ย้อนรอยสังคมในสมัย "ดวงใจเทวพรหม"


ย้อนรอยสังคมในสมัย “ดวงใจเทวพรหม”
เมื่อความรักอาจเกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตทางการเมือง
.
เรียกได้ว่าเป็นการกลับมาของการทำละครชุด ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ที่ในขณะนี้กำลังมีเนื้อหาเข้มข้นและน่าติดตามเป็นอย่างมาก สำหรับละครโทรทัศน์เรื่อง “ลออจันทร์” หนึ่งในห้าเรื่องจากละครชุด “ดวงใจเทวพรหม”  ภาคต่อของละครชุดอันโด่งดังทั่วบ้านทั่วเมืองอย่าง “สุภาพบุรุษจุฑาเทพ”
.
‘ดวงใจเทวพรหม’ คือเรื่องราวรุ่นลูกของเหล่าพระนางจากสุภาพบุรุษจุฑาเทพ ภายหลังจากแต่ละคู่แต่งงานและมีลูกด้วpกันไปแล้วราว 30 ปี หม่อมย่าอ่อน ผู้อาวุโสคนเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่ได้รับจดหมายสาปแช่งจากบุคคลปริศนา ซึ่งคาดเดาว่ามาจากตระกูลเทวพรหม ที่จุฑาเทพเคยให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้ลุกหลานแต่งงานด้วย อันเนื่องมาจากคำมั่นสัญญาของผู้ใหญ่ที่เคยช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
.
จดหมายสาปแช่งนั้นทำให้ย่าอ่อนพยายามตามหาทายาทของตระกูลเทวพรหม เพื่อลบล้างคำสาปแช่ง
.
ละครชุดดวงใจเทวพรหมจะประกอบไปด้วย 5 เรื่อง ได้แก่ ลออจันทร์,ขวัญฤทัย,ใจพิสุทธิ์,ดุจอัปสร และ พรชีวัน
.
ซึ่งเมื่อเป็นละครย้อนยุคที่อ้างอิงเหตุการณ์จริงภายในประวัติศาสตร์ของไทยในบางส่วนขณะนั้น เราจะพบว่าช่วงเวลาการพบกันของเหล่าพระนางในดวงใจเทวพรหม เกิดขึ้นในปี 2534 โดยเริ่มที่ลออจันทร์ ก่อนจะต่อด้วยเรื่องราวของ ขวัญฤทัย ใจพิสุทธิ์ และคาบเกี่ยวกับเรื่องราวของดุจอัปสรในปี 2535 ซึ่งเป็นปีที่ประเทศไทยพบกับเหตุการณ์ทางการเมืองครั้งสำคัญคือ ‘พฤษภาทมิฬ’
.
เหตุการณ์พฤษภาทมิฬเกิดขึ้นภายหลังจากการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 22 มีนาคม 2535 โดยได้รับการขนานนามว่าเป็นการเลือกตั้งที่สกปรกที่สุดในไทย อันเกิดจากการตระบัดสัตย์ของพล.อ.สุจินดา ที่ได้ก้าวขึ้นมาเป็นนายกฯ จากการทำรัฐประหาร ทั้งที่เคยบอกว่าตนเองจะไม่รับตำแหน่งดังกล่าว โดยอ้างว่าทำเพื่อชาติ
.
ความไม่พึงพอใจนั้นทำให้มีประชาชนออกมาประท้วงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นผลให้เกิดการปะทะกันขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชนด้วยความรุนแรงจนเป็นผลให้ถนนราชดำเนินเต็มไปด้วยศพจำนวนมาก
.
ซึ่งหากอิงจากนวนิยายเรื่องของดุจอัปสร ครั้งแรกที่ทำให้พระเอกนางเอกได้เจอกันนั้น เกิดขึ้นในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ซึ่งในช่วงเวลานั้นพันตรีหม่อมหลวงอศิร จุฑาเทพ ได้เป็นทหาร และดุจอัปสรเป็นหนึ่งในคนที่เดินทางไปชุมนุม
.
ทั้งคู่ได้พบกันและดุจอัปสรก็ได้ถูกช่วยชีวิตไว้โดยพันตรีหม่อมหลวงอศิร จุฑาเทพ ที่ได้ลาออกจากการเป็นทหารภายหลังจากเหตุการณ์นั้น จนเป็นเหตุให้เรื่องราวความรักของทั้งคู่เกิดขึ้นหลังจากนั้น
.
ในขณะที่เรื่องราวของคู่สุดท้ายอย่างพรชีวัน เกิดขึ้นในปี 2539-2540 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิด ‘วิกฤตต้มยำกุ้ง’ วิกฤตทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่เกิดขึ้นเมื่อรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประกาศปรับเปลี่ยนอัตราแลกเปลี่ยนระบบดอลลาร์ที่ 25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เป็นระบบลอยตัวแบบมีการจัดการ หรือเรียกได้ว่าเป็นการลดค่าเงินบาทอันมีผลมาจากภาวะอ่อนแอทางเศรษฐกิจ
.
ภาวะเงินเฟ้อในขณะนั้นส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่าง ๆ เป็นเหตุให้หลายบริษัทต้องปิดกิจการลง มีการลดจำนวนพนักงานและลดเงินเดือน จนเป็นผลให้มีผู้ถูกเลิกจ้างทั่วประเทศราว 1.17 ล้านคน
.
ซึ่งเป็นที่น่าติดตามกันต่อไปว่าในส่วนของละครชุดดวงใจเทวพรหมจะนำเสนอประวัติศาสตร์ในช่วงเวลานี้ออกมาเช่นไร และเรื่องไหนจะสร้างปรากฏการณ์เรตติ้งพุ่งสูงเหมือนที่สุภาพบุรุษจุฑาเทพได้เคยสร้างความโด่งดังเอาไว้เมื่อ 9 ปีที่แล้ว
.
ผู้เขียน  : เดอะซาวด์
.
อ้างอิง : 289 ข่าวดัง 3 ทศวรรษหนังสือพิมพ์ มติชน พ.ศ.2521-2549
.
#ดวงใจเทวพรหม #ขวัญฤทัย #ลออจันทร์ #ละคร #บันเทิง #ศูนย์ข้อมูลมติชน #MatichonMIC
cr.มติชน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่