ขั้นตอนเกณฑ์ทหาร 67

นี่คือกระทู้แรกของผมอาจจะพิมพ์ตกไปบ้าง เข้าใจยากบ้างก็ขอโทษด้วยนะครับ ผมแค่อยากแชร์
 
ผมเป็นคนตัวเล็กอกไม่ผ่านเกณฑ์แต่ผ่อนผันทำไมไม่รู้เพราะคิดกับตัวเองว่าไม่อยากเสียอนาคตถ้าหากผ่านเกณฑ์ขึ้นมาจริงๆเพราะเราก็ไม่รู้ว่าสายวัดเรากับของเจ้าหน้าที่จะตรงกันไหม อันนี้มันเป็นการตัดสินใจของแต่ละคนเราไม่ควรไปตัดสินใจแทนคนอื่น ก่อนจะมาเกณฑ์หาข้อมูลโคตรเยอะเลยเพราะลังเลมากๆ ว่าจะผ่อนผันดีไหม
 
ถ้าให้ผมแนะนำสำหรับคนที่วัดตัวเองแล้วอยู่ที่ 72-73 ก็มาเกณฑ์เลยดีกว่าทำเรื่องผ่อนผันโอกาสรอดจะอยู่ที่ 80% ขึ้น (อ้างอิงผมเอง และเพื่อนผมตัวใหญ่กว่าผมอีกไปวัดมันมาละ) ถ้าคิดไม่เหมือนผมก็ผ่อนผันได้เลย ถ้าอยากชัวร์ก็ไปดูเกณฑ์ทหารของปีก่อนเราเกณฑ์ก่อนเลยจะได้รู้ระบบว่าเป็นยังไงบางทีไปขอนายวัดให้เราก็ได้ถ้าเป็นคนอัฐยาสัยดี
 
ผมมาถึงงานช่วง 07.06 น. ได้เนื่องจากครั้งแรกก็เลยมาตรงเวลาหน่อย มาถึงก็เจอคนที่มาเกณฑ์ทหารเข้าแถวเต็มเลยก็แอบตื่นเต้นหน่อยๆ แต่ก็ไม่ได้มีอะไรมาก ก็ไปเข้าแถวตามตำบลของตัวเองจะมีแถวสละสิทธิ์กับแถวคนผ่อนผันด้วย เขาจะเล่ารายละเอียดต่างๆให้ฟังในการเกณฑ์ทหาร พร้อมกับดำเนินงานไปต่อ สำหรับคนที่ผ่อนผันจะมาสายสักนิดก็ยังทันเพราะต้องรอทุกตำบลเสร็จหมดถึงจะได้เข้ามาเซ็นยืนยันรับหมายเรียกปีต่อไป
อันดับแรกเขาจะเรียกคนที่สมัครใจออกมาก่อนเลยสำหรับใครที่จะสมัครใจ แล้วก็จะเรียกคนมาตามตำบลที่ถูกจับสลากไว้ แล้วจะเรียกรายชื่อตามชื่อที่อยู่ในบัญชีทหารของเราเพราะงั้นใครได้ก่อนได้หลังก็แล้วแต่ดวง ถ้าเรามาไม่ทันเขาก็จะรอเรียกชื่อรอบ 2 อีกที แล้วทีนี้ผมก็ซนอยากไปดูเขาวัดอกก็เดินเด่ๆ ออกไปดูเขาวัดอกคนรอดเยอะมาก ไม่ผ่านเกณฑ์ก็เยอะทั้งที่ตัวใหญ่กว่าผมเยอะเลย ก็เริ่มลังเลใจละว่าจะสละสิทธิ์แล้วไปเกณฑ์ดีไหมสุดท้ายก็ไม่สละสิทธิ์และเข้ารับการผ่อนผันต่อด้วยความป็อดและตัดสินใจไปแล้วว่าจะผ่อนผันแล้วไปสมัครเอาตอนเรียนจบไม่อยากเสียเวลาถ้าเกิดติดขึ้นมาจริงๆ แล้วพอเขาเรียกตัวไปเข้าแถวคนผ่อนผันข้างใน ด้วยความที่ผมตัวเล็กมากๆทหารก็สกิดผมไปวัดอกเลย 5555 (จนท อยากให้ช้ำใจเล่นๆ ตอนนี้ยังช้ำใจไม่หายเลยยังคิดอยู่ว่าทำถูกแล้วหรอวะ แต่ช่างมันเพราะแพลนไว้แล้วว่าจะรอเป็น 6 เดือนดีกว่า บวกกับอนาคตยังไม่แน่นอนอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบเกณฑ์ทหารให้มีเดือนเดือนเพิ่มขึ้นกับไม่ได้กินวิญญานไก่ พร้อมกับมีวันหยุดเสาร์อาทิตย์ // ฝันลมๆแล้งๆ) หลังจากวัดอกเสร็จตรงนั้นก็เข้าแถวรอรับ สด43 กลับบ้านได้เลย ส่วนคนที่อกถึงเกณฑ์ก็กลับได้เหมือนกัน แต่คนผ่อนผันจะนานหน่อยเหนื่อยยิ้มบางทีก็สงสัยว่าทำไมไม่ทำระบบให้ดีกว่านี้ หลังจากรับ สด43. ผมก็กลับบ้านเลยไม่ได้ดูจับใบดำใบแดง
 
