[CR] รีวิว Deepal S07 ฉบับพ่อบ้าน Home use (First 3,000km use)

สวัสดีชาวพันทิปห้องรัชดาครับ ปกติผมสิงอยู่ห้องรัชดานี้มานาน อ่านกระทู้ของเพื่อนๆเสมอ  แต่มักจะไปโพสห้องบลูพลาเน็ตเรื่องท่องเที่ยวเสียมากกว่า คราวนี้มีโอกาสได้แชร์ประสบการณ์การซื้อรถไฟฟ้าคันแรกของบ้านหลังจากใช้มาระยะประมาณ 3,000 km พอได้รับทราบคาแรคเตอร์ต่างๆของรถคันนี้ คิดว่าอาจเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆที่ยังมองหา,ตัดสินใจออกรถ รวมถึงการแชร์มุมมองร่วมกันครับ อาจมีความเห็นส่วนตัวของผมที่พาดพิงแบรนด์อื่นที่ใช้อยู่/เลือก/ไม่เลือกบ้าง ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้  


รุ่นของรถไฟฟ้าที่ผมเลือกทุกคนเห็นได้จากปก Cover ของกระทู้แล้ว เป็นแบรนด์จีนที่เพิ่งเข้าตลาด เป็นรถทรง SUV สมัยนิยม 5 ที่นั่ง ไซส์ราว CRV / Tesla Model Y  วิ่งได้ราว 370-400 km ต่อชาร์จ สเปคโดยละเอียด ขออนุญาตไม่ลงรายละเอียด เชื่อว่าทุกท่านน่าจะพอหาสเปครุ่นนี้ได้โดยไม่ยากครับ ขออนุญาตไม่เล่าซ้ำ (กลัวพิมพ์ผิด 55) 

การรีวิวของผมในครั้งนี้ขอออกตัวว่าไม่เคยรีวิวรถยนต์ใดๆ ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์ ใช้รถเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการเดินทางในบ้าน มีปัญหา/ปรึกษาศูนย์ เข้าศูนย์เช็คระยะสม่ำเสมอ แก้ไขเครื่องยนต์ทางเทคนิคไม่เป็น ดูแลรถเป็นแค่ล้างรถ+เติมลงยาง

1.0 โจทย์ตั้งต้น

โจทย์ของผมเป็นความต้องการรถครอบครัวทรง SUV ที่มีขนาดใหญ่ (ใหญ่ขึ้นกว่ารถเก๋งปกติที่ขับอยู่เดิม) ใช้รับ/ส่ง เด็กไปรร. ใกล้บ้านเป็นหลัก  ต้องมี Option ตอบโจทย์ด้านความสะดวกสบายมากขึ้น รูปลักษณ์ที่ควรทันยุคทันสมัย ใช้เป็นรถคันหลักของบ้าน  ส่วนรถน้ำมันเป็นคันสำรอง
ปกตินั่งโดยสาร 2-4 คนมี 5-6 คนเป็นบางครั้งเวลาไปเที่ยว (โจทย์ข้อนี้ทำให้ต้องคิดหนักเพราะ SUV ระดับ มากกว่า 5 คนไม่ได้มีตัวเลือกมากนัก และสุดท้ายตัวเลือก Deepal S07 จะไม่ได้ตอบโจทย์ข้อนี้ทั้งหมดในภายหลัง) 

บ้านอยู่ต่างจังหวัด (สมุทรสงคราม) ทำงานในกรุงเทพทั้งผมและแฟน Working life จะสามารถ WFH ที่ต่างจังหวัดได้ 70-80%  มีต้องขับรถขึ้น กทม เพื่อไปประชุม F2F ประมาณ 1-2 วันต่อสัปดาห์ (ไป-กลับรวม 150km)  เที่ยวไกลๆบ้าง 1-2 เดือนต่อครั้ง คิดว่าเป็นบ้านที่ใช้รถมากกว่าค่าเฉลี่ยคนทั่วไปประมาณหนึ่ง จึงมองหารุ่นกลุ่ม Hybrid / EV or PHEV เพื่อตอบโจทย์ด้านความคุ้มค่าประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางมากขึ้น 

โดยสุดท้าย Budget ที่ตั้งไว้รวมไม่เกิน 1.5M (เผื่อไว้เปลี่ยนคันอื่นๆที่ทยอยครบวาระ) 

ทำให้โจทย์หลักตรงนี้ประกอบด้วย  1.) Sizing  2.) Tech&Design   3.) Saving   โดยทั้งหมดงบประมาณไม่เกิน 1.5 ล้าน

