[CR] แชร์ การจัดเอกสารยื่นวีซ่าเชงเก้น ออสเตรีย

กระทู้รีวิว
ขอแชร์ การรวบรวม และรายละเอียดในการยื่นขอวีซ่าเชงเก้น ประเทศออสเตรียกับทาง VFS Global 
   จากที่ได้ไปทำเรื่องยื่นขอวีซ่าท่องเที่ยวประเทศออสเตรีย มาเลยอยากแชร์ เผื่อเป็นประโยชน์กับผู้ที่มีข้อสงสัย เป็น detail เล็ก ๆ ที่บางครั้งเราก็ต้องอาศัยโทรไปสอบถามกับทางศูนย์ฯ มานะคะ
>> อันนี้ขอเริ่มหลังจากเข้าระบบทำการจองวันนัดยื่นเอกสารกับทาง vfs global เรียบร้อยแล้วนะคะ สำหรับ checklist รายการเอกสารแบบละเอียดเขาจะมีแนบมากับใบนัดคะ ในส่วนที่แชร์คือขอเป็นแบบท่องเที่ยว Multi entry หากเป็นการยื่นประเภทอื่นอาจต่างไปจากนี้นะคะ

สำหรับของประเทศออสเตรีย ศูนย์จะอยู่ที่อาคารจามจุรีสแคร์ชั้นบน
เอกสารที่ได้เตรียม
1)    visa-application-form >> กรอกข้อมูลให้เรียบร้อย สำหรับในส่วนที่พัก ให้ใส่ที่พักเป็นโรงแรมในออสเตรีย ที่เราทำการจองไว้นะคะ ข้อมูลที่กรอกเป็นอักษรภาษาอังกฤษ ตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด (รวมถึงข้อมูล email address ให้กรอกเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ไปนะคะ)
2)    รูปถ่ายหน้าตรงเปิดหู พื้นหลังขาว ขนาด 35มม.x 45มม. ขนาดใบหน้าใหญ่ 2/3 ของขนาดภาพ
3)    พาสปอร์ต (เล่มจริง) ที่มีหน้าว่างอย่างน้อย 2 หน้า และยังไม่หมดอายุ (ควรเหลืออายุมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป)
4)    สำเนาหน้าแรก พาสปอร์ตปัจจุบัน 2 ใบ
5)    เอกสารการจองเครื่องบิน ไป-กลับ 
6)    itinerary หรือแผนการเดินทางตั้งแต่วันแรก ถึงวันกลับ  +  เอกสารจองโรงแรมที่พักทุกที่ (ต้องมีชื่อเราเป็นผู้เข้าพักในใบจองด้วยนะคะ) และก่อนได้วีซ่าไม่ควรแก้ไขหรือยกเลิกการจองที่เราทำไว้
7)    Statement รายการเดินบัญชี (แบบออมทรัพย์เท่านั้น) ย้อนหลัง 3 เดือน  ที่ขอออกจากธนาคาร มีตราประทับ (ฉบับจริง) และ หนังสือรับรองบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ฉบับจริง (ในนี้ธนาคารจะรับรองว่า เลขบัญชี และชื่อบัญชีเป็นของเรา และเปิดมาตั้งแต่เมื่อไร ปัจจุบันมีเงินคงเหลือเท่าไร เป็นภาษาอังกฤษ และขอให้ออกยอดเงินคงเหลือเป็นสกุลยูโรนะคะ) ทั้งหมด ควรขอธนาคารไม่เกิน 30 วัน

>> แนะนำว่าเอาให้ใกล้วันนัดที่สุด และแม้ในใบ checklist จะระบุไว้ว่าให้ยื่น statement หรือ Bank Certificate อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่จากประสบการณ์ที่ไปสอบถามก่อนยื่นกับ vfs เขาเน้นว่าที่สำคัญที่ต้องมีคือ Bank Statement ย้อนหลัง 3 เดือนต้องมีนะคะ (เราเลยเอาไปให้ทั้ง 2 อย่างคู่กัน)
**สำหรับมนุษย์เงินเดือน ให้ใช้ Statement ที่เงินเดือนเข้าด้วยนะคะ และถ้ามีสมุดออมทรัพย์อื่นเพิ่มเติมสามารถยื่นเพิ่มไปได้เลยคะ

