ต้นเหตุของสงครามยูเครน-รุสเซียคืออะไร?

ต้นเหตุของสงครามยูเครน-รุสเซียคืออะไร?
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
...จะเล่ารวบๆ แบบเท่าที่จำได้ นะครับ
...ก่อนอื่นต้องย้อนไปดูภูมิหลัง ของประเทศนี้ ก่อน





...จะเห็นว่า ประชาชนใน 4 แคว้นใหญ่ด้านตะวันออก-ใต้ นั้น เป็นประชาชนที่พูดภาษารัสเซียเป็นหลัก ใช้ชีวิต-วัฒนธรรมแบบคนรัสเซีย (รวมทั้งในหลายๆเมือง ยังใช้เงินตราสกุลรัสเซียเป็นทางการด้วย) และด้านการเมืองก็แบ่งขั้วชัดเจน ว่าคนในแถบนี้จะเลือกแต่ผู้นำการเมืองสายรัสเซีย เอาง่ายๆก็เปรียบเหมือน คนรัสเซีย ที่เข้าไปอาศัยอยู่ในยูเครน นั่นแหละครับ

...ประเด็นความขัดแย้งเริ่มชัดเจน หลังจาก ปธน.ยานูโควิช ซึ่งเป็นสายนิยมรัสเซียได้ชนะการเลือกตั้ง และมีแนวคิดเอียงไปทางรัสเซีย-เบลารุส
...จุดแตกหัก คือ ในปี 2013 หลังจากรบ.เตรียมจะออกนโยบาย ระงับการลงนามความตกลงการค้าเสรีกับ EU ได้มีการเดินขบวนใหญ่ประท้วงขับไล่ในกรุงเคียฟ และฝั่งยูเครนตะวันตก (เหตุการณ์ยูโรไมดาน) จำนวนผู้ประท้วงมีหลายแสน และเริ่มมีการใช้กำลังโดยกลุ่มกองกำลังจัดตั้ง (ไม่ทราบฝ่าย) ก่อจราจล-เข้าปะทะ-เผา-ยึดสถานที่ราชการ โดยตำรวจ-ทหารไม่ทำอะไร (คล้ายบ้านเรายุคนึง) จนคนฝั่งยานูโควิช อยู่ไม่ได้ มีทั้งย้ายข้างและหลบหนีไปที่อื่น ทำให้ฝ่ายค้านฉวยโอกาสยึดที่นั่งในสภาและถอดถอน ปธน.ยานูโควิช ออก และตั้งรัฐบาลใหม่

- ภาพการเดินขบวนประท้วงในกรุงเคียฟ ปี 2013 (ยูโรไมดาน)


...ส่วนประชาชนในแคว้นฝั่งตะวันออก ที่เป็นคนเชื้อสายรัสเซีย ก็ไม่พอใจ-ลุกฮือ-ก่อจราจล (ก็เลือกปธน.คนนี้มากับมือนิ) จนใน ปี 2014 กองทัพยูเครนส่งกำลังทหาร พร้อมอาวุธหนัก รถถัง-ปืนใหญ่-เครื่องบิน เข้าถล่มแคว้นดอนบาส (โดยอ้างว่าเป็นกบฎ-ผู้ก่อการร้าย) เข้าโจมตีไปที่เมืองหลวง-เมืองใหญ่ๆ ผลทำให้มีผู้เสียชีวิตไปราวๆ 14,000 ราย !! บ้านเมืองพังพินาศ โดยกำลังหลักๆที่เข้าไปถล่ม คือ กองพันอาซอฟ (Azov Battalion) ซึ่งเป็นกลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวา และนิยมแนวคิด Neo-Nazi แม้แต่ตรา+ธงประจำหน่วยก็ยังมีสัญลักษณ์คล้ายกับ นีโอนาซี หรือหน่วย SS ของนาซี โดยเฉพาะทหารหน่วย Azov จะนิยมสัก สัญลักษณ์ SS ของนาซีไว้ที่ตัวด้วย



- ภาพประชาชนผู้บริสุทธิ์ ที่ถูกกองพัน Asov สังหาร กลางเมืองใหญ่ (ใครขวัญอ่อน อย่ากดเข้าไปดูนะครับ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

...โดยทั้งหมดนี้ ทาง EU หรือ US ก็แกล้งทำเป็นมองไม่เห็น-ไม่พูดถึง ไม่มี Action อะไรออกมาเลย ไม่มีแม้แต่การประณามรัฐบาลยูเครน (หรือเพราะประชาชนที่ถูกสังหาร เป็นคนเชื้อสายรัสเซีย ??)  แม้แต่คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำ ว่าเคยมีเรื่องอัปยศแบบนี้เกิดขึ้นในแคว้นดอนบาส ในปี 2014 (ส่วนใหญ่รู้แต่ รัสเซียบุกยูเครน ปี 2022)
...เคยมีช่องทีวีในยุโรปทำสารคดีแฉเบื้องหลังการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ในดอนบาส มีภาพสยดสยอง-โหดร้ายเต็มไปหมด แบบไม่เซนเซอร์ (เหมือนสารคดีนี้จะได้รางวัลด้วย) ผมก็ได้ดูจากใน Youtube นี่แหละ แต่หลังจาก รัสเซียบุกยูเครนในปี 2022 ไม่นาน คลิปสารคดีนี้ก็ถูก Youtube ลบทิ้งหายหมด (เสียดายผมไม่ได้ Save ไว้) แต่ก็ยังมีคนอ้างถึงอยู่เสมอ

...ส่วน รัสเซีย ได้นำกำลัง ซึ่งเป็นทหารกองทัพเรือประจำอยู่ตรงนั่นอยู่แล้ว เข้ายึด-ควบคุมไครเมีย โดยอ้างว่าต้องการปกป้องประชาชนไม่ให้ถูกสังหารแบบที่ ดอนบาส โดยไร้การต่อต้าน และรัฐบาลยูเครนก็ไม่ได้ทำอะไร (แต่เหตุผลหลัก ผมว่าคือป้องกันฐานทัพเรือ-พื้นที่ยุทธศาสตร์มากกว่า)

...และตั้งแต่นั้นมา สถานการณ์ก็ตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ ยูเครนกล่าวหาว่ารัสเซียแอบส่งอาวุธเข้าไปช่วยกบฎดอนบาส และนำไปสู่สงครามใหญ่ในปี 2022 หลังจากที่ เซเลนสกี้ ยืนยันจะเอายูเครนเข้าร่วม NATO (ข้าม เส้นแดงสุดท้าย ที่ ปูติน ไม่อาจยอมรับได้)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่