2.0 ขับอะไรมาบ้าง / ความเปลี่ยนแปลงที่พบ

รถที่ขับที่บ้านจะเป็นประมาณนี้

2.1 รถกลุ่มเก๋งขนาดเล็ก Honda City SV 2010 / Toyota Altis 1.8E 2010 เป็นรถที่ใช้มานานนับ10 ปีเป็นคันหลักเดิมของบ้าน แบ่งกันขับระหว่างผมและแฟน   รถไม่มีปัญหาอะไรใช้ดีทั้งคู่ แต่เริ่มมีรายการซ่อมตามอายุ ทำให้เริ่มมองหารถคันใหม่เพื่อทยอยเปลี่ยน
ความเปลี่ยนแปลงที่พบ :: ขอเทียบว่ารถไฟฟ้า Deepal S07 จะมีขนาดใหญ่กว่าทุกมิติและอัตราเร่งดีกว่ามากๆ ตามสไตล์รถไฟฟ้า  ไม่ต้องรอรอบเครื่องใดๆ // การเก็บเสียง  การควบคุม ทำได้ดีกว่าทั้งหมด  // ต้องปรับตัวด้านการเปลี่ยนเกียร์,กดไฟเลี้ยว เพราะรถ Deepal จะมีการใช้ไฟเลี้ยวสลับกับกลุ่มรถญี่ปุ่น แรกๆ จะไม่ชินเอามากๆ  (ตอนนี้ผมก้อไม่ชินเพราะใช้รถสลับกันกับแฟนตลอด เปิดไฟเลี้ยวไม่ค่อยถูก ค้องคิดนิดนึง)

2.2 รถกลุ่มกระบะ  Isuzu D-Max ปีจำไม่ได้ / Nissan Navara Blacck edition 2018 ของน้องชาย  ขอเปรียบเทียบเฉพาะด้าน ground clearance ระยะสูงจากพื้น เรียกง่ายๆว่าเป็นความสูงรถไว้หนีน้ำท่วม รถ Deepal S07 เป็น SUV สูงจากพื้น 167 mm ส่วนของกระบะ 2 คันจะสูงราว 200-220 mm ขอเทียบด้านความสูงว่าไม่ได้สูงจากพื้นมากเท่ารถกระบะแต่จะสูงกว่ารถเก๋งปกติ  // บ้านผมที่สมุทรสงครามมักมีน้ำท่วมถนน เข้ามาในลานบ้านในบางครั้ง จึงอยากได้รถสูงนิดนึง  เป็นที่มาของลานจอดรถในภาพที่สร้างสูงขึ้นมากว่าปกติไว้จอดหนีน้ำ

2.3 รถเก๋งซีดาน Honda Accord G10 2.0 HYBRID ของพี่สาว (ไม่ได้อยู่ในรูป) ได้ขับเป็นบางโอกาส นั่งเทียบแล้ว พบว่ารถ Deepal จะมีระดับที่นั่งสูงกว่ามาก อาจจะเพราะเป็นทรง SUV และเจ้า Accord G10 ที่นั่งเค้าจะจมกว่าปกติ เล็กน้อย// ด้านความกว้าง+ Leg room ถือว่าทำได้ดีทั้งคู่ นั่งสบายพอๆกัน

3.0 ตัวเลือก / เกือบเลือก / ตัวเลือกที่ไม่ได้เลือก

ส่วนตัวเริ่มมองหารถใหม่ ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2023 โดยไม่ได้รีบมากเพราะที่บ้านยังมีรถใช้เพียงพอ  โดยตัวเลือกแรกที่มองคือรถกลุ่ม 5-7 นั่ง Hybrid  ซึ่ง ณ ตอนนั้นมีตัวเลือกไม่ได้มากนัก จึงมองไปที่รถญี่ปุ่นกลุ่มSUV,Mini MPV แบรนด์ที่คุ้นเคยก่อน  ทั้งนี้รถกลุ่มที่ไม่ได้ไปมองเลยคือกลุ่ม PPV รถแนวฟอจูนเนอร์ เพราะยังมองว่าเราเป็นกลุ่มคนเมือง ไม่ได้เอารถไปลุยขนาดนั้น

3.1 Honda CRV G6 2023 เป็นรุ่นที่เฝ้ารอในตอนแรก ณ วันเปิดตัวยังเฝ้า Live เลย  // คาดหวังตัว 7 ที่นั่ง แต่กลายเป็นว่า 7 ที่นั่งไม่ได้เป็น Hybrid แถมดูจะนั่งไม่ได้จริง แม้เป็นรุ่นที่เซฟโซนที่สุด แต่ด้วยราคาเปิดตัวที่เกินงบ รวมถึงระยะเวลารอคอยรถ นานแบบไม่มีกำหนด จึงทำให้ไม่ได้จองไป 

