จันทบุรี เมืองแห่งมนเสน่ห์อันหลากหลายของไทย

หากกล่าวถึงเมืองที่มีทิวทัศน์สวยงามแห่งหนึ่งใน เมืองไทย  มีต้นน้ำ ภูเขา ผู้คนที่พึ่งพาธรรมชาติและอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลและมีผลไม้หลากหลายอันเลื่องชื่อ บวกกับเสน่ห์ของการเดินทางลดเลี้ยวไปตามใจฝัน  จันทบุรี น่าจะเป็นตัวแทนของคำกล่าวนี้ได้อย่างดี  เพราะเมือง จันทบุรีเอง มีสถานที่ มากมายที่น่าหลงใหล และชวนให้ก้าวเดินไปสู่โลกกว้างกว่าที่เคย 

จันทบุรีนั้นคือ จังหวัดชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกที่มีความสำคัญมาก และเนื่องจากมีทั้ง ภูเขา ป่าไม้ ที่ราบลุ่ม จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจริงสำหรับคนที่รักธรรมชาติและป่าไม้  จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมหลายคนจึงยกย่องให้เป็น สวรรค์บนดินในเมืองไทย นอกจากนี้ยังเป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้ชิดกับหลายๆ จังหวัดคือ ตราด สระแก้ว  และประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่าง กัมพูชา  ถ้าหากต้องการขับรถเพื่อชมทิวเขา แม่น้ำ รับรองจะไม่ผิดหวังกลับไปแน่นอน และยังสามารถลัดเลาะไปเที่ยวจังหวัดท่องเที่ยวอย่าง จังหวัดสระแก้ว ตราด ได้อีกด้วย เรียกว่ามาเที่ยวทีเดียวสามจังหวัด 
หนาวนี้เที่ยวที่ไหนดีใน จังหวัด จันทบุรี 

เกริ่นไว้ก่อนนะครับว่า สถานที่ท่องเที่ยวอย่าง จันทบุรีนั้นมีให้เที่ยวตลอดทั้งปี ซึ่งตอนนี้ผ่านมาถึงช่วงพฤศจิกายนแล้ว ซึ่งย่างเข้าสู่ช่วงหน้าหนาว เป็นช่วงของการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง เรียกง่ายๆ ว่า high season ดังนั้นคุณอาจจะได้เพื่อนเที่ยวในที่เดียวกันมากขึ้น แต่ก็ต้องทำใจกับการเดินทางสักนิดครับ เพราะการจราจรอาจจะติดขัดได้ในช่วงนี้ 

มาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ สำหรับช่วง พฤศจิกายน จะมีงานท่องเที่ยว เขาสอยดาว ซึ่งจัดไปถึงช่วงเดือนธันวาคม 
เทศกาลท่องเที่ยวเขาสอยดาว จัดอยู่ที่ อำเภอสอยดาว เป็นเทศกาลแห่งการรับลมหนาวและผู้เดินทางท่องเที่ยวอย่างแท้จริง สามารถติดต่อได้ ณ ที่ว่าการอำเภอสอยดาว สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดที่ 03-938-1071 อีกงานหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คืองานวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชรำลึกและกาชาด ภายในงานมีของจำหน่ายอย่างเช่น สินค้าพื้นเมือง สินค้าหัตถกรรมทำมือ การประกวดนางสาวจันทรบูร ที่สนามกีฬาอำเภอเมือง จันทบุรี 

ขอบคุณรูปภาพจาก https://district.cdd.go.th/soidao
 
คุ้งวิมาน ชายหาดเล็กๆ ของชาวจันทบุรี 
สถานที่แรกที่อยากให้ไปเยี่ยมชมกัน นั่นก็คือ คุ้งวิมาน ตามความหมายในศัพท์พจนานุกรม หรือ ตามที่คนจันทบุรีทราบกัน ความหมายคือ เวิ้งน้ำซึ่งเป็นสวรรค์บนดินของชาว จันทบุรีนั่นเอง เนื่องจากเป็นสถานที่ๆ สงบเงียบ อากาศไม่ร้อน ป่าไม่และป่าชายเลนนั้นช่วยซึมซับความร้อนให้ชาวสวน ชาวประมง และผู้ปลูกยางพาราให้มีวิถีชีวิตที่ไม่เร่งรีบ สงบเรียบ ต่างจากชีวิตวุ่นวายในเมืองหลวงอย่างสิ้นเชิง 
ในชาดหาดเล็กๆนี้ไม่ได้มีแต่ คุ้งวิมานเท่านั้นที่เลื่องชื่อ เพราะถนนที่เหมาะกับการขับรถชมวิวอย่าง ถนนเฉลิมบูรพาชลธิต ก็น่าสนใจ เป็นเส้นทางชมวิวที่โดดเด่นมากใครอยากมาถ่ายมิวสิควีดีโอที่นี่แหละเหมาะเลยครับ 
ต่อจากนั้นยังมีจุดชมวิวนางพญา จุดชมวิวที่แสนโรแมนติกมาใน จันทบุรี และอีกที่สวยเช่นกันคือจุดชมวิวพระยืน มาแวะสักการะพระพุทธรูปองค์ใหญ่กันก่อน เพื่อความเป็นศิริมงคง จุดชมวิวพระยืนนั้นเป็นที่ๆสามารถมองออกไปเห็นทะเลได้กว้างแบบ 360 องศาซึ่งทำให้เป็นจุดที่น่าสนใจในการถ่ายรูปอย่างยิ่ง 

