อานิสงส์สังฆทาน , ถวายพระพุทธรูป , อานิสงส์ถวายผ้าไตรจีวร , ถวายร่มและรองเท้า

อานิสงส์สังฆทาน , ถวายพระพุทธรูป , อานิสงส์ถวายผ้าไตรจีวร , ถวายร่มและรองเท้า

⚜#อานิสงส์สังฆทาน⚜

"...เป็นอันว่า การถวายของบรรดาท่านพุทธบริษัทวันนี้ "#สังฆทาน" น่ะ คำว่าสังฆทาน นี่มีอานิสงส์ใหญ่มาก สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้กับพระสารีบุตรว่า

"สารีปุตตะ ดูก่อนสารีบุตร บุคคลใดที่เคยถวายสังฆทานแล้ว แม้แต่ครั้งเดียวอานิสงส์ของบุคคลนั้นแม้พระพุทธณานก็ไม่สามารถจะมองเห็นที่สุดได้"

คำว่า "#มองเห็นที่สุด" นั้นไม่ทราบว่าอานิสงส์สังฆทานครั้งหนึ่งน่ะ จะไปหมดลงตรงไหน เป็นอันว่าเจ้าของเข้านิพพานแล้ว อานิสงส์ยังไม่หมด อันนี้องค์สมเด็จพระบรมสุคตจึงตรัสว่า...

🌟"คนที่ถวายสังฆทานแล้วเพียงครั้งเดียว ถ้าจะต้องเกิดอีกกี่ชาติก็ตาม ดินแดนใดก็ตามที่เต็มไปด้วยความทุกข์ เต็มไปด้วยความขัดสน ยากจน ดินแดนนั้น คนที่เคยถวายสังฆทานแล้วจะไม่เกิดในที่นั้น"

ที่นี้โง่หมดไม่รู้จักความจน (หัวเราะ) ก็อย่าไปฉลาดมันเลยนะ ไอ้แบบไม่มีกินไม่ได้ความ

🌳🌳🌳

⚜ #ถวายพระพุทธรูป ⚜

...นี่ยังถวายพระพุทธรูป ถ้าจิตใจจับอยู่ในพระพุทธรูป จัดว่าเป็น #พุทธานุสสติกรรมฐาน แต่พระพุทธรูปสวยนี่ คงจะเกิดเป็นคนสวยนะ พระพุทธรูปเขียวเจ้าของเกิดเป็นตัวเขียว (หัวเราะ) ถ้าใช่ล่ะก็แย่

ไม่ใช่อย่างนั้นนะ อย่าไปเชื่อนะ ตัวนั้นไม่ใช่หรอก กลัวจะเมื่อยกันมาก เห็นนั่งเหงาๆกันน่ะ ถึงว่าให้ฟังว่า.. 

🌟"คนที่อาศัยพระพุทธรูปเป็นสรณะ หรือสร้างพระพุทธรูปไว้ในพระพุทธศาสนาก็ดี สร้างพระพุทธรูปไว้บูชาก็ดี หรือไม่ได้สร้างพระพุทธรูป แต่ทว่าเจริญพุทธานุสติกรรมฐาน นึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์ก็ดี คนประเภทนี้ตายไปแล้วไม่พ้นพระพุทธเจ้า ถ้ายังไม่ถึงพระนิพพาน ใช่ไหม!

ตัวอย่าง #ท่านสุปติฏฐิตเทพบุตร ทำชั่วมาตั้งแต่เกิดยันแก่ ยันตาย แต่ตอนจวนจะตายด้วยเวลาไม่กี่นาที หรือไม่ถึงชั่วโมงเลยตอนนั้น เมื่อเห็นโทษของตนเข้าว่า อาศัยทำบาปอกุศลมามาก ทุกขเวทนาเข้าครอบงำจิต เห็นว่าทรัพย์สมบัติก็ดี ลูกก็ดี เมียก็ดี ไม่สามารถแบ่งเบาความทุกข์ได้

องค์สมเด็จพระจอมไตรเคยบิณฑบาตเขตบ้านทุกวัน แกไม่เคยไหว้ แต่เวลาจะตายฟังข่าวเขาลือกันว่า องค์สมเด็จพระจอมไตรมีพระมหากรุณาธิคุณ ไม่เลือกบุคคล ไม่เลือกชั้นวรรณะ จึงคิดว่าทุกขเวทนาคราวนี้หนัก คนอื่นช่วยเราไม่ได้ คนที่จะช่วยเราได้คือ "องค์สมเด็จพระชินสีห์บรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า" เท่านั้น

