โดนบริษัทประกันรถยนต์ฟ้อง ให้ไปศาล

เหตุเกิดเมื่อ ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2566 รถผมได้ชนท้ายกระบะที่จะเลี้ยวเข้าซอยเนื่องจากโดนยกไฟสูงมาทำให้มองไม่เห็น รถกระบะกระเด็นข้ามเลนไป ทำให้มีเศษอะไหล่ตกบนพื้น แล้วมีรถเก๋ง คันที่ 3 citty ขับมาในเวลาไล่เลี่ยกันทำให้เหยียบเศษไม้ในรถกระบะ กันชนฉีก ล้อแม๊กเป็นรอยลึก ผมได้เจรจา ณ ที่เกิดเหตุรับใช้รถกระบะไป เนื่องจากรถผมไม่มีประกัน ทางรถเก๋ง คันที่ 3 มาเจรจาแล้วขอถ่ายใบขับขี่ไป ผมบอกว่าผมไม่มีประกัน ทางคันที่ 3บอกว่าเดี๋ยวเขาไปเครมประกันเอง จากนั้นก็ขึ้นรถยกแยกย้ายกันไป
                         ถัดมาอีกเกือบปี เดือนธันวาคม มีหนังสือแจ้งเตือนมาให้ชดใช้ค่าเสียหาย 10200 บาท ของรถคันที่ 3 แนบมากับใบสอบสวนอุบัตติเหตุ ที่ทาง สน.ออกให้เดือน พศจิกายน 2566
                         หลังจากนั้นผมได้ติดต่อไปที่ สน.  ว่าประกันมาเรียกเก็บเงินจากผม แต่ทำไมผมไม่รู้เรื่องอะไรเลย แม้กระทั่งตอนทำใบสอบสวนอุบัติเหตุ เรียกแต่คันกระบะที่ผมชนเท่านั้น  กับตัวแทนประกันคันที่ 3 ไป แค่ 2ฝ่ายเท่านั้น  สน.แจ้งว่าประกันได้มาลงบันทึกประจำวันไว้ตั้งแต่วันเกิดเหตุแล้ว
                         พอเดือน กุมภาพันธ์ 2567 มีหมายศาลมาให้ไปเจรจา ผมก็ไป ผมขอผ่อน 10 เดือน ขอลด ทางประกันก็ไม่ยอม ได้แต่บอกถ้าขึ้นศาลต้องเสียค่าศาลอีก เกือบๆ 5000 มีค่าทนายฝั่งประกันด้วย คุยกันไม่ลงตัวก็ขอเลื่อนไปอีกนัด 

                       อย่างแรกเลยผมไม่ใช่ว่าจะหนีหรือไม่รับผิดชอบผมแค่สงสัยในเรื่องบางอย่าง ผมก็ผิดที่ไม่ติดต่อไปตั้งแต่ได้ใบ notice แต่ผมคิดว่ามันไม่ยุติธรมมสำหรับผมเลย ทำไมไม่แจ้งผม ไม่เรียกผมไป แต่ไปลงบันทึกว่ายังเจรจากับคู่กรณีไม่ได้
                      1.ทางประกันสามารถเรียกเก็บเงินเราได้เลยโดยไม่ต้องแจ้งเราให้รับทราบได้ใช่ไหมครับ   หมายถึงจากวันเกิดเหตุจนกระทั่งมีใบ notice มา
                      2.กรณี ผมชน กระบะ  แต่ รถเก๋งได้รับความเสียหายเนื่องจากโดนเศษจากรถกระบะเสียหาย  ตำรวจไม่ต้องเรียกผมไปรับทราบได้ใช่ไหมครับ
                     

ขอบคุณครับ ถ้ารถใครไม่มีประกันก็ทำติดไว้นะครับ บทเรียนราคาแพงมากครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 18
ประกันคันที่ 3 เขาเรียกค่าเสียหายคุณได้หรอ

- ได้ดิครับ คุณเป็นต้นเหตุของความเสียหาย จะทางตรงทางอ้อมคุณก็ผิด อีกอย่างเขาฟ้องแพ่งคุณครับ ไม่ได้ฟ้องอาญาไม่จำเป็นต้องให้ตำรวจเรียกครับ เขาฟ้องตรงได้เลย บริษัทประกันเขามีทีมงานส่งฟ้องอยู่แล้ว (เพราะแบบนี้แหละผมถึงทำประกัน เพราะจะได้ไม่ต้องมาปวดหัวหาทีมกฏหมายมากมาย)

ต่อรองแบบให้เขาสมน้ำสมเนื้อหน่อย (ที่ไม่ใช่เดือนละพัน) แล้วยอมจ่ายไปเหอะครับ ประกันเขาอยากได้เงินเขามากกว่าไปเสียเวลาฟ้องคุณ จะไม่จ่ายก็ได้คดีแพ่งไม่ติดคุก แต่ทรัพย์สินอื่นที่เป็นของคุณเขาก็ฟ้องยึดได้

จบเรื่องแล้วทำประกันรถตัวเองไว้ด้วยชั้น 3 ก็ยังดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่