มาต่อจากอันที่แล้วครับ
แล้วต้องทำอย่างไรเมื่อทุกอย่างยากไปหมด ? เมื่อหน้าร้านแย่ ลูกค้าน้อยลง กำลังซื้อหดหาย
ทำออนไลน์ !! เชื่อเถอะร้อยละ 80 ที่ประตูน้ำตอนนี้ขายออนไลน์ทั้งนั้น แตพอเอาเข้าจริงคิดบวกลบ กลับแทบไม่เหลือกำไรห้าดีสิบดีขาดทุนด้วยซ้ำ แอดมินเดินมาเกือนทั้งวันสิ่งที่ร้านค้าพยายามทำคือ Live ในแทบทุกช่องทาง
👉FACEBOOK
👉Tiktok
👉Shopee Live
👉Lazada Live
👉Line OA
ถ้ามีมากกว่านี้แอดก็คงเห็นมากกว่านี้ทั้งร้านทำเอง มีมือมารับหิ้วบ้าง มีทีมหิ้วบ้างแต่ลองคิดดีดีเราจะเหลือกำไรกันมาน้อยแค่ไหน แอดคิดถึงในมุมของผู้ประกอบกิจการนะ ไม่นับกับเจอโรงงานที่จีนส่งคนมาตั้งแผงขายอีก ใน Comment แอดจะในความในใจของเจ้าของร้านให้อ่าน "น้ำตาจะไหล" กำไรที่มากที่สุดจากการขายคือ "ขายหน้าร้านนะพ่อหนุ่ม ไม่ใช่ออนไลน์" แต่ถ้าไม่ทำออนไลน์พี่ก็อยู่ไม่ได้ ถึงต่อให้ทำก็เหมือนจะไม่รอดเลย ช่วงนี้แค่เอาตัวรอดไปวันๆ
💬 พี่ไม่ลองเปลี่ยนจาก Multichannel channel เป็น Omni channel ล่ะพี่ อะไรหรอพ่อหนุ่ม ? (ค้างไว้ก่อน)
อะไรคือ Multichannel อะไรคือ Omni channel
✅Multichannel หมายถึง การใช้สื่อหลากหลายช่องทางในการติดต่อสื่อสารและซื้อ-ขายกับผู้คนและลูกค้า เช่น ใช้เว็บไซต์ Social Media หรือหน้าร้านออฟไลน์ ฯลฯ ไปพร้อมๆ กัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าเลือกช่องทางติดต่อร้านได้ที่สะดวก อย่างไรก็ตาม แต่ละช่องทางยังทำงานแยกกัน ทำให้ข้อมูลและประสบการณ์ของลูกค้าไม่ต่อเนื่อง
✅Omnichannel คือ การเชื่อมต่อทุกช่องทางเข้าด้วยกัน และโฟกัสที่การมองลูกค้าเป็นคนคนเดียวกัน ไม่แยกรายชื่อออกตามช่องทาง ทั้งหมดก็เพื่อให้ธุรกิจมีข้อมูลของลูกค้ารวมเป็นชุดเดียวและสามารถมอบประสบการณ์ไร้รอยต่อ (Seamless Customer Experience) แก่พวกเขาได้
มาต่อกันครับ แล้วมันจะใช้ยังไงล่ะพ่อหนุ่มไอ้ Omni chaanal อะไรเนี้ยยกตัวอย่างมาให้พี่ฟังหน่อย😅😅
▶️ลูกค้าสามารถสั่งเสือ้ผ้าผ่าน LINE แล้วมารับหน้าร้านได้ และพี่ส่ง QR Code ให้สแกนสะสมแต้มเพื่อแลกรับของแถม
▶️การทำโฆษณาบน Social Media ให้คนไปกรอกข้อมูลเพื่อรับคูปองหรือโปรโมชันพิเศษมาใช้หน้าร้าน
▶️การไปดูสินค้าที่หน้าร้านแล้วยังไม่ตัดสินใจ แล้วร้านค้าให้ “เพิ่มเพื่อน” ใน LINE OA เพื่อรับคูปองราคาพิเศษ จากนั้น ลูกค้าตัดสินใจซื้อและชำระเงินผ่าน LINE