3.2 Toyota Innova Zenix 2023 Hybrid 7 ที่นั่ง ที่ที่นั่งแถวสามนั่งได้จริง! ผมไปลองเทสไดรฟ์มา 2 รอบ พาที่บ้านไปนั่งดู ก้อนั่งได้สบายดี ราคาก้ออยู่ในงบ แต่กลับมาบ้านสิ่งที่ติดใจอยู่คือเรื่องของ Tech& Design เพราะยังทำใจกับรูปลักษณ์ทั้งภายใน/ภายนอกของเค้าไม่ได้  อารมณ์เหมือนรถเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตำแหน่งคนขับเหมือนรถตู้ไปหน่อย เกือบจองไปแล้วจริงๆคันนี้ 

3.3 รถกลุ่ม Mini-MPV Veloz,BRV,Xpander,Stargazer กลุ่มนี้ทีจริงเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะเป็นBudget 6-7 seater ราคาประหยัด แต่เพียงตอนนั้นไม่ได้มีเครื่องยนต์ Hybrid  และวัสดุภายในยังไม่ได้เป็นที่พอใจมากนัก (ตอนนี้มี Xpander Hybrid มาแล้ว น่าสนใจอยู่เหมือนกัน อาจเป็นตัวเลือกสำรองในอนาคต)

จาก 3.1-3.3 เป็นกลุ่มรถแบรนด์ญี่ปุ่นที่เป็นรถน้ำมันที่ยังมีข้อขาดๆเกินๆในความคาดหวังที่ตั้งไว้หลายจุด ทำให้ตัดสินใจไม่ได้เสียที ล่วงเลยมาช่วงปลายปี 2023 กระแสรถไฟฟ้าเริ่มมา จึงเริ่มทยอยศึกษา เริ่มมองหาตัวเลือกแม้เป็น 5 ที่นั่งแต่ควรมีขนาดกว้างที่ชดเชยการหายไปของที่นั่งแถวสาม และแบรนด์จีนเริ่มมาเป็นตัวเปรียบเทียบ

3.4 รถไฟฟ้ากลุ่มใกล้เคียง  ขออนุญาตเหมารวมเพราะไปลองมาในช่วงใกล้ๆ กัน เช่น BYD Atto 3 และ GAC Aion Y Plus (ไม่ได้ไปลอง Tesla ด้วยข้อจำกัดด้านงบและศูนย์)   
      -BYD Atto 3 ตัวรถภายในประกอบดีที่เดียว รูปทรง SUV พอไปได้ ราคาถือว่าคุ้มค่า มีส่วนลดอย่างต่อเนื่อง แต่ขนาดภายในยังเล็กกว่าที่คาดหวังสำหรับ 5 ที่นั่ง  ส่วน Seal ขนาดกว้างดี ตัดไปเพราะไม่ได้เป็นทรงครอบครัวเท่าไหร่ จริงๆชอบ design ของ Seal 
      - GAC Aion Y Plus ตัวรถกว้างกว่าที่คิด ราคามีส่วนลดอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน สีพาสเทลน่ารัก ลูกๆแฟนๆชอบเหมาะเป็นรถครอบครัวชิลๆได้  แต่ตัวรถไม่ได้เป็นทรง SUV และระยะสูงจากพื้นเตี้ยไปหน่อยเลยตัดตัวเลือกไปอีก

3.5 รถไฟฟ้าตัวเลือกที่ใกล้เคียง Deepal S07 ที่สุดคือ Kia EV5 ณ ช่วงที่ตัดสินใจจองช่วงกลาง มกราคม 2024 ยังไม่ได้เปิดราคา/Option (Kia EV5 เปิดตัว ปลายมีนาคม 2024) ซึ่งส่วนนี้ “ถ้า”ตัวเลือกนี้มาพร้อมกัน คงต้องไปลองขับ Kia EV5 ให้หายคาใจ แต่รุ่นที่ต้องตัดสินใจเลือกจากระดับราคาคือ Kia EV5 Air หรือรุ่น Earth Long Range คิดว่ามีหลายคนเลือกยากจากโจทย์นี้

4.0 ข้อดีของ Deepal S07 
ขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดมากนัก เพราะเชื่อว่าข้อดี คงฟัง/อ่านจนเบื่อ ซึ่งคงจะให้ข้อความเห็นในมุมที่ใกล้กันคือ 
4.1 เรื่องขนาดรถที่กว้างขวาง ระดับ CRV เด็กๆนั่งสบาย  

