ปัจจุบันใช้รถสันดาบ 2 คัน ดีเซล ปาเจโร่สปอร์ต ปี 2013 และ เบนซิล มาสด้า2 ปี 2015
ช่วงนี้เห็นรถ EV กำลy' มาแรงและน่าสนใจ ราคาก็มีให้เลือก ตามขนาดและสมรรถณะ ของแต่ละรุ่นและยี่ห้อ
ก็เลยสนใจและหาข้อมูลรถ EV เผื่ออนาคตจะเปลี่นมาลองใช้บ้าง
และก็เสพข่าวและข้อมูลเกี่ยวกับรถ EV อยู่เนืองๆ มีทั้งข้อดีและข้อเสียบางประการ แล้วแต่มุมของแต่ละคน
โดยส่วนตัวขับรถ วันๆนึง 20-30 โล ทำให้มองหาจุดคุ้มทุนของการเปลี่ยนเป็นรถ EV ณ เวลานี้ว่ายังไม่น่าสนใจ สำหรับตัวผม
ระหว่างนี้ก็ได้แต่ติดตามข่าวสาร เรื่อยๆรอจนถึงจุดที่เหมาะสม หลังจากนี้สัก 5 ปี
- หรืออาจจะด้วยรถคันเก่า ไปต่อไม่ไหวจริงๆ
- หรือราคารถ EV มันนิ่ง
- หรือระยะทางการวิ่งได้มากกว่านี้
- หรือ การชาร์จไฟของรถ EV มีประสิทธิภาพ และรวดเร็วกว่านี้
ก็ค่อยว่ากันอีกที
ทีนี้มาดูในเรื่องของการชาร์จไฟ ที่บ้าน เนื่องจากมีข่าวไฟไหม้บ้านที่เกิดจากการชาร์จไฟรถ EV (ข่าวนี้น่าจะเป็นมอเตอร์ไซส์ไฟฟ้า)
ทำให้กลับมามองว่า การที่เอารถ EV จอดชาร์จไฟ ที่บ้านตอนกลางคืน มันดูเหมือนมีความเสี่ยงและอันตราย
มันเหมือนเป็นการวางระเบิดเวลาให้กับตัวเองขณะนอนหลับ โดยไม่รู้ว่าคืนไหนที่จะเหตุอะไรผิดพลาดขึ้น
เช่น แบตเตอรี่เสื่อม ,เกิดการลัดวงจร หรือ ตู้ชาร์จเองอาจจะมีปัญหา
แล้วทำให้เกิดความร้อนสะสมขึ้นมาจนเกิดไฟไหม้ โชคดีอาจจะไหม้ แค่ตัวรถ
แต่ถ้าโชคร้ายละ ไฟไหม้บ้านทั้งหลัง และคนในครอบครัวที่กำลังหลับสบาย โดยที่ไม่รู้ตัว ..อันนี้น่าเศร้า
ผมคิดว่าในอนาตเราจะได้ยินได้เห็นข่าว ทำนองนี้ออกมาเรื่อยๆแน่
เราควรคิดและหาทางป้องกันเรื่องนี้แต่เนิ่นๆนะครับ
หรือในอนาคต การติด Fire alram และ Fire springer ที่บริเวณจุดชาร์จไฟที่บ้าน อาจจะเป็นอุปกรณ์มาตราฐานที่ต้องมี หรือควบคุมให้มีแน่ๆ
ฝากไว้ให้คิดนะครับ
EV กับการชาร์จไฟที่บ้าน ฝากไว้ให้คิด
ช่วงนี้เห็นรถ EV กำลy' มาแรงและน่าสนใจ ราคาก็มีให้เลือก ตามขนาดและสมรรถณะ ของแต่ละรุ่นและยี่ห้อ
ก็เลยสนใจและหาข้อมูลรถ EV เผื่ออนาคตจะเปลี่นมาลองใช้บ้าง
และก็เสพข่าวและข้อมูลเกี่ยวกับรถ EV อยู่เนืองๆ มีทั้งข้อดีและข้อเสียบางประการ แล้วแต่มุมของแต่ละคน
โดยส่วนตัวขับรถ วันๆนึง 20-30 โล ทำให้มองหาจุดคุ้มทุนของการเปลี่ยนเป็นรถ EV ณ เวลานี้ว่ายังไม่น่าสนใจ สำหรับตัวผม
ระหว่างนี้ก็ได้แต่ติดตามข่าวสาร เรื่อยๆรอจนถึงจุดที่เหมาะสม หลังจากนี้สัก 5 ปี
- หรืออาจจะด้วยรถคันเก่า ไปต่อไม่ไหวจริงๆ
- หรือราคารถ EV มันนิ่ง
- หรือระยะทางการวิ่งได้มากกว่านี้
- หรือ การชาร์จไฟของรถ EV มีประสิทธิภาพ และรวดเร็วกว่านี้
ก็ค่อยว่ากันอีกที
ทีนี้มาดูในเรื่องของการชาร์จไฟ ที่บ้าน เนื่องจากมีข่าวไฟไหม้บ้านที่เกิดจากการชาร์จไฟรถ EV (ข่าวนี้น่าจะเป็นมอเตอร์ไซส์ไฟฟ้า)
ทำให้กลับมามองว่า การที่เอารถ EV จอดชาร์จไฟ ที่บ้านตอนกลางคืน มันดูเหมือนมีความเสี่ยงและอันตราย
มันเหมือนเป็นการวางระเบิดเวลาให้กับตัวเองขณะนอนหลับ โดยไม่รู้ว่าคืนไหนที่จะเหตุอะไรผิดพลาดขึ้น
เช่น แบตเตอรี่เสื่อม ,เกิดการลัดวงจร หรือ ตู้ชาร์จเองอาจจะมีปัญหา
แล้วทำให้เกิดความร้อนสะสมขึ้นมาจนเกิดไฟไหม้ โชคดีอาจจะไหม้ แค่ตัวรถ
แต่ถ้าโชคร้ายละ ไฟไหม้บ้านทั้งหลัง และคนในครอบครัวที่กำลังหลับสบาย โดยที่ไม่รู้ตัว ..อันนี้น่าเศร้า
ผมคิดว่าในอนาตเราจะได้ยินได้เห็นข่าว ทำนองนี้ออกมาเรื่อยๆแน่
เราควรคิดและหาทางป้องกันเรื่องนี้แต่เนิ่นๆนะครับ
หรือในอนาคต การติด Fire alram และ Fire springer ที่บริเวณจุดชาร์จไฟที่บ้าน อาจจะเป็นอุปกรณ์มาตราฐานที่ต้องมี หรือควบคุมให้มีแน่ๆ
ฝากไว้ให้คิดนะครับ