นี่คืออาการของ CPU เสียรึเปล่าครับ ?

สวัสดีครับผมขอสอบถามหน่อยนะครับ
พอดีเมื่อ 2 ปีก่อนผมได้ทำการประกอบคอมไปครับ สเปคเป็น 
CPU : Intel Core i3 10105F 
Mainboard : GIGABYTE H510M S2H
Ram : Corsair DDR4 2666 (24GB)
SSD : M.2 PCIe APACER 256GB
HDD : WD Blue 1TB
GPU : Zotac GTX 750 (ใช้ตัวเก่าที่มีอยู่ครับ)
PSU : 550W ANTEC ATOM V550 

ช่วง 1 ปีแรกยังไม่มีอะไรครับ
เข้าปีที่ 2 เครื่องเริ่มเปิดแล้วบูตมีเสียง Bios ดัง สั้นๆ 5 ครั้งครับ ก็เลยปิดเครื่องไว้สักครู่ แล้วเปิดใหม่อาการก็หายครับ และมีอีกแบบคือ เปิดเครื่องเกือบ 30 วินาทีครับ กว่าเสียง Bios จะดีง 1 ครั้งและหน้าจอถึงจะติดขึ้นมาครับ

จนมาเมื่อเดือนกุมภา 67 ที่ผ่านมาครับ ผมได้ซื้อการ์ดจอ intel arc a380 มาเปลี่ยนครับ ลองใช้ครั้งแรก ลงไดร์เวอร์เสร็จ รู้สึกว่าเวลาเลื่อนเมาส์มีความหนืดขึ้นครับ เช็คเฟรมเรตจอก็ขึ้น 60Hz และลองเปิด youtube เสียงกับภาพวิดีโอจะมีความกระตุกครับ ผมเลยนึกว่าเป็นที่การ์ดจอ ผมเลยเอาการ์ดจอไปใส่อีกเครื่องที่สเปคเป็น i5 4460 Ram 16 GB ดูครับ เล่นได้ลื่นไหลกว่าตัว i3 ครับ เล่นวิดีโอไม่กระตุก ลองเล่น 8K ลื่นจนตกใจเลยครับ 
ผมเลยย้ายการ์ดจอกลับมาใส่เหมือนเดิม ใช้ไปไม่กี่วัน ล่าสุดคอมอยู่ๆหน้าจอก็ดับเอง แต่เครื่องยังติดปกติครับ ผมเลยกดปุ่ม power ค้างแล้วเปิดใหม่ 
มีเสียง bios ดังสั้นๆ 5 ครั้งครับ ผมลองถอด CPU ใส่ใหม่ , ถอด Ram เปลี่ยน Ram เครื่องอื่นมาใส่ก็ยังดังเหมือนเดิม , ลองถอด CPU ออกจากบอร์ด เสียง Bios ไม่ดังครับเพราะ CPUถอดออก , ลองถอดถ่าน Bios ก็ยังเป็นอยู่ครับ , ลองถอดสายทั้งหมดให้เหลือแต่ CPU RAM GPU ที่เสียบไว้ เสียงก็ยังดังเหมือนเดิมครับ
GPU  RAM ผมเอาไปใส่เครื่องอื่นใช้ได้ปกติครับ
ลองหาอาการตามเว็บ ถ้า Bios ดังสั้น 5 ครั้งคือน่าจะที่ CPU
ประกัน CPU ยังเหลือน่ะครับ ผมจะได้ถอดเคลม ถ้าอาการนี้น่าจะเป็นที่ CPU น่ะครับ

เพิ่มเติมครับ มีอีกอาการที่เป็นมานานมากแล้วครับ คือถ้ากด sound output ให้เสียงไปออก Aux ที่จอคอมพ์ ภาพเสียง youtube จะกระตุกแบบน่ารำคาญเลยครับ ต้องกดกลับมาให้ออกที่พอร์ตaux หลังเครื่องแทนครับ อันนี้เปลี่ยนการ์ดจอมา 3 ใบ เป็นทุกตัวเลยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่