▶️การทำ Retargeting ส่งโฆษณาไปหาลูกค้าเก่าหรือคนที่เคยมาเยี่ยมชมเว็บไซต์บน Google และ Facebook
▶️เจาะจงมอบสิทธิ์พิเศษ ผ่าน SMS หรือ LINE ของลูกค้า ให้กับลูกค้าที่เคยมาซื้อซ้ำ เพื่อสร้างฐาน Loyalty Custom (ลูกค้าประจำ)
เอาจริงดูเหมือนมันจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากแต่.... ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าเครื่องมือพวกนี้เราใช้กันทุกวันอยู่แล้ว Omni chaanal คือกลยุทธ์ที่นำเครื่องมือเหล่านี้มาใช้ร่วมกันอย่างเหมาะสม เก็บฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อใช้ทำ CRM ออกโปรโมชั่น ดึกลูกค้ามาซื้อในช่องทางที่เราได้กำไรมาที่สุด ถ้าประตูน้ำจะอยู่ได้เจ้าของต้องเปลี่ยนวิธีคิดครับ
ถูกใจกับบทความดีดีรบกวนกด Like กด Shear ด้วยครับ ขอบคุณครับ
ขอบคุณ Reference ข้อมูลจาก :
https://contentshifu.com/blog/omnichannel-marketing
#การตลาด #ธุรกิจ #ความสำเร็จ #นักการตลาด #ขายเสื้อผ้า #stupidmarketing #การตลาดออนไลน์ #ลูกค้า #OmnichannelMarketing #การตลาดออฟไลน์ #กลยุทธ์การตลาด #แม่ค้าขายส่ง
มาต่อกัน EP.2 ครับ
แล้วต้องทำอย่างไรเมื่อทุกอย่างยากไปหมด ? เมื่อหน้าร้านแย่ ลูกค้าน้อยลง กำลังซื้อหดหาย
ทำออนไลน์ !! เชื่อเถอะร้อยละ 80 ที่ประตูน้ำตอนนี้ขายออนไลน์ทั้งนั้น แตพอเอาเข้าจริงคิดบวกลบ กลับแทบไม่เหลือกำไรห้าดีสิบดีขาดทุนด้วยซ้ำ แอดมินเดินมาเกือนทั้งวันสิ่งที่ร้านค้าพยายามทำคือ Live ในแทบทุกช่องทาง
👉FACEBOOK
👉Tiktok
👉Shopee Live
👉Lazada Live
👉Line OA
ถ้ามีมากกว่านี้แอดก็คงเห็นมากกว่านี้ทั้งร้านทำเอง มีมือมารับหิ้วบ้าง มีทีมหิ้วบ้างแต่ลองคิดดีดีเราจะเหลือกำไรกันมาน้อยแค่ไหน แอดคิดถึงในมุมของผู้ประกอบกิจการนะ ไม่นับกับเจอโรงงานที่จีนส่งคนมาตั้งแผงขายอีก ใน Comment แอดจะในความในใจของเจ้าของร้านให้อ่าน "น้ำตาจะไหล" กำไรที่มากที่สุดจากการขายคือ "ขายหน้าร้านนะพ่อหนุ่ม ไม่ใช่ออนไลน์" แต่ถ้าไม่ทำออนไลน์พี่ก็อยู่ไม่ได้ ถึงต่อให้ทำก็เหมือนจะไม่รอดเลย ช่วงนี้แค่เอาตัวรอดไปวันๆ
💬 พี่ไม่ลองเปลี่ยนจาก Multichannel channel เป็น Omni channel ล่ะพี่ อะไรหรอพ่อหนุ่ม ? (ค้างไว้ก่อน)
อะไรคือ Multichannel อะไรคือ Omni channel
