[CR] อัพเดทข้อมูลการเที่ยว ซีอาน-ลั่วหยาง-ฉงชิ่ง ด้วยตัวเอง (เม.ย. 67)

พอดีเรามีโอกาสได้ไปเที่ยวซีอาน-ลั่วหยาง-ฉงชิ่ง เพิ่งกลับมา (เม.ย. 67) เลยจะมาอัพเดท Tips & Tricks ที่ค้นพบให้ค่ะ
ป.ล. นี่เป็นการเที่ยวจีนแบบลุยเองของเราครั้งแรก เราพูดจีนไม่ได้ อ่านจีนไม่ออก แต่ก็เที่ยวจีนเองได้ไม่ยากค่ะ

ซีอาน
จากสนามบินซีอาน นั่ง Metro เข้าเมืองเอาค่ะ Line 14 แล้วก็ไปเปลี่ยนสายที่ Xi'an Bei Railway Station เอา ง่ายมากๆ ราคาแพงสุด 8 หยวน เที่ยวสุดท้ายออกจากสนามบินเวลา 22.20 น. นะคะ


สุสานจิ๋นซี (ปิงหมาหย่ง)
จากที่เคยหาข้อมูลในพันทิพ มีหลายกระทู้บอกให้ไปขึ้นรถเมล์เบอร์ 5(306) ที่หน้าสถานีรถไฟซีอานเพื่อไปปิงหมาหย่ง ข้อมูลนี้ใช้ไม่ได้แล้วนะคะ ป้ายรถเมล์เปลี่ยนไปหมดแล้ว เราลองไปมั่วๆถามมา เบอร์ 5 ไม่ได้วิ่งไปปิงหมาหย่ง และเราหาเบอร์ 306 ไม่เจอค่ะ อันนี้เป็นรูปแผนที่ป้ายรถเมล์ที่ถ่ายมาจากหน้าสถานีรถไฟซีอานนะคะ

วิธีที่ประหยัดที่สุดที่จะไปปิงหมาหย่งคือ นั่ง Metro ไปลงที่สถานี Huaqing Pool (Huaqingchi / 华清池) Line 9 สายสีส้ม (จำไม่ได้ว่าราคาเท่าไหร่ แต่ไม่ว่ายังไงก็ไม่เกิน 8 หยวน) และต่อรถเมล์เบอร์ 613 (5 หยวน) ขึ้นฝั่งเดียวกับ Huaqing Pool จะไปสุดที่ปิงหมาหย่งเลยค่ะ (หน้าปิงหมาหย่งเราเห็นมีป้ายรถเมล์แค่สาย 613 กับ 602 นะ แต่ไม่แน่ใจว่า 602 วิ่งไปไหนค่ะ) วิธีนี้ใช้เวลาประมาณ 1.45 ชม. นะคะ ถ้าเริ่มจากกลางเมือง (Bell Tower / Zhonglou / 钟楼)

แต่ถ้าใครอยากประหยัดเวลากว่านั้น เรียกตีตี้ราคาประมาณ 90 หยวน/เที่ยว ใช้เวลาเดินทางไปปิงหมาหย่ง 1 ชม. ค่ะ (เราเรียกตีตี้จากหน้าสถานีรถไฟซีอานเพราะหาวิธีไปไม่ได้ คุยกับใครไม่รู้เรื่อง แต่ขากลับ กลับด้วยรถเมล์เบอร์ 613 และต่อ Metro เอา)
 
Giant / Big Wild Goose Pagoda
ลง Metro สถานี Dayanta / 大雁塔 เลยค่ะ (Line 3 หรือ 4) แล้วเดินไปทางใต้ ทางเข้าอยู่ทางทิศใต้ค่ะ ตรง Joy City Mall หรือตรงลานที่มีอนุสาวรีย์พระถังซัมจั๋งอยู่
 
Shaanxi History Museum
เรายังหาวิธีเข้าไม่ได้ค่ะ แต่เผื่อใครอยากลอง (เพราะยิ่งเข้ายาก ก็ยิ่งอยากเข้าอ่ะค่ะ 555+ ลองตามวิธีนี้นะคะ)

Shaanxi History Museum ไม่เสียค่าเข้าแต่จำกัดจำนวนคนเข้าในแต่ละวัน (ถ้าอ่านเจอรีวิวว่ามีวิธีเข้าแบบเสียเงินค่าเข้า ไม่มีแล้วนะคะ) และต้องเข้าไปจองช่วงเวลาเข้าผ่านทาง WeChat เท่านั้น (ต้องมี Account Meituan ด้วยค่ะ เมื่อเข้าไปทาง WeChat มันจะถามหา) หา Account 陕西历史博物馆 (Shaanxi History Museum) แล้วเลือกที่ Services ค่ะ โดยต้องกดจองล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน (มันจะไม่ให้กดเมื่อถึงวันนั้นแล้ว) เวลาให้เข้าไปกดจองมี 4 เวลาต่อวันคือ 10 โมงเช้า, 11 โมงเช้า, 6 โมงเย็น และ 1 ทุ่มค่ะ Museum จะปิดทุกวันจันทร์นะคะ