การผ่อนผัน:
ต้องผ่อนผันในช่วง เดือน ก.ย - พ.ย ปีก่อนที่เราจะรับเลือก
ตรวจสอบรายชื่อเดือน มกราคม
ขอใบรับรองแพทย์ รพ. ทหาร ต.ค - ม.ค แล้วแต่ว่าปีไหนกำหนดถึงเดือนไหน
(ต้องหาข้อมูลด้วยตัวเองอีกทีแล้วแต่มหาลัยหรือแล้วแต่กำหนดการของปีนั้นๆ)
 
เอกสาร:
บัตรประชาชน จริง
สด.8, 35 จริง
ถ่ายเอกสารไว้ด้วยก็ดี
เอกสารอย่างอื่น ม.ทำเรื่องไว้ให้แล้ว แต่กันเหนี่ยวไว้ดีกว่าก็เอาบัตร นศ ใบรับรองอะไรไปก็ได้ถ่ายสำเนาไปด้วยก็ดี
 
รายละเอียดอื่นๆ: 
ถ้า จนท. วัดอกให้แล้วดูแปลกๆเราสามารถท้วงให้เขาวัดให้ใหม่ได้
ถ้ามีใบรับรองแพทย์ก็เข้าไปถามรายละเอียดกับ จนท ตรงไหนก็ได้ตามจุดประสงค์ของเรา
ถ้าจะใช้วุฒิลดหย่อนต้องถามเจ้าหน้าที่ให้ละเอียดนะขั้นตอนนี้อาจจะพลาดเป็น 2 ปี ต่อให้มีวุฒิก็ตาม
 
ความกังวล:
อกไม่ถึงผ่อนผันดีไหม แนะนำไม่ต้องผ่อนผันโอกาสรอด 80% ขึ้น(อกประมาณ 72-73 นะ) สำหรับใครที่ซีเรียสมากๆแบบผมก็ผ่อนผันไปซะ แค่จะเสียดายโอกาสแต่ไม่ต้องซีเรียสรอเรียนจบเอาวุฒิมาขอลดหย่อนก็ได้หรือสมัครก็ยิ่งดี แต่อย่าลืมเขียนให้ใบคำร้องลดว่าใช้มีวุฒิอะไรนะ
สมัครทหารเขาจะไม่วัดขนาดร่างกาย (แล้วแต่เขตถ้าคิดจะเสี่ยงให้เขาวัดร่างกายแล้วรอดอย่าทำดีกว่า)
สายวัด จนท อาจจะ +- 1 ถึง 2 ซม วัดให้แน่นพอสมควร
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่