อีตอนจวนจะตาย นี่นึกถึงพระได้ล่ะ ไม่สมควรจะว่าเขานะ เวลาสบายๆอยู่นี่เผลอ นึกถึงท่านไม่ทัน

เป็นอันว่า..ตอนนั้นท่านจึงได้นึกถึงคุณพระพุทธเจ้าเป็นสำคัญ เพราะอาศัยที่ความดีเพียงชั่วขณะเดียวเท่านั้น ตายจากความเป็นมนุษย์แทนที่จะลงอเวจีมหานรก ก็กลับไปเกิดเป็นเทวดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงสเทวโลก

นี่พอเป็นเทวดาเข้าก็ประมาทตามเดิม นั่งกินบุญสบายไม่สร้างความดีต่อ เมื่อสมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าองค์นี้เสด็จขึ้นไปโปรดพระพุทธมารดา ท่านก็จะถึงเวลาจุติ คือหมดบุญ เมื่อรู้ตัวว่าหมดบุญก็ดูว่า..ถ้าเราตายจุติจากเทวดาจะไปไหน ก็อาศัยกรรมที่เป็นปาณาติบาตเดิม จะบันดาลให้ท่านไปเกิดใน #อเวจีมหานรก และก็ไต่เต้าขึ้นมาเป็นคนมันแสนจะนาน ต้องเป็นเปรต เป็นอสุรกาย เป็นสัตว์เดรัจฉาน เป็นคนบ้า เป็นคนหูหนวก เป็นคนตาบอด เป็นคนง่อย มันนานหลายกัป

เป็นอันว่าตกใจก็ให้ #ท่านอากาสจารี ช่วย ท่านอากาสจารีก็บอกว่า "ฉันกับแกก็เทวดาเท่ากัน ช่วยไม่ได้" จึงพากันไปหาพระอินทร์

พระอินทร์ก็บอกว่า "ช่วยไม่ได้เหมือนกัน" จึงไปหาพระพุทธเจ้า ซึ่งกำลังแสดงพระสัทธรรมเทศนาอยู่ สมเด็จพระบรมครูจึงได้เลือกเทศน์พระธรรมเทศนาที่เหมาะกับอุปนิสัย คือไม่เทศน์อภิธรรม ไปเทศน์ #อุณหิสวิชัยสูตร พอเทศน์จบท่านก็เป็นโสดาบัน

🌟นี่จะเห็นได้ว่า คนที่ปรารภคุณพระพุทธเจ้าเป็นสำคัญ สร้างพระพุทธรูปเป็นของสงฆ์ก็ดี สร้างพระพุทธรูปบูชาก็ดี สร้างแล้วก็บูชานะ ไม่ใช่สร้างไปดูเล่นนะ หรือว่าไม่ได้สร้างแต่นึกถึงคุณพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์ก็ดี คนประเภทนี้ตายแล้วก็ไม่พ้นพระพุทธเจ้า จะต้องพบพระพุทธเจ้าให้ทรงโปรด

...เป็นอันว่าบุญใดที่เราทำแล้วจะไม่ถอยหลังมีแต่ความเพิ่มพูนขึ้นไปนี่ประการหนึ่ง

🌳🌳🌳

⚜ #อานิสงส์ถวายผ้าไตรจีวร ⚜

...และอีกประการหนึ่งสำหรับบรรดาท่านพุทธบริษัทที่จะถวายผ้าไตรจีวร ผ้าไตรจีวร หรือว่าสบงเพียงตัวเดียว อังสะตัวเดียว จีวรตัวเดียวก็ได้ คนประเภทนี้อานิสงส์อันนี้

องค์สมเด็จพระจอมไตรกล่าวว่า..."ถ้าเป็น #ผู้ชาย ต่อไปที่จะบรรลุอรหัตตผล จะพบองค์สมเด็จพระทศพล ฟังพระธรรมเทศนาแล้ว พระพุทธเจ้าตรัสคำว่า "#เอหิ_ภิกขุ" จะมีผ้าไตรจีวรสำเร็จด้วยฤทธิ์มาสวมกาย ตัวอย่างในสมัยพระพุทธเจ้ามีเยอะ