เราลองเข้าไปกดจองดู ก็กดได้ค่ะ (กดได้สูงสุด 5 คน เราลองกดตอนทุ่มนึง จองคิวสำหรับวันถัดไป ก็ยังมีโควตาเหลืออยู่รอบละ 300 กว่าโควตาเลยนะคะ) แต่!!! ต้องระบุ ID ผู้เข้าด้วยค่ะ ซึ่ง Format ID ที่รับคือบัตรประชาชนจีนเท่านั้น!!! เศร้ามากจุดนี้ ลองเท่าไหร่ก็ใส่เลข Passport ไม่ได้ค่ะ สรุปก็คือจองไม่ได้ เช้าวันถัดมาเราเลยบุกไปที่ Museum เลย ไปลองดูว่าเค้าจะช่วยได้ไหม สรุปก็ไม่ได้ค่ะ เจ้าหน้าที่ไม่ยอมพูดภาษาอังกฤษด้วย ส่งกระดาษมาให้เราแผ่นนึงที่อธิบายวิธีเข้าเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งก็เป็นวิธีที่เราบอกนั่นแหละค่ะ พยายามจะบอกเจ้าหน้าที่ว่าก็แอพมันไม่รับเลข Passport อ่ะ!!! นางก็ไม่ช่วยค่ะ ช่วยอะไรไม่ได้ และก็บอกว่าไม่มีบัตรสำหรับวันนี้แล้ว เห็นคนจีนมาถาม ก็ไม่ได้บัตรของวันนี้เหมือนกันค่ะ ท่าทางจะต้องจองผ่าน WeChat ล่วงหน้าเท่านั้นจริงๆ สรุปก็คือ ตอนนี้ยังไม่มีวิธีเข้า Museum สำหรับชาวต่างชาตินะคะ เราก็ได้แต่เดินคอตกกลับไป ถ้าแอพมันอัพเดทเมื่อไหร่ หรือใครมีวิธีเข้าวิธีอื่น มาบอกกันบ้างนะคะ ฮา

เราเลยไปแก้ตัวกันที่ Xi’An Museum ค่ะ อยู่ห่างออกไป 2 สถานี Metro ที่นี่ไม่ต้องจองก็เข้าได้ค่ะ เข้าฟรีเหมือนกัน Exhibition ที่สำคัญที่สุด (ประวัติของเมืองซีอาน) อยู่ชั้นใต้ดินค่ะ เข้าไปถึงแล้วไปตรงนั้นก่อนเลย แล้วค่อยไปดูชั้นอื่นๆ ก่อนจะไปถ่ายรูปกับ Small Wild Goose Pagoda ระหว่างทางเดินออกไปค่ะ
 
โรงแรม
ที่ซีอานเราพักที่โรงแรม 宜必思尚品酒店(西安鐘鼓樓回民街店) (เวลา Search Location ใน Baidu Map ก็อปตัวจีนนี้ไปแปะทั้งหมดเลยนะคะ) อยู่ละแวกจงโหลว (Drum Tower) Location ดีมากกกก ห้องก็ดีค่ะ จองผ่าน Trip.com (ใน Trip.com จะใช้ชื่อว่า Ibis Styles Hotel (Xi'an Bell and Drum Tower Huimin Street) ค่ะ หาใน Google Map จะไม่เจอนะคะ)
 

ลั่วหยาง
ถ้ำผาหลงเหมิน
ตีตี้จากแถวสถานีรถไฟความเร็วสูงลั่วหยาง (Luoyang Longmen Railway Station) ไปถ้ำผาหลงเหมิน ราคาไม่เกิน 10 หยวนค่ะ ถ้าใครไม่อยากเสียเวลาหา/นั่งรถเมล์ ไปตีตี้ก็ได้ถูกมากค่ะ ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาทีก็ถึง