       แถวหน้ากว้างขวาง วางแก้วน้ำได้สบาย (แต่ถ้าขับคนเดียวผมมักจะวางแก้วไปที่ๆวางแก้วของคนข้างๆ จะไม่ติดแขนเรา) แถวสองกว้างและ leg room ดีมากๆ เคยเอาคอมมานั่งทำงานในรถที่เบาะหลังได้ระหว่างรอรถชาร์จ (อยากได้โต้ะญี่ป่นพับได้นี่จบเลย)


      ท้ายเก็บของได้มาก ขนาดตามในภาพ วางกล่องเก็บของ / กล่องรองเท้า หรือเคยปูเบาะวางหมอนให้เด็กๆนอนไปเชงเม้งได้อยู่ อ้อมีช่องใส่ของที่กระโปรงหน้ารถ ใส่หม้อหุงข้าวได้ (ทดลองใส่ตอนไปเชงเม้งแล้วรอดอยู่)

      ด้วยความกว้างของห้องโดยสารโดยรวมทำให้โจทย์เรื่อง Sizing ที่ต้องมองหารถระดับมากกว่า 5 คนขึ้นไป กลายเป็นรถ 5 คนแบบกว้างน่าจะพอรับได้ เพราะจากที่ลองใช้มาระยะหนึ่งหากมีเหตุที่ผู้โดยสารมากกว่า 5 คน เช่นต้องไปเชงเม้ง  นั่งรถไปแบบที่มีผู้ใหญ่4 คนและเด็ก 2 คน รวมเป็น 6 คน ยังพอจัดสรรให้เด็กๆ ปีนไปนอนเบาะปูข้างหลังได้ (จริงๆไม่แนะนำ เด็กๆควรนั่งคาร์ซีทแหละ) โดยโจทย์รถระดับ 5-7 ที่นั่งแบบนั่งได้จริงพอยังเป็นแพลนในอนาคตต่อไปก่อน

4.2 อัตราเร่งที่ดีกว่ารถน้ำมัน รถ S07 ถือว่าน้ำหนักมากแต่ยังรู้สึกปราดเปรียว เร่งแซงได้มั่นใจไม่ต้องรอรอบ :: ไปขับคันเก่าแล้วพบความแตกต่างจนหงุดหงิดทันทีว่าทำไมรอรอบนานเยี่ยงนี้ ทั้งๆที่ผ่านมาขับมาเป็น 10 ปีไม่เคยบ่น  ข้อดีข้อนี้ผมคิดว่ารถไฟฟ้าทุกรุ่นน่าจะเร่งได้ดีเหมือนกันหมดนะครับ เพราะด้วยความเป็นรถไฟฟ้าที่ไม่ได้มีเกียร์แล้วแบบรถน้ำมัน

4.3 จอกลาง หันซ้าย-กลาง-ขวา ได้ (ผมชอบที่เค้ามีให้ตั้งเป็นปุ่มลัดได้  ผมจะตั้งปุ่มลัดกดให้หันจอมาตรงกลางเสมอ เวลาเปิดเพลง/วิดีโอให้ลูกดู) ชอบมากกว่าของอีกแบรนด์ที่เป็นหมุนๆ มองว่าหันซ้าย-ขวา-กลางน่าจะมีประโยชน์กว่า 

*** หมายเหตุ (As of April 2024) Youtube Netflix ยังไม่รองรับ รวมถึง Android Auto ถ้าจะเปิดวีดีโอขึ้นจอ ผมจะอาศัยโหลดวีดีโอ /Music video ลง USB Drive และเปิดจากจอเอา (รองรับที่ระดับ Fullhd)

4.4 แอพควบคุมรถ เปิด-ปิดแอร์ก่อนขึ้นรถได้ // ตั้งเวลาชาร์จได้ (งงนิดหน่อยตอนตั้งเวลา)


4.5 กล้องรอบคันมีมาให้ ไม่ต้องซื้อแยก // จอหลังคมชัดดี (ชัดกว่า Accord G10)

4.6 (เพิ่งนึกออกอีกข้อ) เบาะของเค้ามีระบบเป่าแอร์เย็นด้วย อันนี้ชอบมาก ช่วยลดความร้อนบ้านเราได้ดี (ได้คู่เบาะหน้าเท่านั้นนะครับ)

ข้อดีอื่นๆ เช่นระบบรักษาความปลอดภัย ขณะขับขี่อีกมากมาย ขอไม่รีวิว ใช้เป็นบ้างไม่เป็นบ้าง แต่ให้มาเยอะดีครับ

      >>>>>>>>>>>>> อักษรครบ 10,000 ขออนุญาตต่อคอมเม้นถัดไปนะครับ
ชื่อสินค้า:   deepal s07
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่