Jimi Hendrix มือเผากีตาร์

กระทู้สนทนา
นักดนตรีร็อคหรือวงดนตรีร็อคยุค 1960 หรือ 1970 บางวงจะมีชื่อเสียงในแง่ของการทำลายเครื่องดนตรีหรือฟาดกีตาร์ระหว่างการเล่นหรือตอนเล่นจบ แต่คนที่มีชื่อเสียงว่าเผากีตาร์เป็นคนแรกๆ ต้องคนนี้  Jimi Hendrix นักกีตาร์ผิวสีและถนัดมือซ้ายชาวอเมริกัน



จิมมิ เฮนดริกซ์ เป็นนักกีตาร์ชาวอเมริกันที่มีช่วงอายุใช้งานสั้นมากก็คืออายุสั้นนั่นเอง เกิดในปี 1942 และเสียชีวิตในปี 1970 ตอนอายุแค่ 27 ปี แนวทางการเล่นจัดอยู่ในแนวร็อคแอนด์โรล – บลู วงดนตรีของเขา The Jimi Hendrix Experience เป็นวง 3 ชิ้น มีกีตาร์ กลอง และเบส แนวการเล่นถือว่านำความแปลกใหม่และความรุนแรงมาสู่วงการดนตรีร็อคในตอนนั้น  วงของเฮนดริกซ์มีออกอัลบั้มเป็นทางการออกมาแค่ 4 อัลบั้มก็คือ 
1.       Are you experience
2.       Axis : Bold as Love
3.       Electric Ladyland
4.       Band of Gypsys



พูดถึงเอกลักษณ์ในการเล่นกีตาร์ของเฮนดริกซ์ เขานิยมการปรับเสียงแบบเสียงแตก (Overdrive) เสียงหอน (Feedback) และนิยมใช้แอฟเฟคต่างๆ เพื่อสร้างเสียงที่แตกต่างออกไป ส่วนการเผากีตาร์นั้นจริงๆ ก็เป็นคล้ายการแสดง ไม่ได้เผาทำลายเป็นถ่านจนหมด อย่างกีตาร์ที่เขาเผาตัวแรกในการแสดงที่อังกฤษเมื่อปี 1967 เป็นกีตาร์ Fender Stratocaster รุ่นปี 1965 ตอนหลังมีการเอาออกมาประมูลหลังจากที่เขาเสียชีวิตไปแล้ว ทำราคาประมูลได้ถึง 280,000 ปอนด์

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่