ไปถึงก็เดินตามฝูงชนไปซื้อตั๋ว และเดินชมเข้าไปด้านในเรื่อยๆค่ะ เดินไปจนสุดก็จะเจอสะพานข้ามแม่น้ำอี้มาอีกฝั่ง (Manshui Bridge ตามในรูปด้านล่าง) ตรงนี้ไม่มีรถกอล์ฟแล้วนะคะ เห็นแต่สถานีแต่ไม่มีรถวิ่งจริง ต้องเดินออกไปเองเป็นกิโลถึงจะมีรถกอล์ฟให้นั่ง จากตรงนั้นถ้านั่งรถกอล์ฟ (10 หยวน) เค้าจะไปปล่อยที่ Tourist Center อีกจุด คนละจุดกับทางที่เข้ามา (ไม่แน่ใจว่ามีวิ่งกลับไปทางที่เข้ามาไหม เห็นมีรถกอล์ฟวิ่งข้ามสะพานข้ามแม่น้ำกลับไปฝั่งนั้นเหมือนกัน แต่ไม่แน่ใจว่าต้องทำยังไง เพราะเราขึ้นๆตามเค้าไปไม่ได้ถาม ถึงถามก็ไม่รู้เรื่อง ฮ่า) อ้อ มีลงเรือล่องแม่น้ำด้วยนะคะ เรือจะรับคนที่จุดปลายสุดของถ้ำผาหลงเหมินแล้วแล่นตามแม่น้ำกลับไปที่ทางเข้า ราคา 40 หยวน เรือจะจอดฝั่งเดียวกับทางที่เข้ามาค่ะ


หลังจากนั้นเราก็เรียกตีตี้ต่อไปที่สวนดอกโบตั๋นค่ะ

สวนดอกโบตั๋น (Peony Garden)
ที่ลั่วหยางมีสวนดอกไม้อยู่ 3 สวน (เท่าที่เห็น) นะคะ อันที่เราเลือกไปชื่อ China National Flower Garden อีก 2 สวนชื่อ Suitangcheng Yizhi Botanical Gerden กับ National Peony Garden/Guo Jia Mu Dan Yuan อันนี้จะอยู่ไกลออกไปหน่อย ที่เลือกไปอันแรก ไม่มีอะไรมากค่ะ เพราะอ่านเจออันนั้นมาแล้วคิดว่ามันมีแค่สวนเดียว ฮา!!! ดังนั้นสวนอื่นๆเราไม่รู้ว่ามีอะไรนะคะเพราะไม่ได้ไป แต่สวนที่เราไปก็ใหญ่ดีค่ะ เนื่องจากปีนี้ร้อนและแดดแรง เราไปช่วงสงกรานต์น้องก็เหี่ยวไปบ้างแล้วค่ะ มีแค่ส่วนที่เค้ากางร่มเอาไว้ให้ที่ยังบานสวยอยู่ เดินทะลุจาก Gate นึงไปอีก Gate นึงได้เลยนะคะ ใช้เวลาเดินประมาณ 1-1.30 ชม.


บริเวณ Drum Tower/Gulou ไปเดินเล่นตอนเย็นๆได้นะคะ แล้วเดินยาวไปได้ถึง Luoyi Ancient City ย่านนี้ให้อารมณ์เหมือนสยามสแควร์ค่ะ มีวัยรุ่นมาเดินเล่นถ่ายรูปกัน แล้วก็มีเวทีจัด event ด้วย (ตอนเราไปมีงานเปิดตัวรถค่ะ)

วัดเส้าหลิน
เราขี้เกียจนั่งรถเมล์ค่ะ เพราะนาน เลยเรียกตีตี้ไปตามเคย ราคาประมาณ 100 หยวน ใช้เวลาไม่เกิน 1.30 ชม. แต่ขากลับเราเปิดตีตี้ดู เห็นคิด 120 หยวน แล้วมีแท็กซี่มาถาม คุยไปคุยมาเค้าคิด Carpool คนละ 50 หยวน เราเห็นว่าถูกกว่าตีตี้ก็เลยเอาเลย ลืมต่อ 555+ สรุป Carpool คันนั้นมีกัน 4 คน นั่งกลับลั่วหยาง เหมือนเค้าจะอยากได้ทั้งคัน 160 หยวนขั้นต่ำนะคะ เราไปกัน 2 คนโดนไปคนละ 50 หยวน แล้วมีคนจีนอีก 2 คนขึ้นมาด้วย เค้าคิดคนละ 30 หยวนค่ะ ฮา!!! ถ้าใครอยากลองใช้วิธีนี้ อย่าลืมต่อราคาด้วยนะคะ

Sui and Tang National Heritage Park
ที่นี่แอบไม่มีอะไรค่ะ ไม่ต้องไปก็ได้ รู้สึกไม่คุ้มค่าเข้า (เราเข้าฝั่งเดียว 90 หยวน ถ้าเข้า 2 ฝั่ง 130 หยวน มันมี 2 ฝั่งตรงข้ามถนนกันค่ะ)