✅Multichannel หมายถึง การใช้สื่อหลากหลายช่องทางในการติดต่อสื่อสารและซื้อ-ขายกับผู้คนและลูกค้า เช่น ใช้เว็บไซต์ Social Media หรือหน้าร้านออฟไลน์ ฯลฯ ไปพร้อมๆ กัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าเลือกช่องทางติดต่อร้านได้ที่สะดวก อย่างไรก็ตาม แต่ละช่องทางยังทำงานแยกกัน ทำให้ข้อมูลและประสบการณ์ของลูกค้าไม่ต่อเนื่อง
✅Omnichannel คือ การเชื่อมต่อทุกช่องทางเข้าด้วยกัน และโฟกัสที่การมองลูกค้าเป็นคนคนเดียวกัน ไม่แยกรายชื่อออกตามช่องทาง ทั้งหมดก็เพื่อให้ธุรกิจมีข้อมูลของลูกค้ารวมเป็นชุดเดียวและสามารถมอบประสบการณ์ไร้รอยต่อ (Seamless Customer Experience) แก่พวกเขาได้
มาต่อกันครับ แล้วมันจะใช้ยังไงล่ะพ่อหนุ่มไอ้ Omni chaanal อะไรเนี้ยยกตัวอย่างมาให้พี่ฟังหน่อย😅😅
▶️ลูกค้าสามารถสั่งเสือ้ผ้าผ่าน LINE แล้วมารับหน้าร้านได้ และพี่ส่ง QR Code ให้สแกนสะสมแต้มเพื่อแลกรับของแถม
▶️การทำโฆษณาบน Social Media ให้คนไปกรอกข้อมูลเพื่อรับคูปองหรือโปรโมชันพิเศษมาใช้หน้าร้าน
▶️การไปดูสินค้าที่หน้าร้านแล้วยังไม่ตัดสินใจ แล้วร้านค้าให้ “เพิ่มเพื่อน” ใน LINE OA เพื่อรับคูปองราคาพิเศษ จากนั้น ลูกค้าตัดสินใจซื้อและชำระเงินผ่าน LINE
▶️การทำ Retargeting ส่งโฆษณาไปหาลูกค้าเก่าหรือคนที่เคยมาเยี่ยมชมเว็บไซต์บน Google และ Facebook
▶️เจาะจงมอบสิทธิ์พิเศษ ผ่าน SMS หรือ LINE ของลูกค้า ให้กับลูกค้าที่เคยมาซื้อซ้ำ เพื่อสร้างฐาน Loyalty Custom (ลูกค้าประจำ)
เอาจริงดูเหมือนมันจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากแต่.... ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าเครื่องมือพวกนี้เราใช้กันทุกวันอยู่แล้ว Omni chaanal คือกลยุทธ์ที่นำเครื่องมือเหล่านี้มาใช้ร่วมกันอย่างเหมาะสม เก็บฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อใช้ทำ CRM ออกโปรโมชั่น ดึกลูกค้ามาซื้อในช่องทางที่เราได้กำไรมาที่สุด ถ้าประตูน้ำจะอยู่ได้เจ้าของต้องเปลี่ยนวิธีคิดครับ
ถูกใจกับบทความดีดีรบกวนกด Like กด Shear ด้วยครับ ขอบคุณครับ
ขอบคุณ Reference ข้อมูลจาก : https://contentshifu.com/blog/omnichannel-marketing
#การตลาด #ธุรกิจ #ความสำเร็จ #นักการตลาด #ขายเสื้อผ้า #stupidmarketing #การตลาดออนไลน์ #ลูกค้า #OmnichannelMarketing #การตลาดออฟไลน์ #กลยุทธ์การตลาด #แม่ค้าขายส่ง