แหลมเสด็จ เจ้าหลาว 
ที่เที่ยวริมชายหาดที่นิยมกันมากในช่วงนี้นั้นมักจะมีคนหนาตา เพราะเป็นช่วงของการเดินทางและการท่องเที่ยว ทั้ง เกาะเสม็ด หัวหิน ระยอง นาทีนี้หากต้องการเจียดเวลาอันน้อยนิดของคุณเพื่อเที่ยวชายหาดให้เต็มที่ เราขอแนะนำแหลมเสด็จ เจ้าหลาว จังหวัดจันทบุรี ซึ่งอยู่ไม่ใกลจากตัวเมืองกรุงเทพเท่าใดนัก เริ่มต้นจากถนนบางนา ตราด เลาะไปทาง อำเภอแกลง มุ่งหน้าไปสู่อำเภอท่าใหม่ ไปรับรสชาติของชายหาดที่น่าสนใจอีกที่หนึ่งของเมืองไทย 
หาดเจ้าหลาว เป็นสถานที่หาซื้ออาหารทะเลสดๆ โดยเฉพาะปูทะเล ใครอยากได้มาหาเอาจากชาวเลที่นี่ซึ่งราคาก็ไม่แพงมาก  ซึ่งจะมีเรือประมงเทียบท่าไว้เสมอ ช่วงระหว่างกลางจะเห็นสะพานที่ชื่อ สะพานสุดขอบฟ้าหาดเจ้าหลาวจะเป็นแนวสันทรายทอดยาวไปจนถึงเขตห้ามล่าสัตว์ป่าคุ้งกระเบน 
มาถึงหาดแหลมเสด็จกันบ้าง ซึ่งเป็นหาดที่มีความยาวไม่น้อยไปกว่า 2 กิโลเมตร ลักษณะเหมือนชายหาดเลื่องชื่อทั่วไปของไทย มีร้านอาหารมากมาย สถานที่อาบน้ำห้องน้ำไว้คอยบริการหนาตา ช่วงเดือนนี้เหมาะกับการเล่นน้ำมาก เพราะคลื่นน้ำสงบ รวมๆแล้วถือว่าอยู่ในขั้นที่ดีใช้ได้หากต้องการไปพักแรม และก่อนออกจากแหลมเสด็จอย่าลืมไปช้อบของกินของใช้ที่ศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน ซึ่งมีทั้งน้ำปลา ข้าวเกรียบ น้ำสำรอง พริกไทย ฝีมือแม่บ้านอ่าวคุ้งกระเบน เอาไปฝากคนที่ไม่ได้มาเที่ยวด้วยยิ่งดี รับรองว่าอร่อยติดใจแน่นอน 
 
ตบท้ายด้วย รีสอร์ทสบายตา น่าไปพักผ่อน มาเที่ยวแล้วไม่แนะนำที่พักอาจจะเหมือนขาดอะไรไปสักอย่างเลยขอจัดให้ในช่วงท้ายบท เพราะบางท่านอาจจะไม่ได้ไปเช้าเย็นกลับ เลยขอแนะนำสถานที่พักค้างคืนที่มีระดับในราคาปานกลางอย่าง รีสอร์ จังเกิ้ล รีสอร์ท สถานที่ที่มีความโดดเด่นในเรื่องการตกแต่งเพื่อให้กลมกลืนกับธรรมชาติ มีที่นั่งที่ทำด้วยไม้งามเป็นส่วนใหญ่ บวกกับอากาศดีๆ จากริมชายหาด 

ในส่วนของที่พักนั้นสามารถรองรับได้แบบ 2 ท่าน 4 ท่าน และมาแบบครอบครัวคือ 6 ท่าน ไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว เพราะอยู่ใกล้ธรรมชาติ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทั้ง ทีวี ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่น ไม่เว้นแม้กระทั่งสระว่ายน้ำก็มีให้ใช้บริการ สามารถสำรองห้องพักได้ที่ จังเกิ้ล เบย์รีสอร์ท
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่