โรงแรม
ที่ลั่วหยางเราพักที่ 洛阳圣希顿酒店(龙门高铁站店)ค่ะ ใน Trip.com จะชื่อ Luoyang Shengheton Hotel (Longmen High-speed Railway Station) แต่หน้าโรงแรมจริงๆมีชื่อภาษอังกฤษติดไว้ว่า Sheng Xidun Hotel ค่ะ หาจาก Google Map ไม่เจอเช่นเคยค่ะ เอาชื่อจีนไป Search ใน Baidu Map เอานะคะ เดินจากสถานีรถไฟความเร็วสูงลั่วหยาง (Luoyang Longmen Railway Station) ประมาณ 15 นาที เหลาป่านน่ารักดีค่ะ บริเวณนั้นมีร้านอาหารบ้านๆหลายร้านด้วย (ตรงแยก Vienna Hotel) อารมณ์แบบสั่งอาหารจานเดียวราดข้าวได้ (เราเห็นเค้าสั่งกันนะ แต่เราสั่งแบบนั้นไม่เป็น 555+) เราไปฝากท้องมาตั้ง 3 มื้อ อร่อยดีและไม่แพงค่ะ 
 

ฉงชิ่ง
ในตัวเมืองฉงชิ่งเที่ยวง่ายค่ะ เพราะ Metro ไปถึงหมด จุดที่เราว่าสวยแต่ยังไม่ค่อยเห็นใครรีวิว คือตรงถนน Shibati / 十八梯 ค่ะ ลง Metro สถานี Jiangchangkou / 较场口 Exit 11 ก็ถึงเลยค่ะ ส่วน Hongyadong คนแน่นมากกก เราไปตอนกลางคืน ถ่ายรูปแล้วก็เผ่นเลยค่ะ ส่วน Ciqikou Ancient Town ไม่ค่อยมีอะไรค่ะ ไกลด้วย ไป Shibati สวยกว่า อารมณ์เดียวกัน

ต้าจู๋ (Dazu Rock Carvings / 大足石刻)
เราซื้อทัวร์ไปผ่าน Viator ค่อนข้างแพงเลยไม่ค่อยอยากแนะนำ แต่ได้ไกด์ภาษาอังกฤษและรวมอาหารกลางวันที่ร้านอาหารในเมืองต้าจู๋ที่ถ้าไปเองก็คงหากินแบบนี้ไม่ได้ อาหารอร่อยทีเดียว ที่นี่เป็นสถานที่เที่ยวที่คนน้อยที่สุดในทริปนี้ เราก็เลยไม่กล้ากดตีตี้มาเองเพราะกลัวหารถกลับไม่ได้ ฮา แต่เท่าที่ลองกดๆดูจากตรงนั้นก็พอจะมีนะคะ ราคา 300 หยวน/เที่ยว ไปฉงชิ่งใช้เวลา 1.45-2 ชม. แต่ไม่เห็นแท็กซี่ซักคันเลยค่ะ


Tips อื่นๆ
·     ใครบอกว่า Alipay กับ TrueMoney ใช้ได้ทุกที่ ไปจีนไม่ต้องพกเงินสดไป อย่าไปเชื่อเชียวนะคะ!!! พกเงินสดไปเถอะค่ะ ต่างจังหวัดอย่างเช่น ลั่วหยาง ใช้ Alipay แทบไม่ได้เลย ฮา ที่ลั่วหยางส่วนใหญ่จะเป็น WeChat Pay หรือไม่ก็เจ้าอื่นๆที่เราไม่รู้จัก คือใช้ Alipay สแกนไม่ได้อ่ะ ใครทำ WeChat Pay (Weixin Pay) ไปด้วย มีประโยชน์มากนะคะ เวลาเจอ QR Code เมนูที่ร้านอาหาร ก็ใช้ WeChat สแกนสั่งอาหารแล้วก็จ่ายเงินในนั้นได้เลย ร้านอาหาร 80% ที่เราเจอทำแบบนี้ได้ค่ะ

·     เวลาเรียกตีตี้ ถ้าพิมพ์ชื่อสถานที่ภาษาอังกฤษแล้วไม่ขึ้น ให้กดดูชื่อสถานที่บน Google Map แล้วมันจะมีชื่อภาษาจีนเขียนอยู่ใต้ชื่อภาษาอังกฤษ ให้เอาชื่อภาษาจีนไปแปะที่ Destination บนตีตี้ค่ะ ใช้วิธีเดียวกันนี้ไปแปะบน Baidu Map ได้นะคะเพื่อหาดูว่า Metro สถานีไหนใกล้ที่สุด เพราะบน Baidu Map จะมีสาย Metro ให้เห็นเลยพร้อมทางออก แต่บน Google Map ไม่มีค่ะ
ชื่อสินค้า:   ซีอาน ลั่วหยาง
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่