8)    หนังสือรับรองการทำงาน (ออกไม่เกิน 30 วัน) เป็นภาษาอังกฤษ ให้ระบุชื่อ-สกุล ตำแหน่ง วันเริ่มงาน เงินเดือนปัจจุบัน และวันที่ลาเพื่อขอเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศไหนบ้าง (ออสเตรีย, เช็ก, อิตาลี....) โดยระบุว่าจะกลับมาทำงานอีกครั้งวันที่เท่าไร

9)    หนังสือเปลี่ยนชื่อ-สกุล (ถ้ามี) ใช้แบบแปลเป็นภาษาอังกฤษ สามารถไปขอออกเป็นภาษาอังกฤษได้ที่สำนักงานเขตทุกเขตคะ ค่าออก 10 บาท/ ฉบับ ตอนส่งให้ส่งฉบับจริงที่เจ้าหน้าที่เซ็นต์รับรองคะ
10) ประกันการเดินทาง ทำให้ครอบคลุมประเทศในเขตเชงเก้น ครอบคลุมจำนวนวันไป-กลับ และมูลค่าเงินประกัน 30,000 ยูโรขึ้นไป (ตาม checklist)
11) สำเนาวีซ่าเชงเก้นเดิม  พร้อมแนบสำเนาหน้าแรกของพาสปอร์ตเดิมนั้น (ถ้ามี) 
12) กรณีพาสปอร์ตใหม่ ไม่มีข้อมูลการเดินทางในเล่ม แนะนำให้ถ่ายพาสปอร์ตเล่มเดิมหน้าแรก และหน้าที่มีตราประทับเข้าออกการเดินทางทุกหน้าในเล่มเก่าไปด้วยคะ

**วันนัดให้ไปก่อนสัก 30 นาที เจ้าหน้าที่จะเรียกคิวนัดตามเวลาให้เรียงแถวเข้าไป และยื่นใบนัดที่เคาเตอร์เพื่อรับคิวในการยื่นอีกครั้ง โดยใช้เวลาไม่นานมากคะ รอจนเรียกคิว เจ้าหน้าที่จะรับเอกสารที่เราเตรียมมาไว้เพื่อตรวจและจัดเอกสาร จนสุดท้ายชำระเงินเป็นเงินสด หรือบัตรเครดิต > รับใบเสร็จ และเลข tracking ems (กรณีใช้บริการส่งทางไปรษณีย์) คะ 
**เก็บใบเสร็จไว้  เพื่อใช้ตรวจสอบสถานะของ Passport จากระบบ (ตรวจโดยใช้ Reference Number ที่ระบุในใบเสร็จ)  ของเราวันแรก ๆ ตรวจได้ พอประมาณวันที่ 4 ระบบขึ้น ​ invalid input (ลองหลายหน ตรวจ Reference Number แล้วก็ถูกต้อง) จึงโทรสอบถามทางศูนย์แจ้งว่าระบบอาจขัดข้องให้ทำการส่ง email ไปสอบถามแทนคะ ถามเป็นภาษาไทยได้เลยคะ (email address และเบอร์ติดต่อ อยู่ท้ายใบเสร็จนะคะ)  
ของเรายื่นไปวันที่ 20/3/67 ได้คืนประมาณวันที่ 4/4/67 
 
Remark : 
* ด้านในศูนย์จะมีบริการถ่ายเอกสาร และบริการถ่ายรูปติดวีซ่า 
*ชั้นล่างจามจุรีสแคร์ มีธนาคารกรุงศรี, ธนาคารกสิกร ฯลฯ ลองเช็คอีกครั้งได้นะคะ เผื่อใครลืมหรือต้องการขอ statement เพิ่มให้ติด Bookbank เล่มจริงกับบัตรประชาชน ขอออกได้เลยคะ
*สถานะภาพสมรส ของหากใครหม้าย ให้แนบเอกสารการหย่า หรือ ใบมรณบัตรของคู่สมรส เป็นภาษาอังกฤษ (ขอได้ที่สำนักเขตเช่นกันคะ ค่าธรรมเนียม 10 บาท/ ใบ)

หวังว่าข้อมูลจะเป็นประโยชน์บ้าง ไม่มากก็น้อยนะคะ อมยิ้ม04
ชื่อสินค้า:   แชร์ การจัดเอกสารยื่นวีซ่าเชงเก้น ประเทศออสเตรีย Austria
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่