นทันตาเห็น
 
ในเกมฝ่ายชาย สก๊อตตี้ เชฟฟ์เลอร์ ชนะ 4 จาก 5 รายการล่าสุดของเขา ซึ่งรวมถึง เดอะ มาสเตอร์ส และ เดอะ เพลเยอร์ ด้วย ส่วนรายการเดียวที่เขาไม่ชนะ แต่ก็จบที่สองร่วม ในขณะที่ฝ่ายหญิง เนลลี คอร์ดา คว้าแชมป์ 5 รายการติดต่อกัน พร้อมแชมป์เมเจอร์ เชฟรอน แชมเปียนชิพ ล่าสุดอีกด้วย
 
ถามว่าใครเก่งกว่ากัน ไม่สามารถวัดได้ และไม่ควรเปรียบเทียบกันด้วย
 
แต่มีสิ่งหนึ่งที่นักกอล์ฟทั้งคู่มีเหมือนกัน คือ พวกเขาทำเกมกอล์ฟให้เป็นเรื่องง่าย ตีเข้าแฟร์เวย์ ตีออนกรีน และพัตต์ให้ลงตามมาตรฐาน ความพยายามจะเน้นไปที่การเล่นตามแผนเกม ไม่ขืนเกม ในขณะเดียวกันก็ไม่ปล่อยเกมให้หลวม สมัยก่อนเรียกเกมแพลนนี้ว่า การเล่นกอล์ฟที่น่าเบื่อ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการทำสกอร์ต่ำ การรักษาความเรียบง่ายนี้ด้วยความอดทน คือ กุญแจสู่ความสำเร็จของนักกอล์ฟทั้งสองคน
 
เนลลีกล่าวว่า “ฉันมีกุญแจสำคัญสู่ความเรียบง่ายในเวลาที่ฉันลงเล่น ฉันรู้สึกว่าบางครั้งกอล์ฟก็ซับซ้อนเกินไป และมันก็แค่ หากุญแจสำคัญที่ทำให้ได้มาและรักษาไว้ซึ่งความเรียบง่าย”
 
เช่นเดียวกับเชฟฟ์เลอร์ เมื่อพูดถึงการเตรียมตัวของเขา หรือดูเขาวอร์มตีลูกในสนามไดรฟ เห็นได้ชัดว่าเขาก็เป็นสาวกของแนวคิดที่ว่า ทำให้ทุกอย่างเรียบง่ายเข้าไว้
 
“เวลาที่ผมรู้สึกว่าวงสวิงผิดเพี้ยนไป ซึ่งเป็นสิ่งพื้นฐานมากในเกมกอล์ฟของผม ผมก็แค่ปรับและแก้ไขฟอร์มของการตีช็อต มันค่อนข้างเป็นกิจวัตรปกติของการฝึกซ้อมของผม ผมฝึกซ้อมแบบนี้ทั้งที่บ้านและเวลาออกทัวร์นาเมนต์ ไม่ต่างกันเลย”
 
นักกอล์ฟทั้งสองคนไม่พูดถึงการปรับเปลี่ยนวงสวิงเพื่อจะต้องตีไกลขึ้น ไม่ขวนขวายหาอุปกรณ์ที่ดีเลิศ ทั้งสองคนเน้นการรักษาความเรียบง่าย
 
 
หมายเหตุ: ขณะที่เขียน เชฟฟ์เลอร์ยังแข่งไม่จบ ที่เดอะ อาร์บีซี แฮริเทจ แต่ออกนำถึงห้าสโตรกและเหลือเพียงสามหลุม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่