ถ้าเป็น #ผู้หญิง ก็จะได้เครื่องประดับวิเศษที่มีชื่อว่า #มหาลดาปสาธน์ อย่างนางวิสาขามหาอุบาสิกา ราคาสมัยนั้น 16 โกฏิ สมัยนี้ใครสวมใส่ ไปไม่ถึงกิโลตาย โจรมันปล้น แต่ไม่ตาย อาศัยที่เขามีบุญนะ แต่เขาจะสวมอย่างนั้นได้ อำนาจบุญญาธิการเขาป้องกันได้

🌳🌳🌳

⚜ #อานิสงส์ถวายร่มและรองเท้า⚜

...สำหรับการถวายร่มและรองเท้า วันนี้น่ากลัวจะขาดรองเท้าแฮะ (เอาเสียจนได้) พรุ่งนี้ต้องเอาสักคู่ให้ได้ ถวายร่มนี่มีประวัติมาคือว่า...

🌟...สมัยเมื่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าของเราองค์ปัจจุบันท่านเป็นพราหมณ์ก็มีลูกชายอยู่คนหนึ่ง ลูกชายลาออกไปจากบ้าน ก็ไม่ทราบว่าหายไปไหน หายไปประมาณ 3 ปี ท่านก็ออกติดตาม ไปสืบหาบุคคลชื่อนั้น ในเมืองหนึ่ง เขาบอกว่า คนนั้นคนชื่อนั้นนะเป็น #พระปัจเจกพระพุทธเจ้า พ่อยังเป็นพราหมณ์อยู่เลย ลูกเป็นพระปัจเจกพระพุทธเจ้าเสียแล้ว แต่ถ้าว่าพระปัจเจกพระพุทธเจ้านั้นนิพพานเสียแล้ว
.
ท่านก็ถามว่า "นิพพานที่ไหน?" เขาก็บอกว่า "นิพพานที่ตรงนั้นและกระดูกของท่านเวลานี้กำลังบรรจุอยู่ในพระเจดีย์"

ท่านก็เดินไปรอบๆเจดีย์แล้วก็นมัสการ เพราะถึงว่าจะเป็นลูกของเราก็ตามที แต่ว่าเวลานี้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า เป็นพระที่มีบุญประเสริฐ ก็เดินตามทางไปแบบนั้น ไม่มีอะไรติดตัวไป มีร่มติดมือไป จึงได้ไต่ไปถึงยอดเจดีย์ เอาร่มขึ้นไปผูกไว้เพื่อเป็นการบูชาคุณพระปัจเจกพุทธเจ้า

ท่านกล่าวว่า..."ด้วยอานิสงส์นั้นเป็นปัจจัยให้เป็นเหตุได้บรรลุอภิเษกสัมมาสัมโพธิญาณ"✨

นี่การถวายร่มมีไม่ใช่น้อยนะ อานิสงส์สูงนะ แต่ไม่ใช่ถวายมากนักนะ เดี๋ยวเอาไปขายเสีย

🌟และก็มีอีกตอนหนึ่งในสมัย เมื่อพระพุทธเจ้าของเราเป็น "#พระมหาชนก" ในตอนนั้นปรากฏว่า ท่านเป็นพ่อค้าสำเภา กำลังจะลงเรือสำเภา ใส่รองเท้า กางร่มไปด้วยเพราะแดดกำลังร้อน ชายหาดมันเป็นทราย เวลาเดียวกันนั้นเอง ปรากฏว่าพระปัจเจกพุทธเจ้าองค์หนึ่งท่านเดินมา รองเท้าก็ไม่มี ร่มก็ไม่มี ทรายก็ร้อน ท่านก็คิดในใจว่า พระคงจะลำบาก จึงได้ถอดรองเท้าเข้าไปถวายให้ท่านสวม และก็ถวายร่มให้กับพระปัจเจกพระพุทธเจ้า

และกล่าวขอพรว่า "ธรรมใดที่พระคุณเจ้าเห็นแล้ว ขอกระผมเห็นธรรมนั้นด้วยเถิด"

พระปัจเจกพระพุทธเจ้าก็ให้พรว่า" #เอวัง_โหตุ" ซึ่งแปลเป็นใจความว่า "เจ้าปรารถนาสิ่งใดก็ขอให้ได้สิ่งนั้นสมความปรารถนา"
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่