ตักบาตรหน้าบ้าน กับทำ กรรมฐาน อะไรได้บุญมากกว่ากันคะ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
กรรมย่อมจำแนกสัตว์ให้เลว ประณีต มีผิวพรรณดี มีผิวพรรณทราม ได้ดี ตกยาก

ที่สัตว์เลวก็เพราะ "โมหะ" เป็นปัจจัย ที่สัตว์ประณีตก็เพราะ "อโมหะ" หรือ "ปัญญา" เป็นปัจจัย

โมหะเจตสิก
อญาณลกฺขโณ --- มีการไม่รู้ เป็นลักษณะ
อารมมฺมณสภาวจฺฉาทนรโส --- มีการปกปิดไว้ซึ่งสภาวะแห่งอารมณ์ เป็นกิจ
อนฺธการปจฺจุปฏฺฐาโน --- มีความมืดมน เป็นผล
อโยนิโสมนสิการปทฏฺฐาโน --- มีการไม่เอาใจใส่เป็นอันดีก่ออารมณ์นั้น เป็นเหตุใกล้

ปัญญาเจตสิก
ธมฺมสภาวปฏิเวธลกฺขณา --- มีความรู้แจ้งซึ่งสภาวธรรม เป็นลักษณะ
โมหนฺธการวิทฺธํสนรสา --- มีการกำจัดมืด เป็นกิจ
อสมฺโมหปจฺจุปฏฺฐานา --- มีความไม่หลงผิด หรือไม่เห็นผิด เป็นผล
สมาธิปทฏฺฐานา --- มีสมาธิ เป็นเหตุใกล้

ปัญญาจะเกิดได้เพราะการสดับพระสัทธรรม การแสดงธรรม การทำความเห็นให้ตรง และ การอบรมวิปัสสนากรรมฐาน

****************

ที่สัตว์มีผิวพรรณดี ก็เพราะ "อโทสะ" หรือ "เมตตา" เป็นปัจจัย ที่สัตว์มีผิวพรรณทรามเพราะ "โทสะ" เป็นปัจจัย

อโทสะเจตสิก
อจณฺฑิกลกฺขโณ --- มีความไม่ดุร้าย เป็นลักษณะ
อาฆาตวินยรโส --- มีการทำลายความอาฆาต เป็นกิจ
โสมภาวปจฺจุปฏฺฐาโน --- มีความร่มเย็น เป็นผล
โยนิโสมนสิการปทฏฺฐาโน --- มีการเอาใจใส่เป็นอันดีต่ออารมณ์นั้น เป็นเหตุใกล้

โทสะเจตสิก
จณฺฑิกลกฺขโณ --- มีความหยาบกระด้าง เป็นลักษณะ
นิสฺสยทาหนรโส --- มีการทำให้จิตตนและผู้อื่นหม่นไหม้ เป็นกิจ
ทูสนปจฺจุปฏฺฐาโน --- มีการประทุษฐร้าย การทำลาย เป็นผล
อาฆาตวตฺถุ ปทฏฺฐาโน --- มีอาฆาตวัตถุ เป็นเหตุใกล้

เมตตาจะเกิดขึ้นได้ ก็เพราะศีล ความอ่อนน้อม การบำเพ็ญประโยชน์ และ การเจริญเมตตากรรมฐาน

****************

ที่สัตว์ได้ดีเพราะ "อโลภะ" เป็นปัจจัย ที่สัตว์ตกยากเพราะ "โลภะ" เป็นปัจจัย

อโลภะเจตสิก
อลคฺคภาวลกฺขโณ --- มีความไม่ติดอารมณ์ เป็นลักษณะ
อปริคฺคหรโส --- มีการไม่หวงแหน เป็นกิจ
อนลฺลีนภาวปจฺจุปฏฺฐาโน --- มีการไม่ยึดมั่น เป็นผล
โยนิโสมนสิการปทฏฺฐาโน --- มีการเอาใจใส่เป็นอันดีต่ออารมณ์นั้น เป็นเหตุใกล้

โลภะเจตสิก
อารมฺมณคหณลกฺขโณ --- มีการยึดมั่นซึ่งอารมณ์ เป็นลักษณะ
อภิสงฺครโส --- มีการติดในอารมณ์ เป็นกิจ
อปริจฺจาคปจฺจุปฏฺฐาโน --- มีการไม่บริจาค เป็นผล
สํโยชนิธมฺเมสุ อสฺสาททสฺสนปทฏฺฐาโน --- มีการดูด้วยความยินดีในสังโยชน์ เป็นเหตุใกล้

อโลภะจะเกิดได้ ก็เพราะการให้ทาน การอุทิศส่วนบุญ การอนุโมทนาด้วยมุทิตา และ การเจริญจาคานุสสติกรรมฐาน

****************

สัจจะ

- เจตสิก 52 เป็นธรรมที่ควรกำหนดรู้ว่าไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ควรยึดมั่นว่านั้นเรา / นั้นของเรา / นั้นตัวตนของเรา
- อกุศลเจตสิก 14 อันเป็นเหตุเกิดทุกข์ชาตินี้ และ ชาติหน้า นี้เป็นธรรมที่ควรละ
- นิโรธความดับ --- มีความดับสนิทซึ่งอกุศลเจตสิก 14 เป็นต้น --- อันสงบเป็นสุข นี้เป็นธรรมที่ควรทำให้แจ้ง
- โสภณเจตสิกอันเป็นองค์แห่งมรรค นี้เป็นธรรมที่ควรเจริญ

เจตสิก 52
https://www.thepathofpurity.com/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%A0-%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%A0-%E0%B8%98-%E0%B8%A1%E0%B8%A1-%E0%B8%95%E0%B8%96%E0%B8%AA-%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%AB%E0%B8%B0/%E0%B8%9B%E0%B8%A3-%E0%B8%88%E0%B9%80%E0%B8%89%E0%B8%97%E0%B8%97-%E0%B9%92/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่